มาร์คลั่นใช้อำนาจเป็นธรรมสลายความขัดแย้ง ปชป.เร่งปิดเกมโหวตนายกฯสุเทพแขวะเหนาะได้ยาดีเลยคึก


"มาร์ค"ลั่นใช้อำนาจเป็นธรรมสลายความขัดแย้ง วางแผนเร่งปิดเกมโหวตนายกฯ "เทพเทือก" พูดเป็นนัยไม่รู้ "ป๋าเหนาะ" ได้ยาดีอะไรมาคึกคักเป็นพิเศษ องค์กรตปท.หนุน "อภิสิทธิ์" ถึงพรรคปชป.

"มาร์ค"ไม่ห่วงขั้วเดิมส่งคนชิง
 
เวลา 10.30 น. วันที่ 13 ธันวาคม ที่ทำการ ปชป. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้า ปชป. กล่าวกรณีนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้า ปชร. ยังไม่ล้มเลิกความตั้งใจในการตั้งรัฐบาลเพื่อชาติว่า ทุกคนมีสิทธิผลักดันในสิ่งที่ตนเองเชื่อ แต่ในส่วน ปชป.ได้คุยกับพรรคร่วมรัฐบาลเดิมและกลุ่มการเมืองต่างๆ ที่ตกลงกันเรียบร้อยแล้ว จึงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง รอเพียงวันลงมติเลือกนายกฯในวันที่ 15 ธันวาคมนี้เท่านั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการเสนอ พล.ต.อ.ประชาเป็นนายกฯ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ทุกคนมีสิทธิเสนอได้ และไม่เป็นห่วงหากมีเสียงใน พผ.บางส่วนจะสนับสนุน พล.ต.อ.ประชา

เมื่อถามว่า เกรงว่าหากได้รับเลือกเป็นนายกฯ อาจมีปัญหาในการทำงานได้ เพราะ จ.บุรีรัมย์พื้นที่นายเนวินเริ่มมีกระแสต่อต้าน นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ถ้ารัฐบาลใหม่ใช้อำนาจที่เป็นธรรมและแก้ปัญหาให้คนทั้งประเทศได้ก็จะสลายความขัดแย้ง โดยจะต้องดำเนินการอย่างเหมาะสม ให้คนทั้งประเทศมีความรู้สึกว่า รัฐบาลชุดใหม่เป็นรัฐบาลของทุกภาค เป็นรัฐบาลที่สนใจแก้ปัญหาให้

"สุเทพ"บอก"เสนาะ"ได้ยาดีจึงคึก

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ ปชป. กล่าวว่า ยังไม่เห็นสัญญาณแสดงให้เห็นความเปลี่ยนแปลงในเรื่องที่หารือกันไว้ในการสนับสนุนนายอภิสิทธิ์เป็นนายกฯ สิ่งที่นายเสนาะพูดไม่มีน้ำหนักมากนัก เหมือนกับเมื่อวันที่นายเสนาะจัดงานใหญ่ก็เห็นชัดเจนว่าไม่มีใครไป

"คุณเสนาะจะรับประทานยาดีเข้าไป จะมียาบำรุงกำลัง ก็เลยมีฤทธิ์ มีแรงให้สัมภาษณ์ได้เรื่อย ผมไม่ทราบว่านายเสนาะได้ยาดีมาจากไหน แต่อาจเป็นยาดี จึงมีกำลังขึ้นมา" นายสุเทพกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะเกิดเหตุการณ์วุ่นวายวันลงมติเลือกนายกฯหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ไม่คิดว่าจะวุ่นวายมากมาย แต่ความพยายามในการสร้างสถานการณ์ของกลุ่มอำนาจเก่ามีอยู่ตลอด คิดว่าประชาชนส่วนใหญ่ที่เคยสนับสนุนกลุ่มเสื้อแดง วันนี้คงเข้าใจว่าถึงเวลาที่จะยุติความวุ่นวายได้แล้ว ไม่คิดว่าจะมีพลังมากถึงขนาดนั้น แต่อาจจะมีการชุมนุมบ้าง ส่วนเรื่องการทำงานเมื่อเป็นรัฐบาล มั่นใจว่าสามารถเดินทางไปได้ทุกที่ ทุกจังหวัด เพราะเป็นพี่น้องกันทั้งประเทศไม่แยกกัน

