มาร์คลุยอีสานมอบเงินยายไฮ10ต.ค.

คมชัดลึก :นายกฯเตรียมลงพื้นที่ภาคอีสาน 10 ต.ค.นี้ลุยอุบลราชธานี-อำนาจเจริญ-ยโสธร ตีปี๊บขายผลงานรัฐบาล พร้อมรับหนังสือร้องเรียนความเดือดร้อน เตรียมพบยายไฮมอบเงินชดเชยความเดือดร้อนจากการสร้างเขื่อน

 (2ต.ค.) นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในเช้าวันที่ 10 ต.ค.นี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐ มนตรี จะเดินทางไปจ.อุบลราชธานี เพื่อจ่ายค่าชดเชยผลกระทบจากการสร้างเขื่อนห้วยละห้าให้ยายไฮ ขันจันทา ที่บ้านนาตาล อ.นาตาล จ.อุบลราชธานีและจะมีการจัดรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ ที่จ.อุบลราชธานีด้วย จากนั้นจะเดินทางไปที่อ.ม่วงสามสิบ จ.อุบลราชธานี จ.อำนาจเจริญ จ.ยโสธร เพื่อติดตามงบประมาณในโครงการไทยเข้มแข็ง ก่อนที่จะเดินทางกลับกรุงเทพฯในเย็นวันเดียวกัน

 โดยการเดินทางไปอีสานครั้งนี้ คิดว่าคงมีประชาชนจำนวนมากที่มีเรื่องร้องเรียนอยากให้รัฐช่วยเหลือ ซึ่งจะมีการส่งทีมงานลงไปรับฟังปัญหาและรับหนังสือร้องเรียนความเดือดร้อนของชาวบ้านด้วย ถือเป็นโอกาสดีที่รัฐบาลจะได้ชี้แจงถึงนโยบาย โครงการต่าง ๆ ในภาคอีสานที่รัฐบาลได้ดำเนินการไป  

ยายใฮเตรียมผ้าขาวม้าฝ้ายผูกข้อมืออภิสิทธิ์

คมชัดลึก :"ยายใฮ"เตรียมผ้าขาวม้าฝ้ายมงคลผูกข้อมือและเอวนายกฯ หากมาเยี่ยมจริงจะขอต้อนรับที่เขื่อนปากมูล เพราะเหมาะกว่าห้วยละห้า ขณะเดียวกันกลุ่มที่ได้รับความเสียหายพร้อมกับยายใฮ จำนวน 16 ราย นำหนังสือเข้าร้องขอความเป็นธรรม ต่อ นอภ.นาตาล หารัฐบาลไม่เหลียวแล จึงขอเรียกค่าชดเชยเช่นเดียวกับยายใฮ

 กรณีที่มีกระแสข่าวว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาเพื่อมอบเงินค่าชดเชย กรณีฝายห้วยละห้า ซึ่งนางไฮ ขันจันทา ได้ต่อสู้เรียกร้องขอความเป็นธรรม มาเป็นเวลานานถึง 30 กว่าปี ที่รัฐบาลได้พิจารณาจ่ายเงินเป็นค่าชดเชยให้กับยายไฮพร้อมพวก จำนวน 3 ราย เป็นเงิน  4.9 ล้านบาท และยังมีกระแสข่าวว่า นายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้เดินทางนำเงินมามอบให้ถึงบ้านโนนตาล หมู่ที่ 10 ต.นาตาล อ.นาตาล จ.อุบลราชธานี  ในวันที่ 10 ต.ค. ที่จะถึงนี้

 ล่าสุดวันที่ 2 ต.ค.52  นางเพชร ขันจันทา บุตรสาว ของยายไฮ กล่าวว่า หลังจากที่ได้รับทราบข่าวจากสื่อว่า นายกฯจะเดินทางมาเยี่ยมถึงบ้านพักก็รู้สึกดีใจอย่างมาก เห็นแม่บอกว่าเรามันคนจน พื้นที่อาจจะไม่เหมาะกับท่านนายกฯ จึงจะขอต้อนรับท่านที่บริเวณศูนย์ภูมิปัญญาไทบ้าน บ.น้ำสร้าง ต.หนองแสงใหญ่ อ.โขงเจียม  ซึ่งเห็นว่าน่าจะเป็นสถานที่เหมาะสมกว่า บริเวณฝายห้วยละห้า ในขณะเดียวกัน ก็จะได้จัดพิธีบายศรีสู่ขวัญ ตามธรรมเนียมประเพณีของชาวอีสาน พร้อมจะได้จัดเตรียมผ้าขาวม้าที่ทอด้วยผ้าฝ้ายไว้ผูกเอวต้อนรับนายกฯ

 รายงานข่าวแจ้งว่าในวันเดียวกัน ก็ได้มีชาวบ้าน จำนวน 16 ราย นำโดย นายหนูจร มูลสิน ราษฎรหมู่ที่ 10 บ.โนนตาล ต.นาตาล อ.นาตาล จ.อุบลราชธานี ซึ่งอยู่ในหมู่บ้านเดียวกันกับยายไฮ อ้างว่า พวกตนทั้ง 16 ครัวเรือน ต่างก็ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างฝายห้วยละ เช่นเดียวกันกับยายไฮ แต่กลับไม่ได้รับการเหลียวแลจากรัฐบาล จึงได้ร่วมกันลงชื่อร้องผ่านมาทางอำเภอ เพื่อให้รัฐบาลได้ช่วยเหลือ และคงไว้ซึ่งความยุติธรรมต่อไป ซึ่งพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบ มีจำนวนถึง 132  ไร่

 นายอภิวุฒิ เตชวิฑูรย์วงศ์ นอภ.นาตาล กล่าวว่า หลังจากได้รับข้อเรียกร้องของชาวบ้านแล้ว ตนก็จะได้รีบรายงานไปยัง ผวจ.ให้ได้รับทราบ เพื่อจะได้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์