มาร์คอัดปูมั่วอ้างลาออกไม่ได้

มาร์คอัดปูมั่วอ้างลาออกไม่ได้



'มาร์ค' อัด 'ปู' มั่ว อ้างลาออกไม่ได้ ติงอย่าพูดเท็จกับปชช. ซัดเล่นแง่ไม่ยอมเปิดสภาสมัยวิสามัญให้วุฒิฯ

 11 เม.ย. 57  นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ออกมาตอบโต้ข้อเสนอให้ออกจากตำแหน่ง หากต้องการให้ศาลรัฐธรรมนูญ จำหน่ายคดีวินิจฉัยสถานภาพนายกรัฐมนตรี พ้นจากตำแหน่งหรือไม่ จากการโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี จากตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) โดยมิชอบด้วยกฎหมาย ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตอบโต้ถูกประเด็นหรือไม่ เพราะตนชี้ให้เห็นว่า การที่นายกฯ ระบุว่า ศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ควรรับเรื่องนี้ไว้วินิจฉัย เพราะพ้นจากตำแหน่งแล้ว จึงได้ชี้ให้เห็นว่า 

ถ้าเป็นตำแหน่ง ส.ส. เมื่อพ้นจากตำแหน่งแล้ว จะพ้นเลย แต่ตำแหน่งนายกฯ จะต้องปฏิบัติหน้าที่ ทำให้ศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องไว้ หากไม่อยากให้รับเรื่องก็ต้องลาออก แต่กลายเป็นว่า ออกมาตอบโต้ตนว่าต้องปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งก็ถูกแล้ว เพราะต้องปฏิบัติหน้าที่ จึงต้องอยู่ในตำแหน่ง คดีจึงไปศาลรัฐธรรมนูญ

 "ผมยืนยันว่า นายกฯ ลาออกจากตำแหน่งได้ ซึ่งนายวิษณุ เครืองาม เคยลาออกจากตำแหน่งรองนายกฯ ในยุครัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ผมมั่นใจว่า ถ้าคุณยิ่งลักษณ์ ลาออก จะพ้นจากคดีแน่ ผมไม่ทราบว่า การออกมาพูดอย่างนี้ เป็นการเข้าใจผิด หรือสร้างความสับสน แต่ไม่ควรสร้างความสับสน และการพูดถึงรัฐธรรมนูญ ควรพูดให้ครบ เพราะสังเกตว่า มีการใช้คำว่าปฏิบัติหน้าที่ แต่ไม่อ่านข้อความทั้งหมดที่เขียนว่าให้อยู่ในตำแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ เพราะจะเป็นการสารภาพว่า ที่โวยวายว่าไม่ได้อยู่ในตำแหน่งแล้ว ทำไมศาลจึงรับเรื่องไว้ เป็นเรื่องเท็จ นายกฯ ไม่ควรให้ความเท็จกับประชาชน เพราะหากนายกฯ ลาออก ศาลก็จำหน่ายคดี จึงไม่มีเหตุผลที่จะโจมตีว่าวินิจฉัยขัดหลักนิติธรรม หรือสองมาตรฐาน"

 หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การที่รัฐบาลพยายามนำกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ มาเทียบกับกรณีของตน ที่ศาลรัฐธรรมนูญจำหน่ายคดีเมื่อยุบสภา เพราะถือว่าพ้นสภาพ ส.ส.แล้วนั้น ไม่สามารถนำมาเทียบกันได้ และการที่นายกฯ โพสต์เฟซบุ๊ก กล่าวหาว่า เป็นครั้งแรกที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย การบริหารงานบุคคลเป็นเรื่องเท็จ เพราะศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้รับวินิจฉัย คดีบริหารงานบุคคล แต่คดีที่เกี่ยวกับแต่งตั้งโยกย้ายศาลปกครองวินิจฉัยแล้ว ส่วนศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องว่าการออกคำสั่งที่ขัดกฎหมายในเรื่องการโยกย้ายแต่งตั้งเป็นการกระทำต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 266 และ 268 หรือไม่ จึงเป็นคนละคดีกัน

  นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า นายกฯ ควรชี้แจงข้อกล่าวหาทั้งที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ควรสร้างความสับสน สร้างความเท็จ หรือลดความน่าเชื่อถือขององค์กร หรือสร้างภาพว่าเป็นปฏิปักษ์กับใคร เพราะนอกจากไม่ช่วยคดีตัวเองแล้ว ยังทำลายระบบการเมืองด้วย

 "ยิ่ง นายกฯ แสดงท่าทีอย่างนี้ คนก็ยิ่งรู้สึกว่าในเนื้อคดีสู้ไม่ได้ อธิบายไม่ได้ จึงพยายามเบี่ยงเบนโจมตีลดความน่าเชื่อถือขององค์กรที่ตัดสิน ผมหวังว่าสิ่งที่เกิดขึ้น จะไม่กดดันให้ศาลรัฐธรรมนูญ และ ป.ป.ช.ทำงานยากขึ้น โดยหวังว่า 2 องค์กร จะมีความหนักแน่นเพียงพอ เดินหน้าทำสิ่งถูกต้อง และจำเป็น"

 หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่มีการข่มขู่จากแกนนำเสื้อแดงว่า หากมีการตัดสินโทษ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะมีการระดมคนเสื้อแดงออกมา ว่า สามารถข่มขู่ได้ แต่ไม่ควรใช้วิธีนี้ด้วยความรุนแรง ปล่อยให้ทุกคนทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ส่วนหลังสงกรานต์ สถานการณ์จะดีขึ้นหรือไม่ อยู่ที่ท่าทีของผู้นำมวลชนทั้งหลาย ว่าจะทำอย่างไร หากมีการปลุกระดมใช้ความรุนแรง ก็น่าเป็นห่วง แต่ถ้าประกาศให้ชัดว่าไม่ใช้ความรุนแรง เคารพกฎหมาย ไม่นำมวลชนมาปะทะกัน ก็จะไม่เกิดความรุนแรง และเพราะมีความพยายามจะใช้ความรุนแรง จึงทำให้บ้านเมืองเดินหน้าได้ยาก ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้ประชาชนเรียกร้องการปฏิรูป ดังนั้นรัฐบาลต้องทำความเข้าใจกับเงื่อนไขสังคม บ้านเมืองจะเดินหน้าได้

ซัด 'ยิ่งลักษณ์' เล่นแง่ไม่ยอมเปิดสภาสมัยวิสามัญให้ 'วุฒิ' 

นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ยอมออกพระราชกฤษฎีกา เปิดสมัยประชุมตามที่นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภา เสนอไปยังรัฐบาล ว่า ตนไม่ทราบรายละเอียด ว่าจะเปิดวันที่เท่าไหร่ เรื่องอะไร แต่วุฒิสภาจำเป็นต้องเปิดประชุมหลายกรณี ไม่ใช่แค่เรื่องถอดถอน แต่มีการแต่งตั้งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ถอดถอนบุคคล และสมาชิกใหม่ที่ได้รับการเลือกตั้งเข้ามาจะสามารถทำงานได้ 

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า โดยรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ชัดเจนว่า ขณะที่ไม่มีสภาผู้แทนราษฎร ทาง ส.ว.ทำหน้าที่ถอดถอนได้ แต่อำนาจการเปิดประชุมอยู่ที่รัฐบาลที่จะรับสนองพระบรมราชโองการ พระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมวิสามัญได้ ตนไม่เห็นว่าจะต้องเล่นแง่กับประเด็นที่ว่า ถ้าจะเปิดเรื่องถอดถอนไม่สามารถทำได้ระหว่างอยู่นอกประชุม เพราะต้องให้ประธานรัฐสภาทำหน้าที่ เนื่องจากรัฐบาลมีหน้าที่ในการเปิดประชุมสมัยวิสามัญได้อยู่แล้ว และขณะนี้ฝ่ายนิติบัญญัติ มีเรื่องจำเป็นต้องพิจารณาตามหน้าที่วุฒิสภา ถ้ารัฐบาลยิ่งทำแบบนี้ จะยิ่งสร้างสุญญากาศมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เกิดเสียงเรียกร้องให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ออกนอกกรอบมากขึ้น

 นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลอ้างว่า เป็นความเห็นของกฤษฎีกา ว่า ก็ต้องถามว่าตั้งคำถามไปอย่างไร หากถามเรื่องการถอดถอน ว่าสามารถเปิดวิสามัญได้หรือไม่ ก็อาจอ้างตามนั้นได้ แต่ถ้าถามว่ารัฐบาลสามารถเปิดวิสามัญได้หรือไม่ เชื่อว่ากฤษฎีกาก็ต้องตอบว่าได้ และเมื่อเปิดแล้ว ก็ไม่ต้องไปใช้มาตราที่ห้ามไม่ให้ถอดถอนนอกสมัยประชุม เพราะรัฐธรรมนูญมาตรานั้น พูดเฉพาะเรื่องที่อยู่นอกสมัยประชุมเท่านั้น

 "การกระทำของรัฐบาลเหมือนจงใจที่จะสกัดกั้นการทำหน้าที่ของวุฒิสภา หากมีความชัดเจนว่าจากนี้ไปไม่ยอมเปิดสมัยประชุม ก็น่าคิดว่านายกฯ จงใจฝ่าฝืนหน้าที่ของตนเองในรัฐธรรมนูญหรือไม่ เท่ากับเป็นการทำผิดกฎหมายซ้ำอีก"

นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงการเปิดสมัยประชุมไม่จำเป็นต้องผูกไว้ เรื่องการถอดถอน โดยเลขาธิการวุฒิสภาแจ้งไปว่า มีเรื่องที่วุฒิสภาต้องพิจารณาอะไรบ้าง เพื่อให้รัฐบาลดำเนินการเปิดสมัยประชุม แต่ถ้ารัฐบาลไม่ทำอะไรก็จะถูกมองว่า เอาเรื่องผลประโยชน์ หรือความต้องการของตนเอง เพราะเรื่องที่รอการพิจารณาเป็นเรื่องถอดถอน นายนิคม ไวยรัชพานิช ทำให้ประชาชนรู้สึกว่าผู้มีอำนาจไม่ต้องเคารพกฎหมาย แต่หาช่องที่จะสนองความต้องการของตนเองอย่างเดียว 

 หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การแต่งตั้ง ป.ป.ช.ที่ น.ส.สุภา ได้รับการสรรหานั้น ก็ไม่แน่ใจว่าจะเข้าไปตรวจสอบคดีทุจริตจำนำข้าวทันหรือไม่ แต่รัฐบาลไม่มีเหตุผลที่จะทำให้กระบวนการแต่งตั้งถอดถอนของวุฒิสภามีความล่าช้า

ชี้การเมืองหลังสงกรานต์ ทุกฝ่ายควรยอมรับความจริง ร่วมแก้ปัญหาชาติ 

 นายอภิสิทธิ์ กล่าวอวยพรประชาชนคนไทยเนื่องในวันปีใหม่ไทย หรือเทศกาลสงกรานต์ ว่า ขออวยพรให้พี่น้องประชาชนชาวไทย สมหวังดังปรารถนาในเทศกาลสงกรานต์ พี่น้องชาวไทยที่ไปเฉลิมฉลอง หรือเดินทางไปเยี่ยมเยียนญาติในภูมิลำเนา ขอให้ระมัดระวัง จะได้ฉลองอย่างปลอดภัย ทั้งนี้ตนอยากเห็นการเมืองหลังสงกรานต์ เดินอยู่ในระบบอย่างเรียบร้อย ทุกฝ่ายให้การยอมรับความเป็นจริง และร่วมทำความเข้าใจเกี่ยวกับความขัดแย้งที่เกิดขึ้นเพื่อร่วมแก้ไขปัญหาด้วยกัน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์