มาร์คลั่นพิสูจน์ 91 ศพตรงไปตรงมา

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าววันที่ 26 สิงหาคมว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)

ยังไม่ได้รายงานผลการชันสูตร 91 ศพ ที่เสียชีวิตช่วงการชุมนุมของคนเสื้อแดง แต่จริงๆ แล้วดีเอสไอต้องทำหน้าที่ตามกฎหมาย เพราะข้อเรียกร้องต่อคนทำงานมีมาก พวกเราก็ถามความคืบหน้าอยู่เรื่อย แต่เร็วๆ นี้ คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริง เพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ที่มีนายคณิต ณ นคร เป็นประธาน ก็ขอให้ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) แถลงข่าวให้น้อยลง เพราะกลัวจะไปกระเทือนสิทธิของคน แต่พอไม่แถลงข่าวก็ถูกต่อว่าว่าไม่มีความคืบหน้า ตนจึงบอกให้ปฏิบัติตามปกติ เรื่องไหนอยู่ในความสนใจ ก็ต้องชี้แจง


"อย่างไรก็ตาม ทุกคนต้องยอมรับว่าเหตุการณ์ระหว่างวันที่ 10 เมษายน ถึงวันที่ 19 พฤษภาคม มีความชุลมุนพอสมควร พยานหลักฐานต่างๆ ต้องรวบรวมให้รัดกุม อย่างกรณีชาวต่างประเทศที่เสียชีวิต ต้องไปตรวจดีเอ็นเอว่าตรงกับเจ้าตัวไหม หากไม่ตรงก็ต้องไปนับหนึ่งใหม่ เขาจะต้องทำตรงไปตรงมา ถ้าไม่ทำก็จะมีความผิด ยืนยันว่าเร็วดีกว่าช้า แต่ไม่ใช่เร็ว จนเสียงาน ถ้าไปด่วนสรุป หากมีข้อมูลภายหลังมาแย้ง ก็จะยิ่งมีปัญหา"

ทางด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรค พท. และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)

แถลงถึงกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯด้านความมั่นคง ให้เวลาดีเอสไอ 60 วัน หาสาเหตุการเสียชีวิตของ 91 ศพ ว่าเมื่อดีเอสไอไม่มีผลการชันสูตรพลิกศพทั้ง 91 ศพ ซึ่งตามประมวลกฎหมายอาญาจะต้องนำส่งให้อัยการประกอบสำนวนส่งศาลชั้นต้นเพื่อไต่สวน แล้วดีเอสไอเอาหลักฐานอะไรมาฟ้องแกนนำคนเสื้อแดงว่าเป็นผู้กระทำให้คนเหล่านี้เสียชีวิต และอัยการสูงสุดก็สั่งฟ้องโดยไม่ปฏิบัติตามวิธีพิจารณาความอาญา จึงอยากจะถามว่าเพื่อนของตนที่ติดคุกอยู่นั้นได้รับความเป็นธรรมหรือไม่


"นายสุเทพ มีอำนาจอะไรไปบอกให้ดีเอสไอ อีก 60 วัน เพราะดีเอสไอไม่มีหน้าที่ในการชันสูตรศพและแถลงข่าว แต่เพราะจนมุมในการปั้นหลักฐานเท็จ และเบิกงบประมาณในการทำคดีนี้อย่างสนุกมือ ทั้งๆ ที่ไม่ได้ดำเนินการอะไรกับการชันสูตรศพ ต่อหน้าพยานและลูกเมียผู้เสียชีวิต แล้วดีเอสไอมาฟ้องพวกผมได้อย่างไร เมื่อกระบวนการเบื้องต้นมันผิดทั้งหมด ศาลมาสั่งขังพวกผมได้อย่างไร ถ้าเมื่อใดพวกผมถึงจุดอับจนปัญญาจะให้ลูก-เมียของแกนนำคนเสื้อแดง ทำหนังสือถึงประธานศาลฎีกาและคณะกรรมการตุลาการ (กต.) เพื่อขอความเป็นธรรมให้กับหัวหน้าครอบครัว เนื่องจากไม่มีการปฏิบัติตามกฎหมายแม้แต่ขั้นตอนเดียว"นายจตุพรกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์