เมื่อถามว่า ปชป.จะจัดคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างไรให้ดี หลังจากเคยวิจารณ์ว่า ครม.พรรคพลังประชาชน (พปช.) ขี้เหร่ นายสุเทพกล่าวว่า "คงไม่มีปัญหา หน้าตาของท่านนายกฯก็ดูดีกว่าหน้าคนอื่นอยู่แล้ว พอช่วยบังหน้าผมไว้ได้บ้าง"

ป้อง"เพื่อนเนวิน"อย่าตำหนิหน้าตา

เมื่อถามว่า สังคมมองว่ากลุ่มเพื่อนเนวินภาพพจน์ไม่ค่อยดี นายสุเทพกล่าวว่า วันนี้พี่น้องประชาชนต้องให้คะแนนกลุ่มเพื่อนเนวินเป็นผู้พลิกสถานการณ์เป็นผู้เข้ามาช่วยแก้วิกฤต อย่าไปตำหนิที่หน้าตา แต่ดูว่าการทำงานเป็นอย่างไร คิดว่ากลุ่มเพื่อนเนวินต้องตระหนักในจุดนี้ เพราะเป็นผู้มีส่วนสำคัญในการสร้างรัฐบาลที่เป็นความหวังของประชาชน กลุ่มเพื่อนเนวินคงต้องพิจารณาหน้าตาคนพอสมควร เมื่อถามว่า พรรคร่วมรัฐบาลยังสามารถรักษาจำนวนเสียงอยู่ที่ 260 เสียงหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ยังยืนยันเหมือนเดิมว่ายังมี 260 เสียงอยู่ในมือ

องค์กรตปท.หนุนถึงประชาธิปัตย์

เวลา 11.00 น. ที่สำนักงาน ปชป. นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษก ปชป. พร้อมตัวแทนเครือข่ายพรรคเสรีประชาธิปไตยนานาชาติ (Liberal International) จาก 15 ประเทศ ซึ่งเป็นองค์กรนักการเมืองที่ยึดมั่นในระบอบเสรีประชาธิปไตย 80 ประเทศทั่วโลก เข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จากนั้น นพ.บุรณัชย์ร่วมแถลงกับเครือข่ายดังกล่าวว่า ทางเครือข่ายได้มาพบนายอภิสิทธิ์ และออกแถลงการณ์ 2 หน้า ระบุว่า ให้การสนับสนุน ปชป.ในการยึดมั่นในหลักของเสรีประชาธิปไตย และหลักสิทธิมนุษยชน ความซื่อสัตย์ สุจริตโปร่งใส และสนับสนุน ปชป.นำประเทศเป็นรัฐบาลชุดใหม่เพื่อฟันฝ่าวิกฤต

นายฮานส์ แวน บาเลน ชาวเนเธอร์แลนด์ รักษาการประธานเครือข่ายเสรีประชาธิปไตยนานาชาติ กล่าวว่า เครือข่ายทำงานร่วมกันกับ ปชป.มานานแล้ว และเห็นความมุ่งมั่นในการจะรักษาระบบเสรีประชาธิปไตย และค่านิยมในเรื่องของความซื่อสัตย์บริสุทธิ์ สิ่งที่ประเทศไทยจะต้องมีโดยเร็วที่สุด คือ รัฐบาลที่ซื่อสัตย์สุจริต มั่นใจว่า ปชป.จะสามารถเป็นรัฐบาลได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า มองวิกฤตที่ผ่านมาของประเทศไทยอย่างไร นายฮานส์กล่าวว่า นักการเมืองอาชีพน่าจะสามารถนำพาประเทศชาติได้ดีกว่านักธุรกิจ และไทยมีประสบการณ์ผู้นำที่มีแต่เงิน แต่ไม่ให้ความเคารพระบอบประชาธิปไตย จึงมั่นใจว่านายอภิสิทธิ์แสดงความเป็นผู้นำในเรื่องค่านิยมของประชาธิปไตย ทำให้ประเทศชาติหลุดพ้นภาวะวิกฤต ความแตกแยก และแก้ปัญหาเศรษฐกิจของชาติได้ต่อไป

