มาร์คอัดเสธ.แดงต้านแม้วดึงโรดแม็พ

(9พ.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีกล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์

โดยชี้แจงถึงแผนปรองดองแห่งชาติ  5 ข้อที่ได้นำเสนอเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยยืนยันว่า เป็นแผนที่คิดมาอย่างรอบคอบหลังจากรับฟังจากหลายๆ ฝ่าย โดยมุ่งหมายจะแก้ปัญหาของประเทศชาติ ป้องกันสถาบันพระมหากษัตริย์ถูกล่วงละเมิด   แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำของสังคมและความยากจน


ขอย้ำว่ารัฐบาลจะต้องแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ ซึ่งต้องยอมรับว่าการแก้ปัญหาเรื่องนี้ไม่ง่าย

แต่สิ่งที่จะต้องเกิดขึ้นคือหลังวันที่ 20 พฤษภาคมนี้ จะต้องมีกลไกพิเศษขึ้นมาทำเรื่องนี้อย่างต่อเนื่องทุกรัฐบาล ต้องเป็นกลไกที่ไม่ถูกชี้นำจากราชการ  และจะต้องหยิบยกปัญหาของคนทุกกลุ่มเข้ามาแก้ไข
"ตลอดจนเรื่องของการปฏิรูปสื่อ ที่เห็นว่ามีความจำเป็นเร่งด่วน โดยเฉพาะในเรื่องของข้อกฎหมาย ก็กำลังมีการยกร่างกฎหมายกำกับดูแลสื่อไม่ให้มีการยั่วยุ กสช.หรือกสทช.ในอนาคตจะต้องเข้ามาทำหน้าที่ และต้องมีองค์กรอิสระเข้ามาเสริมก็เพื่อให้มีการแทรกแซงสื่อ ขณะเดียวกันกำลังมีการตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับการชุมนุม" นายกรัฐมนตรี กล่าวและว่า 


แผนปรองดอง 5 ข้อนี้ ไม่มีส่วนใดของแผนที่จะไปปรองดอง หรือสมยอมกับผู้ก่อการร้าย ไม่มีการนิรโทษกรรม ผู้กระทำผิด ต้องถูกดำเนินคดีเช่นเดิม

หน่วยงานต่างๆ ดีเอสไอ ยังทำงานต่อเนื่อง มีการจับกุมทั้งคน และยึดอาวุธ มีการสอบสวนขยายผล
นายอภิสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า ต่อไปนี้ก่อนจะมีการเลือกตั้งนั้น จะต้องการมีการมาร่วมมือกันทำงาน เมื่อมีรัฐมนตรีหรือเจ้าหน้าที่ลงไปในพื้นที่จะต้องไม่ถูกต่อต้านแล้ว ก็ถือว่าเป็นบรรยากาศไปสู่การเลือกตั้งในวันดังกล่าวได้ แต่หากไม่เป็นเช่นนั้นก็ยังจะต้องเดินหน้าตามแผนปรองดองเช่นเดิมแต่วันเลือกตั้งนั้นอาจจะไม่เป็นไปตามที่กำหนดไว้


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังจากมีการประกาศแผนปรองดองออกมาปรากฏว่าเกิดเหตุรุนแรงขึ้นมาที่สีลม

และมีการวิจารณ์กันว่าเป็นแผนของฝ่ายที่ต้องการให้แผนนี้ยุติลง ก็ขอพูดอย่างชัดเจนเลยก็ได้ว่าผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับแผนปรองดองนี้นั้นก็คือกลุ่มผู้ก่อการร้าย เพราะเขารู้ว่าหากการชุมนุมยุติลง และเข้าสู่การปรองดอง กลุ่มเขาจะถูกโดดเดี่ยว ไม่สามารถเอามวลชนมาเป็นโล่มนุษย์ได้ ทำให้กลุ่มนี้พยายามสร้างความรุนแรง เพื่อล้มแผนปรองดอง และคนที่แสดงตัวชัดเจนนั้น


"ระบุเลยก็ได้ คือ พล.ต.ขัตติยะ หรือเสธ.แดง  ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก มีความพยายามไม่ให้การชุมนุมยุติ โดยเสธ.แดงได้พูดชัดเจน และมีความพยายามประสานกับแกนนำภูมิภาค ดังนั้นอย่าลังเลเลย อย่าคิดถึงประโยชน์ส่วนตัวเลย ถ้าอยากเข้าสู่กระบวนการปรองดอง ให้ยุติการชุมนุม เพราะที่ผ่านมาบ้านเมืองเสียหายมามากแล้วและพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเองก็ไม่ต้องการให้แผนปรองดองนี้เดินหน้า" นายอภิสิทธิ์ กล่าวและว่า


การที่แกนนำ นปช.ระบุว่าขอตัดสินใจก่อนวันที่ 15 พ.ค. นั้นช้าเกินไป เพราะทุกวันประชาชนต้องเสี่ยงต่อการสูญเสียชีวิต และความเสียหายทางเศรษฐกิจ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรงเรียนกำลังจะเปิดเทอม ถ้ามีความเสี่ยงอยู่ พ่อแม่คงเป็นทุกข์มาก  ถ้าจริงใจ อยากร่วมแผนปรองดอง อย่ารอช้า ถ้าช้าไป รัฐบาลเองก็ไม่สามารถตอบคำถามกับสังคมได้ วันนี้พรุ่งนี้ควรมีคำตอบชัดเจน
"หลายคนเข้าใจผิด โดยไปเชื่อข้อมูลข่าวสารที่บอกว่ามีการไปแอบทำข้อตกลง มีการไปฮั้ว มีการไปซูเอี๋ย ผมยืนยันว่าไม่มีเลย และที่แปลกประหลาดที่สุด คือ มีการไล่ผมให้ออกไปเสีย รวมทั้งมีกล่าวหาผมว่าเป็นคนขี้ลาดอ่อนแอ ไม่กล้าทำอะไรให้ลาออกไปเสีย ผมบอกเลยครับว่า คนที่ต้องการเห็นมากที่สุดในเวลานี้ คือ ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลทันที คือ การให้ผมลาออก และให้คนอื่นเข้ามา ที่อาจจะตัดสินใจแล้วให้เกิดความรุนแรง หรือคนที่เข้ามาแล้วมีการพลิกขั้วทางการเมือง และไปเอื้ออำนวยต่อกลุ่มที่ทำผิดกฎหมาย

ผมยืนยันเลยว่า ผมไม่เคยไปตกลงเรื่องผลประโยชน์อะไรกับใครในเรื่องผลประโยชน์ส่วนตัวอย่างแน่นอน

หลายคนบอกว่าผมเอาตัวรอด อยู่สบาย ไม่จริงหรอกครับ ทุกวันนี้ชีวิตผมถูกคุกคามอยู่ตลอด  และก็รู้ว่าจะถูกคุกคามต่อไปในเวลาที่เหลืออยู่ หรืออาจจะเลยไปกว่านั้น ดังนั้นผมยืนยันว่าเในเมื่อผมอาสาเข้ามาแล้ว ผมทำหน้าที่เต็มที่ ถ้าผมกลัว ผมลาออกไปแล้ว แต่ที่อยู่ และไปขัดใจทุกกลุ่มในบางเรื่อง ผมถือว่าไม่ใช่ความอ่อนแอ ไม่ใช่ความขี้ขลาด แต่ผมถือว่าเป็นการเผชิญปัญหา ทำงานอย่างเต็ม นำพาประเทศไทยฝ่าวงล้อมแห่งวิกฤตินี้ออกไปให้ได้" นายกรัฐมนตรี กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์