มาร์คอัดพธม.ตระบัดสัตย์

"นายกรัฐมนตรี" ย้ำข้อตกลง "ไทย-กัมพูชา" ทำทุกอย่างเพื่อปกป้องผลประโยชน์ชาติ กันทุกทางไม่ให้ประเทศอื่นแทรกแซงแจง

ทำอะไรเสนอสภาก่อนเสมอ โต้ พันธมิตรฯ ใครกันแน่ตระบัดสัตย์ คุยจนเข้าใจกันแล้วแต่เอาไปพูดอีกอย่าง ยัน ห้ามชุมนุมไม่ได้แต่ต้องอยู่ในกรอบกฎหมาย ด้านสัมพันธ์  “ไทย-เขมร” ดีขึ้น “นายกฯ ฮุนเซน” ยอมรับกระบวนการเจรจา ปัดเป็นแหล่งฝึกกำลังเสื้อแดง ส่วนกลุ่ม นปช.แสดงสัญ    ลักษณ์วันอาทิตย์ ปั่นจักรยานวางกุหลาบ    แดงหน้าเรือนจำ
   
ที่สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (ช่อง 11) ถนนวิภาวดีรังสิต เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 31 ต.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี


ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 2 พ.ย.นี้ จะมีการพิจารณาเพื่อลงมติรับรองบันทึกผลการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม (เจบีซี) ไทย-กัมพูชา 3 ฉบับ และบันทึกผลการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป (จีบีซี) ไทย-กัมพูชา ขณะที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะนัดชุมนุมที่หน้ารัฐสภา เพื่อคัดค้านเรื่องนี้ ว่า ตนพยายามทำความเข้าใจกับภาคประชาชนในเรื่องนี้มาตลอด แต่น่าเสียดายว่าการประชุมร่วมรัฐสภา เมื่อเช้าวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มพันธมิตรฯได้ส่งตัวแทนมาพูดคุยกับตน ซึ่งตนได้บอกว่าใจของตนคิดว่าจะให้นาย กษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศ เสนอเข้าที่ประชุมฯแต่ยังไม่ต้องอภิปราย
   
“นอกจากนี้ผมและนายกษิต ต้องไปต้อนรับนายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ปรากฏว่าระหว่างนั้นพบว่ามีการปล่อยให้ที่ประชุมรัฐสภาอภิปรายเรื่อง  นี้เร็วกว่าที่คิด ซึ่งผมรู้สึกแปลกใจว่าทำไม  จึงเป็นเช่นนั้น เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจจึงเดิน  ทางไปยังรัฐสภาเพื่อสอบถาม ได้รับคำตอบว่าสมาชิกรัฐสภาไม่ยอมและการอภิปรายก็  คงไม่จบในวันนั้นอยู่แล้ว ก็ถือว่าเดินต่อไป ซึ่งไม่มีอะไรที่เสียหาย ส่วนการที่กลุ่มพันธ   มิตรฯ ได้ส่งตัวแทนมาพูดคุย เพราะเขา  เป็นห่วงว่าถ้ามีการลงมติรับรองบันทึกผลการประชุมทั้ง 2 ชุดแล้ว จะมีผลต่อเรื่องเกี่ยวกับการถอนทหาร อธิบายแล้วว่าไม่มี เพราะถ้าจะมีการตกลงในเรื่องแบบนั้น ก็ต้องนำกลับมาให้ที่ประชุมรัฐสภาอนุมัติอีกครั้ง” นายกรัฐมนตรี กล่าว 

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ตนขอย้ำว่าการเดินหน้าตรงนี้เป็นผลดีที่เห็นได้ชัดคือการที่ยูเอ็นรับทราบ

และเลขาธิการยูเอ็นก็พูดว่าเขาเห็นแล้วว่ากลไกทวิภาคทำให้การแก้ปัญหาปราสาทพระวิหารเดินได้ ตนคิดว่าตรงนี้สำคัญ และคนที่ห่วงใยในเรื่องอำนาจอธิปไตยต้องเข้าใจด้วยว่าสิ่งที่เราทำเรื่องนี้มาทั้งหมด เป้าหมายแรกคือไม่ต้องการทำให้เป็นเรื่องที่มีประเทศอื่น ๆ หรือยูเอ็นเข้ามาแทรกแซง การที่เขายอมรับที่จะไม่เข้ามายุ่งเกี่ยว ส่วนข้อตกลงและกระบวนการในการเจรจาจะเป็นประโยชน์กับประเทศไทยมากน้อยแค่ไหนนั้น เมื่อจะไปตกลงอะไรตนก็ต้องนำมาเสนอที่ประชุมรัฐสภา ซึ่งถ้าอะไรที่ไม่เป็นประโยชน์ รัฐสภาและประชาชนก็ต้องบอกมา
   
เมื่อถามถึงการที่กลุ่มพันธมิตรฯออกแถลงการณ์กล่าวหาว่านายกรัฐมนตรี ตระ บัดสัตย์

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่อยากพูดว่าตั้งแต่มีการพูดคุยเรื่องนี้กันมาก็มีการทำความเข้าใจกันแล้ว แต่มีคนนำออกไปพูดอีกอย่างนั้น โดยไม่ใช่มาจากฝ่ายของตน ซึ่งเป็นปัญหาการสื่อสารที่คลาดเคลื่อนและไม่เป็นความจริง ดังนั้นบางเรื่องที่เขาพูดก็ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง อาจเป็นเพราะเขาไม่รู้ก็ได้ ซึ่งตนก็ไม่ทราบ แต่ที่จริงเขาน่าจะรู้ เพราะมีหลายกลุ่มได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการทำประชาพิจารณ์ในเรื่องนี้ ตนคิดว่าเราไม่ควรกล่าวหากัน และที่มากล่าวหาขายชาตินั้น ตอบมาว่าตนเอาผลประโยชน์อะไรไปแลก ไม่มีหรอก เรื่องนี้อธิบายให้กับผู้แทนของเขาฟัง เขาก็บอกว่าเข้าใจ แต่พอเดินออกไปกลับกลายเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ แม้แต่ตัวนายสนธิ ลิ้มทองกุล ตอนเจอกันก็บอกว่าไม่ติดใจเรื่องเอ็มโอยู ถ้ารัฐบาลยืนยันเรื่องสันปันน้ำ ซึ่งตนก็ยืนยัน
   