วางแผนเร่งปิดเกมโหวตนายกฯ

รายงานข่าวจาก ปชป.แจ้งว่า เมื่อวันที่ 12 ธันวาคมที่ผ่านมา แกนนำ ปชป.ได้เรียกประชุมวิปฝ่ายค้าน ที่รัฐสภา เพื่อวางกรอบการโหวตเลือกนายกฯ ที่ประชุมเน้นหลักดำเนินการว่า ต้องให้กระบวนการโหวตเลือกนายกฯจบลงโดยเร็วที่สุดเพื่อไม่ให้เกมพลิก ดังนั้น ส.ส.ประชาธิปัตย์จะไม่ลุกขึ้นอภิปรายพร่ำเพรื่อหากไม่มีความจำเป็น แต่หากมี ส.ส.พท.ลุกขึ้นขัดจังหวะขั้นตอนการโหวต ก็จะมอบให้ ส.ส.ปชป.ลุกขึ้นอภิปรายประกบเป็นกรณีๆ ไป โดยให้รอส่งสัญญาณจากแกนนำพรรค เพื่อป้องกันการอาศัยช่วงเวลาในการเดินเกมล็อบบี้ และการเสนอผลประโยชน์แลกเสียงโหวตของฝ่ายตรงข้าม เพราะขณะนี้ได้มีความพยายามเดินเกมล็อบบี้ทุกวิถีทางเพื่อดึงเสียง ส.ส.กลับอย่างหนัก นอกจากนี้ ยังได้เตรียมแกนนำพรรคที่เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย โดยเฉพาะรัฐธรรมนูญไว้จำนวนหนึ่ง เพื่อให้คำปรึกษาขณะมีการโหวตด้วย

ลูกพรรคปชป.แห่ยินดีล่วงหน้า

ข่าวแจ้งอีกว่า ที่ประชุมยังประเมินอีกว่า พท.อาจจัด ส.ส.ขึ้นอภิปรายตีรวนการโหวต อาทิ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ร.ต.ท.เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ ส.ส.สัดส่วน รวมไปถึง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน เป็นต้น ทำให้พรรคต้องจับตาเป็นพิเศษ แต่จะไม่ใช้วิธีตอบโต้ให้กระบวนการโหวตต้องล่าช้าออกไป เพราะแกนนำพรรคประเมินสถานการณ์แล้ว ไม่น่าจะมีอะไรพลิกผัน หลังจากได้รวบรวมเสียงสนับสนุนของ ส.ส.ของพรรคร่วมรัฐบาลเดิมได้นิ่งแล้ว แต่ก็ไม่ได้ประมาท เพราะหากกระบวนการโหวตจบช้า อาจเกิดเหตุไม่คาดฝันได้ ในวันที่ 14 ธันวาคม เวลา 10.00 น. จะประชุม ส.ส.ปชป.เพื่อเตรียมการรับมือวันโหวต และเช็คเสียง ส.ส.ครั้งสุดท้ายทั้งเสียงภายในพรรค และเสียงพรรคร่วมรัฐบาลเดิม ตลอดจนวางกรอบยุทธศาสตร์เพื่อทำความเข้าใจแก่ ส.ส.ในวันโหวตอีกด้วย

"การโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯไม่น่าส่งผลกระทบอะไรมาก เชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณเองรู้ความได้เปรียบเสียเปรียบของจำนวนเสียง ส.ส.ในขณะนี้ดี เพียงแต่อาจต้องส่งสัญญาณปลุกขวัญมวลชน และคน พท.ให้ยืนหยัดสู้ร่วมกันต่อไปเท่านั้น"รายงานข่าวระบุ

ข่าวแจ้งอีกว่า ช่วงค่ำวันที่ 12 ธันวาคมที่ผ่านมา ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งย่านทองหล่อ แกนนำ ปชป.ได้จัดงานเลี้ยงครบรอบวันคล้ายวันเกิด 63 ปี ของนายชุมพล กาญจนะ ส.ส.สุราษฎร์ธานี มีแกนนำร่วมงานคับคั่ง ส.ส.และแกนนำพรรคได้แสดงความยินดีล่วงหน้ากับนายอภิสิทธิ์ ในฐานะว่าที่นายกรัฐมนตรี คนที่ 27 ของประเทศ และมีการหารือกันถึงการเตรียมการโหวตเลือกนายกฯในวันที่ 15 ธันวาคมนี้ด้วย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์