มาร์คสัมภาษณ์ผ่านทวิตเตอร์บอก แม้ว ต้องกลับไทย

นายกฯตอบทวิตเตอร์กับ"สุทธิชัย" ให้"ทักษิณ"กลับไทยก่อนถึงยอมคุยด้วย เชื่อตั้งผบ.ตร.จบด้วยดี บอกไม่จำเป็นต้องเห็นพ้อง"สุเทพ-นิพนธ์" ย้ำไม่กลัวอาถรรพ์ไปยูเอ็นแล้วไม่ได้กลับมา

เมื่อเวลา 21.30 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์นายสุทธิชัย หยุ่น ผ่านทางเว็บไซต์ทวิตเตอร์ เกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในปัจจุบันว่า "ไม่มีใครบอกเรื่องยุบสภาล่วงหน้าได้ แต่ผมตั้งใจทำงานต่อครับ"  และว่า คิดว่าเอาอยู่ เพราะต้องการให้บ้านเมืองเดินหน้า


เมื่อนายสุทธิชัย ถามว่า แต่เห็นคุณสุเทพ (เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง) กับคุณนิพนธ์ (พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี) จะไม่เอาคนของนายกฯเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า

ทั้งสองท่านไม่ได้เป็นคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ(ก.ต.ช.) ทั้งนี้เห็นว่าเราไม่จำเป็นต้องเห็นเหมือนกันทุกเรื่อง ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ได้มีปัญหา เชื่อว่าทุกอย่างจะจบลงด้วยดี


เมื่อถามถึงระยะเวลาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า

ขึ้นอยู่กับประเด็นที่จะแก้ ในที่ประชุมร่วม 2 สภาในสัปดาห์หน้าจะช่วยกันหาคำตอบ ซึ่งคณะกรรมการมีกรอบอยู่แล้ว จากนั้นพูดคุยกับพรรคการเมืองนอกรอบ ดูจุดยืนที่ใกล้เคียงกันให้มากขึ้น


เมื่อถามว่า ประเด็น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเป็นอุปสรรคของการตกลงกันของพรรคการเมืองหรือไม่ นายกฯ ตอบว่า ผมจะแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับส่วนรวมเท่านั้น ทั้งนี้เห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณบอกจะไม่เจรจากับตน


"ไม่เกี่ยวกับความรู้สึกส่วนตัวครับ แต่ผมมีหน้าที่รักษากฎหมาย คุณทักษิณก็ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเหมือนคนไทยทุกคน" นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า


จากนั้น นายอภิสิทธิ์ได้ตอบคำถามจากชาวทวิตเตอร์ ถึงกรณีหากนายกฯได้คุยกับอดีตนายกฯ ตัวต่อตัว จะคุยอะไรกัน และคิดว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร(ดีขึ้นไหม?) ถ้าได้คุยกันปิดห้อง2คน ว่า "จะบอกว่าให้มาอยู่ภายใต้กฎหมาย แล้วสังคมจะคิดถึงการให้อภัยครับ"


เมื่อถามว่า "แปลว่าถ้าคุณทักษิณไม่กลับมาติดคุก คุณอภิสิทธิ์ก็จะไม่คุยด้วยใช่ไหม" นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "ผมต้องการให้ทุกคนเคารพกฎหมายครับ" ทั้งนี้คาดว่า พ.ต.ท.ทักษิณคงไม่มาคุยกับตนผ่านทวิตเตอร์


ขณะที่ชาวทวิตเตอร์อีกคนหนึ่ง ถามว่า

เชื่อมั่นว่าถ้าไปร่วมประชุมที่สหประชาชาติ(ยูเอ็น) จะล้างอาถรรพ์19กันยายนได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "ได้ครับ ผมไม่ได้ไปวันที่19กันยาฯครับ ^_____^" และว่า ไม่กลัวว่าจะไปยูเอ็นและไม่ได้กลับมา ส่วนที่จะโทรศัพท์กลับมาถามกับนายสุเทพเป็นระยะนั้น เมื่อไปต่างประเทศนั้น ต้องติดตามสถานการณ์ทุกวันทุกครั้งอยู่แล้ว


นอกจากนี้ นายกฯ ได้กล่าวแสดงความเชื่อมั่นต่อสถานการณ์การเมือง ว่า

หลายอย่างได้นิ่งขึ้นแล้ว และเริ่มพัฒนาอย่างสม่ำเสมอ เพราะรัฐบาลยึดมั่นหลักประชาธิปไตยและจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดเพื่อประชาชน (Things are more stable now and will steadily improve cos my govt adheres to democratic principles and will do what′s best for the people)


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์