มาร์คอัดจำนำข้าวทำชาติเจ๊ง

'อภิสิทธิ์'ร่ายยาวชำเเหละ'ปู'ชี้กรณี'ชัจจ์-สุกำพล'ท้าทายภาวะผู้นำ เผยผลสำรวจเมืองผู้ดีเชื่อมั่นไทยอันดับรูด ถล่มจำนำข้าวทำชาติเจ๊งมโหฬาร-ปลุกบริษัทผีคืนชีพ

มาร์คอัดจำนำข้าวทำชาติเจ๊ง


               วันนี้มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญทั่วไปเป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลเป็นวันที่สอง โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฏร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ได้เริ่มอภิปรายว่า เป็นครั้งแรกที่มีประชาชนถามว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะมานั่งฟังการอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ เพราะหากปิดกั้นพื้นที่ทางการเมืองเท่าไหร่ ความอึดอัดยิ่งมากเท่านั้น


            นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การอภิปรายครั้งนี้ พวกเราถูกสบประมาทเยอะว่า เอาข้อมูลสื่อมาตัดแปะ แต่เมื่อวันที่ 25พ.ย.ที่ผ่านมา พิสูจน์แล้วว่า ฝ่ายค้านทำงานละเอียด ศึกษาเอกสารราชการ ลงพื้นที่เก็บข้อมูล หากท่านฟังเชื่อว่า ต้องคิดแล้วว่ารัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย โดยเฉพาะ พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิกลก รมช.มหาดไทย สมัยเป็นรมช.คมนาคม และพล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ตอบชี้แจงต่อสาธารณะได้จริงหรือไม่ เป็นการท้าทายภาวะผู้นำ ขณะเดียวกันนายกฯต้องรับผิดชอบต่อสภาผู้แทนราษฎร เพราะเป็นหัวใจของระบบรัฐสภา แทบไม่เคยเห็นนายกฯมาชี้แจงเลย ระยะหลังคนที่ท่านมอบหมายก็ไม่ค่อยมา ทั้งๆที่เวลาไปกล่าวที่ต่างประเทศ หรือวันที่ประชาชนจะมาชุมนุมบอกว่ายึดมั่นระบบรัฐสภา ท่านต้องทำตัวเป็นตัวอย่างก่อน หลังปิดสมัยประชุมนี้หวังนายกฯจะทบทวนท่าทีต่อการทำงานระบบรัฐสภา


           นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นคนโชคดี ชนะเลือกตั้งมามีเสียงในสภามั่นคง ประเทศก็อยู่ในสถานะที่ดี ผ่านพ้นวิกฤติเศรษฐกิจมาได้ อัตราขยายตัวเพิ่มขึ้น ไม่มีปัญหาว่างงาน สถานะการเงินการคลังแข็งแกร่ง ทำให้รัฐบาลมีเครื่องมือในการรับมือความผันผวนทางเศรษฐกิจ และนายกฯโชคดีกว่าตนที่มีฝ่ายค้านที่ยึดถือผลประโยชน์ประเทศอย่างแท้จริง แต่วันนี้ที่ต้องอภิปรายเพราะการบริหารราชการแผ่นดินของนายกฯกำลังสร้างความเสียหายใหญ่หลวง เป็นความรับผิดชอบของนายกฯ จริงๆ วันนี้สภาพประเทศเป็นอย่างไร เจอทั้งปัญหาน้ำท่วม หนี้ท่วม ไฟใต้ท่วม แพงทั้งแผ่นดิน ความขัดแย้งในสังคมยังอยู่ ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นเลวร้ายลง


