มาร์คหนุนข้อเสนอแก้วสรร จี้ประยุทธ์ฟ้องปูจ่ายหนี้ข้าว

มาร์คหนุนข้อเสนอแก้วสรร จี้ประยุทธ์ฟ้องปูจ่ายหนี้ข้าว

1 ธ.ค. 57 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณถึงกรณีที่มีนักวิชาการคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

นำโดยนายแก้วสรร อติโพธิ  อดีต ส.ว. ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ และ รศ.ดร.กิตติศักดิ์ ปรกติ ได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเอาผิดผู้ที่มีส่วนกระทำการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว และให้ชดใช้เงินคืน จำนวน 5.1 แสนล้านบาทว่า ตนขอสนับสนุนข้อเรียกร้องของนายแก้วสรร อติโพธิและคณะ เนื่องจากเป็นความเสียหายส่วนรวมที่รัฐบาลดูแลแทนประชาชน ดังนั้นหากมีความเสียหายจริง มีการทำผิด ต้องเรียกค่าเสียหายไม่เช่นนั้นจะเป็นภาระของประชาชนที่เสียภาษี รัฐบาลก็มีหน้าที่ดำเนินการฟ้อง ไม่ควรละเลยต้องไปดูข้อกฎหมายเพื่อดำเนินการต่อไป เพราะโดยหลักการแล้วคนที่สร้างความเสียหายต้องรับผิดชอบ ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นว่าคนที่ใช้อำนาจแทนประชาชนทำความเสียหายแต่ภาระกลับตกอยู่กับประชาชน ยิ่งรัฐบาลมีแนวคิดไปกู้เงินมาใช้หนี้ภาระความเสียหายก็จะผูกพันไปยาว โดยในขณะที่กระทรวงการคลังมีการออกพันธบัตร 5 หมื่นล้านบาทเพื่อชำระหนี้จำนำข้าว ตนคิดว่าไม่ควรใช้วิธีการแบบนี้ทั้งหมด รัฐบาลต้องดูความเหมาะสม ไม่เช่นนั้นก็เท่ากับเป็นการผลักภาระให้อนาคต 
         
“สิ่งที่รัฐบาลควรทำคือ 1 เรียกความเสียหายจากผู้ที่สร้างความเสียหาย 2 บริหารการเงินการคลังให้เหมาะสม ความจริงตอนนี้เป็นโอกาสดีของรัฐบาลในแง่เศรษฐกิจ ผมไม่เข้าใจว่าทำไมรัฐบาลไม่พยายามใช้ประโยชน์ เช่น ราคาน้ำมันดิบที่ถูกมากในขณะนี้เพราะลดลง 30-40 เหรียญ แต่ไม่คืนกำลังซื้อให้กับประชาชน ไม่ดูโอกาสในการที่จะลดเรื่องภาระทางงบประมาณที่จะช่วยให้มีเงินไปทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์แทนการไปกู้เงินเพิ่มเติม ที่รัฐบาลบอกว่าเศรษฐกิจไม่ดีเพราะได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลก ในความเป็นจริงขณะนี้ตัวเลขที่เริ่มดีขึ้นกลับกลายเป็นการส่งออกที่กระเตื้องขึ้นมา จึงอยากให้รัฐบาลยอมรับอย่างตรงไปตรงมาว่าปัญหาเกิดจากเศรษฐกิจภายในประเทศที่มาจากการขาดกำลังซื้อของประชาชน ผมจึงไม่เข้าใจนโยบายพลังงานที่เป็นอยู่เพราะไม่ได้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงแต่เป็นการใช้โอกาสที่ราคาน้ำมันดิบถูกมาเก็บเข้ารัฐบาลหรือให้ผู้ประกอบการแทนที่จะคืนกลับมาให้ประชาชน” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์