มาร์ควอนแดงกลับไปชุมนุมผ่านฟ้าตามเดิม

"มาร์ค"วอน"แดง"กลับไปชุมนุมผ่านฟ้า ย้ำยุบสภาใน15วันไม่แก้ปัญหา


เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 4 เม.ย. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ออกแถลงการณ์พิเศษ ถึงการชุมนุมของกลุ่มแนวรวมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จกาารแห่งชาติ  (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ชุมนุมต่อเนื่องกันมาตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค. รวมถึงการเคลื่อนกลุ่มผู้ชุมนุมไปปิดแยกราชประสงค์ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ว่า ที่ผ่านมารัฐบาลสามารถควบคุมสถานการณ์การชุมนุมได้เป็นปกติโดยไม่มีการใช้ความรุนแรงแต่อย่างใด  ต่อมาเมื่อ กลุ่มผู้ชุมนุม การปิดแยกราชประสงค์  ก็ถือว่า เป็นการใช้สิทธิเกินขอบเขตรัฐธรรมนูญที่กำหนดเอาไว้ และเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เมื่อคืนที่ผ่านมา ศอ.รส. ได้มีการออกประกาศข้อกำหนดขอให้ผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ ซึ่งประกาศดังกล่าวไม่ได้แปลว่า จะไปสลายการชุมนุมหรือใช้ความรุนแรง

แต่สิ่งที่รัฐบาลได้ทำคือ ให้ตำรวจระดับสูง  นั่นก็คือ รองผุ้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเข้าไปเจรจา กับแกนนำเพื่อทำความเข้าใจ

ซึ่งก็ได้มีการเจรจาพูดคุยมาอย่างต่อเนื่อง และรองผบ.ตร. ได้ดำเนินต่างๆ ในการพูดคุยจนต้องถือว่าคลี่คลายไปได้ระดับหนึ่ง  โดยผู้ชุมนุมยอมเปิดเส้นทางจราจรบางเส้น เช่น ถนนสุขุมวิทมุ่งไปแยกราชประสงค์เลี้ยวซ้าย    ถนนราชดำริ เปิดเส้นทางผ่านหน้า รพ.ตำรวจ เป็นต้น
ทั้งนี้  รัฐบาล ยืนยันว่า การชุมนุมยังบริเวณดังกล่าว ไม่เหมาะสม ขัดต่อกฎหมายทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบเวลาเดินทางไปตามทิศทางต่างๆ  ไม่นับว่า พื้นที่ดังกล่าว  มัทั้งโรงพยายบาล โรงเรียน ศูนย์การค้า  ขอเรียนปชช. ที่อยู่ในที่ชุมนุม ญาติพี่น้อง หรือเพื่อนฝูงของผุ้ชุมได้โปรดเปิดเส้นทางบริเวณแยกราชประสงค์อย่างเร่งด่วน


นายกฯ กล่าวต่อว่า ขอย้ำรัฐบาลเคารพสิทธิ ผู้ชุมนุมมาโดยตลอด และได้มีการรับฟังความคิดเห็นตลอดเวลา

เมื่อต้นสัปดาหห์ที่ผ่านมาก็ถือเป็นครั้งแรกที่ตนเองเจรจากับแกนนำผู้ชุมนุม เป็นการพูดคุยกัน 2 ครั้ง และมีการถ่ายทอดสดทั้ง 2 วัน  ซึ่งการพุดคุยดังกล่าวเป็นการเอาเหตุและผลของผู้ชุมนุมและรัฐบาลมาแลกเปลี่ยนกันอย่างตรงไปตรงมา  รบ.เข้าใจ ข้อเรียกร้องผู้ชุมนุม ปชช.บางส่วนก็เข้าใจแล้ว  แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า มีประชาชนส่วนมากที่ไม่เห็นด้วยกับข้อเรียกร้องให้มีการยุบสภาของผู้ชุมนุม แต่คงบอกไม่ได้ว่า ประชาชนฝ่ายไหนมีมากกว่ากัน แต่เชื่อว่า จำนวนเสียงคงไม่น้อยกว่า ผู้ที่มาเรียกร้องให้ยุบสภาอย่างแน่นอน

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า  การที่ตนไม่ยุบสภาภายใน 15 วัน  นั้น เพราะรบ.มาตามวิถีทางของประชาธิปไตย และมาตามระบอบของรัฐสภา

