มาร์คอัดแม้วรักเขมรมากกว่าไทย

คมชัดลึก :นายกฯ"อภิสิทธิ์"โต้“ทักษิณ”ทบทวนตัวเอง ให้คำนึงถึงผลประโยชน์ของชาติมากกว่าผลประโยชน์ของชาติอื่น ย้อนอดีตนายกฯ มีปัญหาเรื่องรักชาติ พร้อมยืนยันลดสัมพันธ์ทางการทูตกับกัมพูชาไม่รุนแรง

(7พ.ย.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ออกแถลงการณ์กล่าวหารัฐบาลนำปัญ หาการเมืองภายในไปกดดันประเทศเพื่อนบ้าน ว่า ปัญหาไม่ได้เริ่มต้นจากรัฐบาลไทย แต่กัมพูชาแถลงกระทบกับกระบวนการยุติธรรมของไทยโดยตรง พ.ต.ท.ทักษิณก็เป็นคนไทย น่าจะรู้สึกบ้าง แต่กลับมองว่ารัฐบาลเป็นฝ่ายไปสร้างปัญหา ที่จริงพ.ต.ท.ทักษิณควรทบทวนบท บาทตัวเองมากกว่า ว่ากำลังทำอะไรอยู่ ยึดผลประโยชน์ของประเทศโดยส่วนรวม คิดถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศเพื่อนบ้านหรือไม่ ถ้าคิดถึงสิ่งเหล่านี้ก็น่าทบทวนและรู้ว่าควรทำอะไร

 ส่วนกรณีพ.ต.ท.ทักษิณ ระบุรัฐบาลผลีผลาม ขาดสติ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลดำเนินงานทุกอย่างด้วยความระมัดระวัง และสุภาพ และอยากบอกว่า อย่าเอาปัญหาของตัวเองมาสร้างให้เป็นปัญหาของชาติ ต้องยอมรับความเป็นจริงว่า ความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา แม้ว่าจะมีบางประเด็นที่เป็นความละเอียดอ่อนมาตลอด เช่น กรณีปราสาทพระวิหาร แต่นับตั้งแต่รัฐบาลเข้ามา และตนพบนายกรัฐมนตรีกัมพูชาหลายครั้ง มีความเข้าใจถึงแนวทางแก้ปัญหาเป็นอย่างดี กระทั่ง พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย เดินทางไปกัมพูชา และมีประเด็นเรื่องการแต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของกัมพูชา ปัญหาจึงเกิดขึ้น จึงต้องย้อนกลับไปว่า ต้นเหตุปัญหามาจากไหน รัฐบาลแก้ไขปัญหาเพียงอย่างเดียวและปกป้องประโยชน์ของชาติ และศักดิ์ศรีของคนไทย

 เมื่อถามว่า นโยบายที่รัฐบาลตอบโต้กัมพูชารุนแรงเกินไปหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่รุนแรง และไม่เคยใช้ถ้อยคำที่เป็นปัญหา เพราะมาตรการที่ดำเนินการไปไม่ได้ก่อให้เกิดการปะทะ ไม่กระทบกับการเดินทางไปมาหาสู่ เป็นการแสดงออกทางการเมือง บวกกับการทบทวนสิ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณ มาสร้างปัญหาให้รัฐบาลในฐานะที่ไปสวมบทบาทของการเป็นที่ปรึกษาฝ่ายกัมพูชา ทั้งๆ ที่ล่วงรู้ข้อมูลเรื่องการทำข้อตกลงของฝ่ายไทย ต้องถามว่าถ้าใครเป็นรัฐบาล จะยอมให้ประเทศไทยเสียเปรียบ จะยอมให้กระบวนการยุติธรรมไทยถูกตั้งคำถามวิพากษ์วิจารณ์หรือไม่และถ้าเป็นเช่นนั้น เราจะปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติได้อย่างไร ความจริงควรไปถามคนสร้างปัญหามากกว่า

 ต่อข้อถามว่า กระทรวงการต่างประเทศใช้นโยบายกดดันประเทศเพื่อนบ้าน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศมีหน้า ที่รักษาผลประโยชน์ของประเทศไทย และทำให้เกิดข้อสงสัยมากยิ่งขึ้น ว่าข้อครหาที่เคยมีเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน ระหว่างที่พ.ต.ท.ทักษิณ หรือคนของ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นรัฐบาล ในเรื่องที่เกี่ยวกับกัมพูชาทั้งหมด เป็นจริงหรือไม่ ทำไมจึงเป็นห่วงผลประโยชน์ประเทศอื่นมากกว่าประเทศตัวเอง หรือว่าไปมีผลประโยชน์อะไร

 ต่อข้อถามว่า มีการระบุรัฐบาลปลุกกระแสรักชาติเพื่อกลบกระแส นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า รัฐบาลรักชาติ คนไทยก็รักชาติ เพราะฉะนั้นอย่าไปทำอะไรกระทบผลประโยชน์ของชาติ เรื่องก็จะไม่เกิด ไม่มีการไปปลุกกระแสอะไรทั้งนั้น หรือ พ.ต.ท.ทักษิณ มีปัญหาเรื่องรักชาติ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์