มาร์คสวดรัฐจูงจมูกอัยการ ห่วงกระบวนการยุติธรรมเป๋

 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ


เมื่อวันที่ 8 มิถุยายน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ออกมาให้ความเห็นกรณีอัยการสูงสุดไม่รำคำร้องคัดค้านแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามมาตรา 68 ว่า 

ไม่ได้รู้สึกแปลกใจ เพราะตั้งแต่รัฐบาลนี้เข้ามาทำงาน การทำหน้าที่ของอัยการดูจะสอดคล้องกับธงของรัฐบาล เช่น กรณีของคดีภาษีของครอบครัวชินวัตรและอีกหลายต่อหลายกรณี ซึ่งก็ทำให้น่าเป็นห่วงว่ากระบวนการยุติธรรมตั้งต้น เพราะอัยการรับเรื่องนี้มาตั้งนานแล้ว และดำเนินการทุกอย่างล่าช้ามาก จนเป็นที่มาของการที่ศาลรัฐธรรมนูญก็ต้องดำเนินการ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ยืนยันจุดยืนว่า ไม่ว่าจะมีความเห็นทางกฎหมายอย่างไร แต่ว่าเมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งแล้วก็ขอให้เคารพดุลยพินิจ แล้วก็อำนาจหน้าที่ของแต่ละฝ่าย เพราะฉะนั้นวันนี้ไม่ควรมีความพยายามในการที่จะมาให้มีการลงมติ ซึ่งก็จะเป็นการฝืนคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ แต่เชื่อว่าทางฝ่ายรัฐบาลจะพยายามดำเนินการเรื่องนี้

“ขณะนี้ตำรวจกับอัยการ แทบจะไม่กล้าสั่งอะไรที่ขัดใจฝ่ายบริหารเลยซึ่งวิกฤติการเมืองในรอบเกือบ 10 ปีนั้น ก็เริ่มต้นมาจากว่า รัฐบาลของนายกฯ ทักษิณ นั้นไม่ได้จำกัดขอบเขตของอำนาจของตนเองในเรื่องการผลักดันนโยบายอะไรต่างๆ แต่เข้ามาแทรกแซงกระบวนการต่างๆ ที่เป็นองค์กรอิสระ จนทำให้ในที่สุดแล้วความยุติธรรมมันไม่เกิน ก็เป็นที่มาของวิกฤติทั้งหมด”

นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงม็อบเสื้อแดงหน้าสภาว่า เขาก็จะมาคล้าย ๆ กับมาคุ้มครองส.ส.รัฐบาล แต่เหตุใดเจ้าหน้าที่ของทางอุทยานมีการสั่งระดมคนเข้ามาวุ่นวายกับมวลชนการเมือง การบอกว่ามาอบรมปฏิบัติธรรม เสร็จแล้วก็กลายเป็นมาอยู่ที่เขาดิน เปลี่ยนเสื้อแดงกันอย่างที่มีการรายงานกัน รัฐบาลต้องชี้แจงว่าทำไมถึงได้ให้มีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่ของรัฐนั้นมายุ่งเกี่ยวกับเรื่องของการชุมนุมทางการเมือง ซึ่งตนจะสอบถามรมว.ทรัพยากรฯด้วย เพราะว่า

 1.มันไม่ใช่หน้าที่  2. ถ้าทำอย่างนี้ คำพูดของรัฐบาลที่บอกจะให้เกิดความปรองดองมันก็เป็นเรื่องโกหก และความจริงมีคนนินทาว่า รมว.ทรัพยากรฯ ตัวจริง ก็เป็นคนเดิมที่เคยเคลื่อนไหวในเรื่องนี้ 

ส่วนที่พรรคเพื่อไทยแจ้งความตนและนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ข้อหาปลุกมวลชนประท้วงขัดขวางการทำหน้าที่ของรัฐนั้ ขอปฏิเสธว่า ตนไม่เคยพูดอะไรอย่างนั้น


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์