ซึ่งตามจริง รบ.นี้สามารถอยู่ครบวาระที่กำหนดคืออีก  1 ปี 9 เดือนแต่ตนก็ขอยืนยันว่า  ไม่ได้มีการยึดติดที่จะอยู่ครบวาระ  จึงได้ให้มีการเจรจาเพื่อต้องการลดวาระ และให้การแก้ปัญหาวิกฤตประเทศให้เป็นไปตามที่ทุกฝ่ายยอมรับได้ และเป็นไปอย่างมีเหตุผล  การยุบสภา ขณะนี้ หรือภายใน 15 วัน ไม่สามารถทำให้ข้อเรียกร้องต่างๆเป็นจริงได้ จะเห็นได้ว่า ความคิดเห็นต่างๆทางการเมืองขณะนี้ รุนแรงมาก การเลือกตั้งเพื่อยุบสสภา ก็ไม่สามารถยุติความแตกแยกได้ และเชื่อว่า ปัญหาก็ยังมีอยู่


นายกฯ กล่าวต่อว่า รบ.พร้อมให้หาหนทางที่เป็นทางออกวิกฤตปัจจุบัน รับฟังข้อเรียกร้องของกลุ่มคน 

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลพร้อมเชิญชวนทุกภาคส่วนเข้ามาปฏิรูปการเมือง ขอให้ทำงานร่วมกันให้กฎกติกาทางการเมืองเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย ให้มีการเคลื่อนไหวเป็นอย่างอิสาระ ไม่เกิดการปะปะหรือรุนแรง มั่นใจ ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน และเชื่อว่า จะใช้เวลา ไม่ถึง 1 ปี 9 เดือน รบ.พร้อมให้ประเทศเดินหน้าต่อไป  หากมีการยุบสภาในวันนี้ หรือ 15 วัน ปัญหา จะรุนแรง การชุมนุมที่สร้างความเดือดร้อนให้กับปชช. ของทั้งคนกทม. หรือกลุ่มใดก็ตาม ซึ่งไม่เป็นไปตามข้อเรียกร้องที่บรรลุไปกันได้  ก็มีความเสี่ยงต่อการที่พี่น้องปชช.จะต้องมาปะทะกัน คนที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ คนยากจน คนด้อยโอกาส   ผู้ที่ชุมนุมต้องตระหนักหากเหตุการณ์เกิดความรุนแรง
ยืดเยื้อ แม้ธุรกิจขนาดใหญ่จะกระทบเสียหายแต่ก็สามารถฟื้นได้ แต่คนงาน ลูกจ้าง อาจได้รับผลกระทบ จากากรเรียกร้องครั้งนี้ เนื่องจากอาจทำให้พวกเขาขาดรายได้ และกระทบต่อการทำมาหากิน  ดังนั้น รบ.ต้องการแก้ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นให้คลี่คลายด้วยความจริงใจ


นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ตนขอยืนยัน การที่  ศอ.รส.ประกาศให้ประชาชนที่ชุมนุมอยู่บริเวณแยกราชประสงค์  ขอให้กลับไปชุมนุมอยู่ที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศตามเดิม  และขออย่าไปชุมนุมในพื้นที่ดังกล่าวอีก รบ. มีหน้าที่ในการรักกษาความสงบเรียบร้อยของกำหมาย ขณะที่ รัฐบาลก็เข้าใจว่า ประชาชนส่วนหนึ่งต้องการให้รบ.ใช้มาตรการเด้ดขาดกับผุ้ชุมนุม  แต่ตนเห็นว่า เป็นคนไทยด้วยกันก็ควรที่จะพูดจาด้วยเหตุผล ซึ่งการใช้มาตรการต่างๆก็ต้องเป็นไปแบบเบาไปหาหนัก และเมื่อเช้าหลังจากพูดคุยกับผุ้ชุมนุมก็ดูเหมือนสถานการณ์จะผ่อนคลายไปบ้าง อย่างไรก็ตาม ขอให้ชาวกทม.อดทนอดกลั้น ผู้ที่ไม่เห็นด้วย รบ.ขอสัญญาว่าจะนำสภาวะกลับมาปกติโดยเร็วที่สุด  ส่วนผู้ชุมนุมขอย้ำให้กลับไปใช้สิทธิตามรธน. เพื่อแก้ปัญหาในการหาทางออกที่เป็นข้อเรียนร้องความเป็นธรรม  ย้ำ ไม่มีมีฝ่ายใแพ้หรอืชนะ  มีแต่ผลเสียกลับไปตกที่คนยากคนจน มากที่สุด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์