มาร์ควอนอาเซียนทำงานร่วมกับพม่า

นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เรียกร้องให้อาเซียนทำงานร่วมกับพม่า เสนอจุดยืนอาเซียนเรื่องค่าเงินต่อ G20

นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่เดินทางไปเข้าร่วมประชุมสุดยอดสมาคมอาเซียน ครั้งที่ 17 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่กรุงฮานอย ของเวียดนาม กล่าวเมื่อวานนี้ว่า อาเซียนและพม่าจะต้องทำงานร่วมกัน เพื่อลดช่องหว่างของการคาดหวังภายในประ ชาคมระหว่างประเทศ ที่กำลังงวิตกต่อการเลือกตั้งในพม่า ที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนหน้า

 นายกฯ อภิสิทธิ์ กล่าวว่า การเลือกตั้งเป็นก้าวแรกไปสู่การพัฒนาไปเป็นประชาธิปไตย ซึ่งประเทศไทย ได้มองเลยไปถึงการเลือกตั้งในวันที่ 7 พฤศจิกายน ที่ได้รับเสียงประนามจากทั่วโลก

 นายมาร์ตี้ นาทาเลกาวา รัฐมนตรีต่างประเทศของอินโดนีเซีย ได้กล่าวถึงการเลือกตั้งของพม่าว่า ต้องเผชิญกับการขาดความน่าเชื่อถือ เขาชี้ว่า อินโดนีเซีย ได้มองเลยการเลือกตั้งไปที่การประนีประนอมแห่งชาติและการเจรจาแล้ว ส่วนประธานาธิบดีเบนิโญ่ อาคิโน่ ที่ 3
ของฟิลิปปินส์ กล่าวว่า นางอองซาน ซูจี ผู้เป็นสัญลักษณ์การเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า ควรได้รับการปล่อยตัว และการเลือกตั้งเดือนหน้าของพม่าจะเสรี ยุติธรรมและไม่ครอบคลุม


 ในช่วงการประชุมระหว่างอาหารค่ำ นายกฯอภิสิทธิ์ได้หารือเรื่องการฟื้นฟูของเศรษฐกิจที่รวมถึงวิกฤติค่าเงินและการแก้ปัญหา เขายังได้เรียกร้องให้ชาติสมาชิกอาเซียน เสนอจุดยืนแก้ปัญหาค่าเงินของอาเซียนต่อที่ประชุมสุดยอดG-20 ที่กรุงโซล ของเกาหลีใต้และการประชุมของกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก หรือ เอเปค ที่นครโยโกฮาม่า ในเดือนหน้าด้วย



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์