มาร์คอ้างหลายองค์กรหนุนโรดแมป

มาร์คอ้างหลายองค์กรหนุนโรดแมป

'มาร์ค'อ้างหลายองค์กรหนุนโรดแมป 'ปึ้ง'เชื่อไม่จริงใจสร้างกระแส ปธ.กกต.จ่อพิจารณาร่างพ.ร.ฎ.เลือกตั้ง6พ.ค.นี้

4พ.ค.2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคประชาธิปัตย์ ส่งเเถลงของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคเผยแพร่ไปตามสื่อต่างๆความว่า  "เดินหน้า "แผนเดินหน้าประเทศไทย" ผมต้องขอขอบคุณพี่น้องประชาชนจำนวนมากที่ให้ความสนใจ ให้กำลังใจ และให้การสนับสนุนแผนที่ผมได้นำเสนอ ขอย้ำอีกครั้งว่าแผนนี้ยึดหลักกฎหมาย หลักประชาธิปไตย และประโยชน์ของประเทศ ไม่มีผลประโยชน์ของใครรวมทั้งตัวผมเข้าไปเกี่ยวข้อง หากสำเร็จบ้านเมืองก็จะสงบ ไม่มีนองเลือด ไม่มีปฏิวัติ ไม่นำสถาบันพระมหากษัตริย์และศาลเข้าสู่ความขัดแย้ง

เพียงแต่คุณยิ่งลักษณ์และคณะสละตำแหน่ง ๕ - ๖ เดือนเพื่อให้เกิดการเลือกตั้งที่เรียบร้อย

ส่วน กปปส.ต้องยอมรับการได้การปฏิรูปด้วยวิธีการที่ต่างไปจากที่ตนเองเสนอ วันนี้ผมจึงอยากให้ทุกคนที่ห่วงใยบ้านเมืองเหมือนผม ออกมาช่วยกันขับเคลื่อนการหาทางออกให้บ้านเมืองกันต่อ เพราะก่อนที่ผมจะเคลื่อนไหวเพื่อเสนอแนวทางหาทางออกให้ประเทศไทย มีหลายภาคส่วนที่มีเจตนาดีต่อบ้านเมืองได้เสนอความเห็นที่จะนำประเทศหลุดพ้น จากความขัดแย้ แต่มักจะยุติการเคลื่อนไหวลงหลังจากมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์หลายด้านตามมา

ผมนึกถึงที่ประชุมอธิการบดีที่เสนอเมื่อต้นเดือนธันวาคมให้นายกรัฐมนตรีลา

ออกเพื่อตั้งรัฐบาลคนกลางมาปฏิบัติหน้าที่แทน ให้ประธานวุฒิสภาเสนอรายชื่อทูลเกล้าและรับสนองพระบรมราชโองการซึ่งเป็น จารีตประเพณีที่เคยปฏิบัติมาแล้วและอยู่ภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญ  ผมนึกถึง ๗ องค์กรเอกชนที่เคยเสนอให้ปฏิรูปประเทศทันทีก่อนการเลือกตั้ง ให้นักการเมืองคู่ขัดแย้งเจรจายึดประโยชน์ชาติ แสดงความจริงใจต่อการปฏิรูป โดยรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งมีวาระ ๑ ปี มีภารกิจต้องสนับสนุนการปฏิรูปประเทศ  ผมนึกถึง เครือข่ายสองเอา สองไม่เอา “รวมพลังกลุ่มต่างขั้ว หาทางออกประเทศไทย” เสนอแนวทาง ไม่เอารัฐประหาร ไม่เอาความรุนแรง เอาเลือกตั้ง เอาการปฏิรูปบนวิถีทางประชาธิปไตย และผมจำได้ว่าเมื่อ ๑๖ ม.ค.๕๗  หลายองค์กรประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรี เสนอให้ปฏิรูปทันที เลื่อนการเลือกตั้ง มีหลักประกันการปฏิรูป และให้นายกฯ ลาออกเปิดทางให้มีรัฐบาลคนกลางมาทำหน้าที่

รวมไปถึงที่ ๖ องค์กรอิสระ เสนอทางออกประเทศ ให้รัฐบาลและกปปส.เสนอชื่อคนกลางแก้ขัดแย้ง

และล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ปลัดกระทรวงยุติธรรมในฐานะคณะทำงานเครือ ข่ายเดินหน้าปฏิรูป เสนอเดินหน้าปฏิรูปเลือกตั้งเฉพาะกิจ ๑ ปี โดยระบุว่าไม่มีประโยชน์ที่จะเลือกตั้งบนความขัดแย้ง ผมขอสื่อสารไปยังทุกองค์กรเหล่านั้นได้พิจารณาแผนทางออกประเทศไทยว่าตรงกับ แนวทางที่พวกท่านเห็นว่าเป็นทางออกให้กับประเทศหรือไม่ หากเห็นว่าหลักการไม่มีปัญหา ไม่สร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติ ก็ขอให้ทุกท่านแสดงออกเพื่อเป็นพลังทางสังคมเดินหน้าประเทศไทยร่วมกัน

แน่นอนครับอีกด้านหนึ่งแผนของผมย่อมได้รับการวิจารณ์ติติงด้วยเป็นธรรมดา

ซึ่งผมรับฟังเสมอ แต่วันนี้ผมอยากให้ผู้วิจารณ์เสนอทางออกที่ดีกว่าด้วย คำวิจารณ์ส่วนหนึ่งมุ่งไปที่ข้อกฎหมายซึ่งอาจเห็นต่างกันได้ แต่ผมยืนยันว่าแผนของผมยึดบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญอย่างเคร่งครัด กรณีใดที่เป็นสถานการณ์ที่ไม่มีบทบัญญัติก็ยึดตามเจตนารมณ์และประเพณีการ ปกครองในระบอบประชาธิปไตยให้ประเทศเดินหน้าได้ ไม่มีการ "ฉีกรัฐธรรมนูญ" หรือการ "แช่แข็งประเทศ" แน่นอน

สำหรับบรรดานักการเมืองที่ออกมาโจมตีนั้นผมไม่ขอตอบโต้ แต่รอข้อเสนอจากท่านเหล่านั้นที่ไม่ใช่เรื่องเดิมๆ ที่พาประเทศมาอยู่จุดนี้และถ้าเป็นข้อเสนอที่ตนเองไม่ได้ประโยชน์ด้วยจะยิ่ง ดีครับ"


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์