“มาร์ค”ห่วง รัฐรีดภาษีบ้าน-ที่ดิน ชี้ เป็นแนวคิดทุนนิยม

“มาร์ค”ห่วง รัฐรีดภาษีบ้าน-ที่ดิน ชี้ เป็นแนวคิดทุนนิยม

“มาร์ค”ห่วง รัฐรีดภาษีบ้าน-ที่ดิน ชี้ เป็นแนวคิดทุนนิยม ยกเคส“รัฐบาล ปชป.”เป็นตัวอย่าง


เมื่อวันที่ 10 มีนาคม ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงร่างพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ ว่า ในสมัยที่ตนเป็นนายกรัฐมนตรี มีหลักการชัดเจนว่าเป้าหมายโดยใช้กฎหมายดังกล่าวเป็นเครื่องมือลดความเหลื่อมล้ำด้านทรัพย์สิน มีการกำหนดชัดเจนถึงรายได้ว่า นอกจากมอบให้ท้องถิ่นแล้วจะต้องจัดสรรบางส่วนไปไว้ในธนาคารที่ดิน เพื่อจัดทำโฉนดชุมชน แก้ปัญหาเรื่องที่ทำกินให้กับประชาชนควบคู่ไปด้วย 

แต่ข่าวที่ออกมาในขณะนี้ทำให้มีความเป็นห่วงว่ารัฐบาลขาดความชัดเจนหลายเรื่อง 

เช่น ธนาคารที่ดิน โฉนดชุมชน จะยังดำเนินการหรือไม่ จะใช้เงินที่ได้มาแก้ปัญหาที่ดินทำกินให้ประชาชนหรือไม่ รวมถึงกรณีที่ในร่างเดิมของรัฐบาลตนได้กำหนดให้มีการปรับกรณีสะสมที่ดินรกร้างว่างเปล่า โดยยกเว้นที่อยู่อาศัยกับการประกอบกิจการทางการเกษตรตามความเหมาะสม เพราะจะเป็นภาระต่อประชาชนและไม่ตรงเป้าหมายที่ต้องการแก้ปัญหาเรื่องการลดความเหลื่อมล้ำ เนื่องจากการอยู่อาศัยนั้นประชาชนอาจอยู่มาก่อนในขณะที่ราคาที่ดินไม่สูง แต่ต่อมาบ้านเมืองพัฒนามากขึ้นทำให้ราคาที่ดินสูงมูลค่าบ้านจึงสูงตามไปด้วย ทั้ง ๆ ที่ประชาชนเหล่านั้นอาจไม่ใช่คนรวยแต่กลับต้องรับภาระโดยไม่เป็นธรรม

นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า แนวคิดที่กระทรวงการคลังกำหนดว่าจะคิดภาษีจากมูลค่าทรัพย์สินและที่ดินจึงเป็นการคิดแบบทุนนิยม

 ไม่ตรงเป้าหมายเรื่องการลดความเหลื่อมล้ำ อีกทั้งยังอาจเกิดปัญหาทางอ้อมกลายเป็นการบีบให้ประชาชนที่ไม่ใช่คนรวยแต่อยู่อาศัยในพื้นที่ที่มีราคาต้องย้ายจากที่อยู่อาศัยของตัวเอง เนื่องจากไม่สามารถรับภาระที่จะเกิดขึ้นได้ จึงอยากให้รัฐบาลทบทวนหลักคิดและกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนและอย่าเปลี่ยนแปลงหลักคิดที่จะใช้กฎหมายดังกล่าวเป็นเครื่องมือลดความเหลื่อมล้ำ ถ้ายังเดินหน้าเช่นนี้ก็เท่ากับทำผิดเป้าหมาย ซึ่งตนจะติดตามรายละเอียดในเนื้อหาของร่างกฎหมายนี้อย่างใกล้ชิดต่อไป

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์