“มาร์ค”สั่งทหารช่างเร่งสร้างบ้าน

“มาร์ค” สั่งทหารช่างเร่งสร้างบ้านให้ผู้ประสบน้ำท่วมใต้ คาดใช้เวลาก่อสร้าง 3 เดือน วอนประชาชนให้ข้อมูลตามความจริงความช่วยเหลือถึงมือเร็ว

วันนี้ (10 เม.ย.) ที่สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ถนนวิภาวดี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "เชื่อมั่นประเทศกับนายกฯ อภิสิทธิ์" ตอนหนึ่งว่า สัปดาห์ที่แล้ว ครม.ได้อนุมัติเงินช่วยครอบครัวละ 5,000 บาท ซึ่งคาดว่าเงินดังกล่าวจะถึงมือประชาชนหลังสงกรานต์ โดยการที่เงินจะถึงมือประชาชนได้ช้าหรือเร็วอยู่ที่การจัดทำการสำรวจพื้นที่และการจัดทำบัญชีรายชื่อที่ต้องสอดคล้องกับความเป็นจริง เพราะเราจะต้องตรวจสอบข้อมูลที่เป็นภาพถ่ายทางอากาศ  

ส่วนพื้นที่ที่มีปัญหาการจ่ายเงินล่าช้าในรอบที่แล้วเหลือประมาณ 10% เนื่องจากมีการส่งชื่อที่เกินความเป็นจริงมาจำนวนมาก ดังนั้นจึงอยากจะขอความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ช่วยการติดตาม สอดส่องกำกับ ดูแลว่ารายชื่อที่ส่งขึ้นมานั้นสอดคล้องกับความเป็นจริงหรือไม่ 

สำหรับความช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรนั้นก็มีการจ่ายเงินให้ความช่วยเหลือในหลักเกณฑ์เดียวกับเหตุการณ์เมื่อปลายปีที่แล้ว คาดว่าจะจ่ายเงินได้หลังจากน้ำลดและมีการสำรวจพื้นที่เรียบร้อยแล้วซึ่งคาดว่าจะใช้เงินอีกประมาณ 3,000 พันล้านบาท 

นอกจากนี้ ครม.ยังได้ให้ความเห็นชอบมาตรการให้ความช่วยเหลือและปัญหาหนี้สินของกระทรวงการคลังและกระทรวงเกษตรฯ อย่างไรก็ตามรัฐบาลได้เร่งดำเนินการฟื้นฟูระบบสาธารณูปโภคให้บริการประชาชนได้และเส้นทางคมนาคมที่ถูกตัดขาดเชื่อมกันได้ ส่วนปัญหาที่อยู่อาศัยนั้นมีการประเมินการว่า จะมีบ้านเรือนเสียหายทั้งหลังประมาณ 500 หลังซึ่งจะให้ทหารช่างเข้าไปดำเนินการก่อสร้างและตั้งเป้าหมายว่าไม่เกิน 3 เดือนจะดำเนินการเรียบร้อย แต่ในเบื้องต้นมีการบ้านน็อกดาวน์ให้เป็นที่อยู่ชั่วคราวก่อน



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์