มาร์คสวนเพรียวพันธ์ไม่มีญาติแซงหัวใคร

คมชัดลึก :"อภิสิทธิ์"ยันไม่เคยลวงลูกโผตำรวจ แถมเมิน"เพียวพันธ์"ฟ้องศาลปกครอง ระบุตั้งพล.ต.อ.วิชเชียร นั่งรักษาการผบ.ตร.เพราะต้องการให้งานเดินหน้า และไม่มีข้อครหาตามหลัง ลั่นไม่ได้มีประโยชน์ส่วนตัวอยู่ เพราะไม่ได้มีญาติหรือดองไปแซงหัวใคร


 (7ส.ค.) นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ นายกฯ กล่าวถึงกรณีที่ที่ประชุมคณะกรรมการตำรวจ (ก.ตร.)มีมติยืนยันโผโยกย้ายนายตำรวจอันเดิม ว่า การประชุมก.ตร.นั้นเป็นการหารือข้อกฎหมายทั้งหมด เนื่องจากเป็นห่วงเรื่องขั้นตอนการดำเนินการที่จะมีพระราชกฤษฎีกาโครงสร้าง ซึ่งประกาศใช้และมีผลบังคับ โดยเงื่อนเวลามาประชั้นกับการแต่งตั้งโยกย้ายประจำปี ซึ่งเข้าใจว่ามีการอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง โดยรักษาการผบ.ตร.ทราบอยู่ว่าประเด็นใดที่จะต้องชัดเจนและรัดกุม

 เมื่อถามว่า ยืนยันได้หรือไม่ว่าไม่มีการล้วงลูก นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่มี และตนไม่เคยไปยุ่งเรื่องนั้นอยู่แล้ว เพราะฝ่ายการเมืองไม่มีอะไร มีเพียงเรื่องของข้อกฎหมาย ที่มีประเด็นเรื่องการจะนำขึ้นทูลเกล้าฯในขณะที่พระราชกฤษฎีกายังไม่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งขณะนี้น่าจะได้ข้อยุติชัดเจนว่ายังทูลเกล้าฯไม่ได้จนกว่าจะมีพระราชกฤษฎีกาบังคับใช้ และเรื่องของการบริหาร เนื่องจากเงื่อนเวลาในการแต่งตั้งโยกย้ายประจำปี ซึ่งกระชั้นเข้ามา ก็อยู่ที่ว่า ก.ตร.จะเห็นว่าสามารถบริหารจัดการไม่ให้เกิดความยุ่งยากได้หรือไม่ และต้องคำนึงถึงผู้บริหารชุดใหม่ตั้งแต่ ผบ.ตร. ลงมาด้วย
 
 เมื่อถามถึงการดำเนินการกับโผเล็ก ที่ไม่ใช่โผนายพลนั้นต้องรอ ผบ.ตร.คนใหม่มาดำเนินการหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบมติก.ตร.ในรายละเอียด แต่เท่าที่ทราบคือมีการตกลงกันที่จะให้โครงสร้างประกาศใช้แล้วมีการดำเนินการเรื่องการทูลเกล้าฯ ส่วนที่ได้มีการอนุมัติไว้เดิมไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไร ซึ่งคำว่าโผเล็กนั้นหมายถึงประเด็นการจัดคนให้ลงกับโรงสร้างที่จะเกิดขึ้นใหม่ ซึ่งการโยกย้ายแต่งตั้งประจำปีก็จะมีคนเกษียณอายุราชการออกไปจึงต้องขยับเพื่อไม่ให้เกิดสูญญากาศ แต่ได้ให้นโยบายไปอย่างชัดเจนแล้วว่าไม่ให้มีผลกระทบกับการบริหารต่อไปและต้องคำนึงถึงการมีผู้บริหารคนใหม่

 “ส่วนที่ประชุม ก.ตร.ต้องมีการโหวตเพื่อลงมตินั้นไม่ได้แปลกใจอะไร เพราะเรื่องนี้โต้แย้งกันในแง่ของกฎหมายและมุมมองการบริหาร แต่เข้าใจว่า รักษาการผบ.ตร.ทราบประเด็นของทั้งสองฝ่าย เพราะฉะนั้นก็ต้องมีหน้าที่ดูแลว่าจะทำอย่างไรให้ประเด็นข้อกฎหมายและการบริหารราบรื่นที่สุด ” นายกฯ กล่าว

 เมื่อถามว่า หมายความว่าเป็นหน้าที่ของพล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี รักษาการ ผบ.ตร. ไม่ใช่หน้าที่ของพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.แล้ว นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “ขณะนี้รักษาการ ผบ.ตร.ก็ต้องทำงานเต็มที่ในการเดินหน้าให้เรียบร้อย

 เมื่อถามถึงกรณี พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงษ์ รอง ผบ.ตร.ไปร้องศาลปกครองกรณีไม่ได้เป็น รักษาการ ผบ.ตร. นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า กฎหมายกำหนดไว้ชัดว่าเป็นดุลพินิจของนายกรัฐมนตรีในการแต่งตั้ง กรณีที่ไม่มีการแต่งตั้งเท่านั้น จึงจะไปใช้บทบัญญัติในวรรค 2 เรื่องความอาวุโส ถ้ากฎหมายตั้งใจว่าคนแต่งตั้งให้รักษาราชการแทนต้องยึดอาวุโสไว้ คงไม่เขียนกฎหมายอย่างนี้

 “ถามว่าผมตัดสินใจด้วยเหตุผลอะไร ก็ได้อธิบายไปแล้วว่าผมคิดว่าท่านพล.ต.อ.วิเชียร อยู่ในฐานะดีที่สุด ที่จะทำให้การบริหารจัดการในเรื่องที่เป็นปัญหา ข้อครหา ข้อโต้แย้ง ความขัดแย้งต่างๆ เดินไปได้ในลักษณะที่ราบรื่นที่สุด และเป็นเพียงการแต่งตั้งให้รักษาราชการแทน ไม่ได้ผูกพันผูกมัดว่าจะไปเป็น ผบ.ตร.ท่านต่อไป ” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

 เมื่อถามว่า เป็นเพราะพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ เป็นญาติพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เลยได้รับความไว้วางใจน้อย นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “ไม่ได้เป็นเรื่องของใครอย่างไร แต่เป็นการดูตามข้อเท็จจริง และคิดว่าถ้าตั้งคนนี้แล้วจะเกิดอะไรขึ้นในสังคม โดยไม่ได้เกี่ยวว่าเป็นเรื่องของใครอย่างไร และไม่ได้มีอะไรเป็นการส่วนตัว แต่ดูคนตามสถานการณ์ว่าอะไรดีที่สุดสำหรับส่วนร่วม ผมไม่ได้มีประโยชน์ส่วนตัวอยู่แล้ว เพราะไม่ได้มีญาติผม หรือดองผมไปแซงหัวใคร ”

 เมื่อถามว่า โครงสร้างตำรวจใหม่ จะเสร็จทันเดือนกันยายนหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องประกาศโดยเร็ว เพราะเข้าใจว่ามีการโปรดเกล้าฯแล้ว และอยู่ในขั้นตอนของการนำลงในราชกิจจานุเบกษา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์