           "ดูผลสำรวจดัชนีความเจริญจากหน่วยงานในประเทศอังกฤษ ประเมินปี 2555 ใน 142 ประเทศ ปรากฏว่าไทยอยู่อันดับที่ 56 แยกเป็นด้านดี คือ ภาพรวมเศรษฐกิจและต้นทุนทางสังคม เราอยู่อันดับ 18-19 แต่เรื่องธรรมาภิบาล อยู่ที่ 64 การศึกษา-สาธารณสุข อยู่ที่ 70-71 สิ่งที่น่าตกใจ คือ ความมั่นคงในความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สิน อยู่ที่ 99 ขณะที่สิทธิเสรีภาพประชาชน อยู่ที่ 119 ทั้งที่เมื่อปี 2552 เราอยู่อันดับ 54 ปี 2553 ขยับมา 52 พอปี 2554 ขยับขึ้นมาที่ 45"นายอภิสิทธิ์ กล่าว
นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่ออีกว่า ฝ่ายยุทธศาสตร์การเมืองพรรคเพื่อไทยกันบทบาทนายกรัฐมนตรีออกจากการแสดงความเห็น ไม่ให้ปะทะตอบโต้ เข้าใจว่าเป็นยุทธศาสตร์ที่ใช้กันหลายที่เพื่อให้นายกฯลอยตัว แต่อีกมุม คือ การชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจ

            ถ้าการลอยตัวทำให้ประเทศเสียหาย พวกตนก็ต้องอภิปราย เพราะบ้านเมืองกำลังเสียหายจากการบริหารในฐานะที่นายกฯเป็นหัวหน้ารัฐบาล กรณีการแต่งตั้งนายทหารชั้นนายพล ที่มีระเบียบข้อกฎหมายกำกับอยู่แล้ว นายกฯจะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ เพราะขั้นตอนสุดท้ายนายกฯต้องนำขึ้นทูลเกล้าฯ หน้าที่ตรงนั้นไม่ใช่หน้าที่ไปรษณีย์ นายกฯจะลอยตัวเหนือปัญหาไม่ได้
"หรือปัญหาชายแดนภาคใต้ เข้าใจว่าคนเป็นนายกฯจะมาทำทุกเรื่องเป็นไปไม่ได้ แต่สิ่งอยากเห็นคือผู้ที่มารับผิดชอบต้องชัดเจน จะเอารองนายกฯคนหนึ่ง หรือรัฐมนตรีอีกสักท่านลงไปดูเกาะติดพื้นที่ เคยมีพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา อดีตรองนายกฯ รับผิดชอบ แต่สุดท้ายก็ปรับเขาออก แล้วไม่มีรองนายกฯคนไหนยอมมารับงานนี้เพราะเกี่ยงกัน"นายอภิสิทธิ์ กล่าว


            นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อไปว่า นายกฯกำลังนำพาประเทศไปสู่ความเสียหาย ได้แก่ ข้าว วันนี้คนไทยข้าวไทยกำลังถูกทำลายอนาคต จากนโยบายรับจำนำข้าวที่ผิดพลาด เราอย่าหลงประเด็นว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของฝ่ายปฏิบัติ แต่ปัญหาจริงๆมาจากนโยบาย นายกฯจะนำพาประเทศด้วยนโยบายนี้ต่อไปไม่ได้ ในอดีตการจำนำข้าวเพื่อดึงข้าวที่ล้นตลาดออกมาจากตลาด โดยให้ราคาที่ต่ำกว่าทุน เมื่อราคาในตลาดดีขึ้นก็ให้ไปไถ่ถอน แต่วันนี้ถูกบิดเป็นโครงการซื้อโดยรัฐบาล แต่มาใช้ชื่อรับจำนำทุกเมล็ด เป็นการผูกขาดทำลายกลไกซื้อขายปกติ และทำลายกลไกการขายข้าว เรื่องทุจริตเกิดขึ้นตลอดทางแต่เป็นแค่ปลายเหตุ เพราะต้นทางอยู่ที่การออกนโยบายที่ออกแบบให้เกิดช่องทุจริต พวกตนเคยเตือนหรือแม้แต่ ปปช.ก็ทำหนังสือเตือนถึงนายกฯว่าสุ่มเสี่ยงเกิดทุจริต แต่ก็ยังเดินหน้า เมื่อรัฐบาลจะเป็นผู้ผูกขาดซื้อขายข้าวทั่วประเทศ ซื้อแพงขายถูก การขาดทุนเกิดแน่


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์