เมื่อถามว่าจะหาทางไม่ให้คนกลุ่มนี้  มาชุมนุมได้อย่างไร

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไปห้ามเขาไม่ได้แต่ไม่ใช่เป็นเรื่อง 2 มาตรฐาน ทั้งนี้ต้องเป็นการชุมนุมที่อยู่ภายใต้กฎหมาย มิฉะนั้นต้องมีการดำเนินการ เมื่อถามว่ากลุ่มพันธมิตรฯ ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองว่าเอ็ม  โอยูไทย-กัมพูชา ปี 43 ขัดรัฐธรรมนูญ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถือเป็นกระบวนการและสิทธิตามกฎหมายที่ทำได้ และรัฐบาลก็ต้องเคารพกระบวนการของศาล นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชาว่า ขณะนี้รัฐบาลทำงานเพื่อประโยชน์ทางการปกป้องสิทธิของประเทศไทย โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาตนได้หารือกับนายบัน คี มูน และในที่ประชุมสุดยอดอาเซียนที่ผ่านมานั้นเลขายูเอ็นพูดเป็นครั้งแรกให้ทุกคนได้ทราบว่า ได้หารือกับตนและนายกรัฐมนตรีกัมพูชาแล้ว เห็นว่าปัญหานี้ประเทศอื่นและสหประชาชาติไม่ต้องยุ่ง เพราะทั้ง 2 ประเทศมีเอ็มโอยูและเจบีซีอยู่แล้ว ส่วนการเจรจาระหว่างไทย-กัมพูชานั้นไม่ต้องห่วงว่าจะมีการได้เปรียบเสียเปรียบอย่างไร เพราะรัฐธรรมนูญไทยบอกชัดเจนว่าต้องให้สภาให้ความเห็นชอบก่อน
   
นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ตนได้ชี้แจงกระบวนการเหล่านี้ให้ทางกัมพูชาได้รับทราบแล้ว ซึ่งกัมพูชาก็ยอมรับที่กระบวนการมันยาวจริง ๆ

ดังนั้นคงต้องใช้เวลาอีกเป็นปี เพียงแต่บอกว่าทำอย่างไรไม่ให้ระหว่างนี้เกิดการสู้รบหรือปะทะกัน ซึ่งถือว่าเป็นเป้าหมายของทุกคนอยู่แล้ว นอกจากนั้นนายกรัฐมนตรีกัมพูชายังได้ยืนยันว่ากัมพูชาจะไปเป็นที่พักพิง หรือว่าเป็นที่ที่ฝึกฝนให้คนเข้ามาทำร้ายประเทศไทยและจะมีให้ประสานข้อมูลกัน ซึ่งฝ่ายข่าวเราก็ต้องเข้มข้นขึ้น 
   
วันเดียวกัน นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด แกนนำกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง พร้อมกลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 200 คน

เดินทางมารวมตัวกันบริเวณบนฟุตปาธหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ แยกราชประสงค์ โดยจัดกิจกรรม รำลึกเส้นทางสีแดง ปั่นจักรยานไปยังเรือนจำกลางคลองเปรม เพื่อ  วาง ดอกไม้เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวแกนนำเสื้อแดง มีตำรวจคอยอำนวยความสะดวกดูแลความปลอดภัย โดยในเวลา 15.00 น. ได้เคลื่อนขบวนจักรยานไปยังเรือนจำคลองเปรมท่ามกลางการดูแลความปลอดภัยของตำรวจโดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงแต่อย่างใด มีการวางดอกกุหลาบแดง เพื่อแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ และจะเดินทางมุ่งหน้าสู่ปทุมธานี ชัยภูมิ ขอนแแก่น อุบลราชธานี นครราช สีมา และอีกหลายจังหวัดในพื้นที่อีสานและจะไปสิ้นสุดที่จังหวัดหนองคาย
   
ที่บริเวณชุมชนบ่อนไก่ พระราม 4 ย่านคลองเตย กลุ่มคนเสื้อแดงจำนวนหนึ่ง

มารวมตัวกันเพื่อเป็นสัญลักษณ์แสดงให้รู้ว่ามีคนเสื้อแดงถูกทหารยิงเสียชีวิต โดยมีการปล่อยลูกโป่งสีแดงเพื่อเรียกร้องสิทธิให้กับ  ผู้เสียชีวิตด้วย ท่ามกลางการดูแลความสงบเรียบร้อยของตำรวจ ส่วนที่สะพานลอยคนข้าม ถนนวิภาวดีรังสิต หน้าที่ทำการหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ มีการทำกิจกรรมรำลึกถึงนายนวมทอง ไพรวัลย์ โชเฟอร์แท็กซี่ ซึ่งฆ่าตัวตายโดยการผูกคอตายบริเวณสะพานเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อปี 49 ด้วย.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์