มาร์คห่วงโยกย้ายขรก.กลาโหม


มาร์คห่วงโยกย้ายขรก.กลาโหม ติงตั้งเลขาศอ.บต. ต้องเป็นคนรู้ปัญหาพื้นที่ดีและอยากเห็นความต่อเนื่องในการแก้ปัญหา

เมื่อวันนี้ ( 15 ก.ย.) ที่รัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีปัญหาการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารว่า เป็นเรื่องเกี่ยวกับตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม และต้องดูว่าปัญหาคืออะไร แต่ทราบมาว่ากำลังให้คณะกรรมการกฤษฎีกาดูอยู่ แต่ที่ครม.เงา มีความเป็นห่วงคือ มีการแต่งตั้งบุคคลที่ดูว่าจะมีเรื่องของการเมืองเป็นหลักและที่มีการวิจารณ์มากคือกรณีของนายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ อดีตเลขานุการประธานศาลรัฐธรรมนูญเป็นที่ปรึกษารมว.สาธารณสุข หรือการโยกย้ายในกระทรวงยุติธรรมที่ดูว่าเป็นการตอบแทนคนที่มีผลงานทางการเมือง 

ส่วนตำแหน่งเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอ.บต.) อาจจะโยกพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รองปลัดกระทรวงยุติธรรม แทนนายภานุ อุทัยรัตน์ เลขาศอ.บต.นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะปัญหาภาคใต้เพิ่งจะเริ่มต้นใช้กฎหมายใหม่ จึงต้องดูว่าการบังคับใช้กฎหมายใหม่เป็นที่ยอมรับว่า ดีขึ้นกว่าในอดีตที่ใช้โครงสร้างเดิม เพราะอยากเห็นความต่อเนื่อง ถ้ารัฐบาลบอกว่ามีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงจะต้องพิสูจน์ด้วยผลงานที่ชัดเจน และการเปลี่ยนแปลงจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาให้ดีขึ้นได้อย่างไร รายชื่อต่าง ๆ ที่โยกย้ายไปนั้นยังไม่แน่ใจว่าจะไปนั่งควบหรือไปทำอะไร

นายอภิสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า ตำแหน่งเลขาศอ.บต.ต้องทำงานอย่างทุ่มเทเต็มเวลา ตัวกฎหมายที่ออกมาเพื่อให้คนที่เป็นเลขาฯ สามารถทำหน้าที่รับผิดชอบและจะมีอำนาจมากด้วย ที่ผ่านมาตนได้ทำงานร่วมกับนายภานุ เห็นว่าเป็นคนเรียบร้อยดี และมีความเข้าใจในแนวทางของกฎหมายใหม่ เพราะเป็นคนที่ทำเรื่องนี้มาตั้งเริ่มต้น และตำแหน่งนี้จะใช้ไปเพื่อเป้าหมายทางการเมืองคงไม่ได้ เพราะปัญหาภาคใต้ยังเป็นปัญหาใหญ่ที่รอการแก้ไข แม้แนวโน้มบางเรื่องกำลังดีขึ้น แต่ก็เปราะบางพอสมควร จึงอยากเห็นการเดินหน้าที่สานต่อในแนวคิดการพัฒนาและความยุติธรรมเป็นตัวนำ อยากเห็นความสามารถในการทยอยการยกเลิกการใช้กฎหมายพิเศษ ถ้าได้ข้าราชการที่เป็นตัวสร้างปัญหาไปทำงานจะทำให้เขามีอำนาจ จึงควรได้คนที่มีความเคร่งครัดในการยึดหลักคุณธรรม เพราะถ้าไปซ้ำเติมปัญหายิ่งทำให้เกิดความเดือดร้อนและสูญเสีย.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์