มาร์คลั่นปกป้องสถาบันไม่ได้-ก็อยู่ไม่ได้

 "อภิสิทธิ์"ระบุถ้ารัฐบาลปกป้องสถาบันไม่ได้ก็อยู่ไม่ได้ ประกาศจะยึด กม.เป็นกรอบดำเนินการกับคนเสื้อแดง ชี้แกนนำผู้ชุมนุมต้องการให้เกิดความรุนแรง เชื่อหลังสงกรานต์ทุกอย่างน่าจะดีขึ้น “สุเทพ”ชี้ใครแตะ“สถาบัน”พลังคนไทยทั้งประเทศไม่ยอมแน่ “สาทิตย์”สั่ง“ช่อง 11”แจงพาดพิงสถาบัน เสื้อแดงประกาศโค่นล้มป๋าเปรม ไม่สำเร็จไม่เลิก นครบาลประชุมเตรียมพร้อมรับมือม็อบ 8 เม.ย.นี้


(6เม.ย.) พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ประธานองคมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์โดยแสดงความเป็นห่วงว่าสิ่งที่พ.ต.ท. ทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โจมตีองคมนตรีเป็นกัดกร่อนสถาบันด้วยว่า ตนเรียนแล้วว่า การปราศรัยต่างๆ ของพ.ต.ท.ทักษิณ ได้ถูกรวบรวมไว้ทั้งหมด และให้ทางเจ้าหน้าที่นำข้อกฎหมายมาดู และจะดำเนินการ


 เมื่อถามว่าขณะนี้ถูกวิจารณ์ว่ารัฐบาลปกป้องสถาบันน้อยเกินไปจนองคมนตรีต้องออกมาเปลืองตัว นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องเข้าใจว่าส่วนหนึ่งเราจะรักษากฎหมาย ซึ่งตนพูดหลายครั้งแล้วว่าไม่เหมาะสมที่ดึงองคมนตรีมาสู่ความขัดแย้งทางการเมือง แต่การพาดพิงโดยตรงนั้นผู้ที่ถูกพาดพิงก็ต้องออกมาชี้แจง ซึ่งองคมนตรีท่านก็ได้ชี้แจงแบบผู้ใหญ่ รัฐบาลจะไปชี้แจงแทนคงยาก เพราะเป็นเรื่องที่อยู่ดีๆ มีการกล่าวหาว่าเกิดเหตุการณ์นั้นเหตุการณ์นี้ ซึ่งรัฐบาลเองไม่ได้เข้าไปอยู่ในนั้น 

 "ด้วยความเชื่อมั่นและดูจากประวัติการทำงานขององคมนตรีทั้งหลาย เรามั่นใจว่าท่านไม่ได้ทำอย่างนั้น แต่จะให้ชี้แจงแทนก็กระไรอยู่ เพียงแต่บอกย้ำหลายครั้งว่าเราเชื่อมั่นว่าท่านเหล่านี้ได้ดำรงสถานะ และทำหน้าที่ตามกรอบรัฐธรรมนูญ และความน่าเชื่อถือ ความจริงมันก็เทียบกันไม่ได้อยู่แล้วกับผู้พูด เพราะท่านเหล่านี้คือคนที่ได้รับการยกย่องในเรื่องคุณงามความดีที่ทำมาโดยตลอด และถ้ามีการละเมิดกฎหมาย รัฐบาลก็จะดำเนินการต่อไป" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

 เมื่อถามว่าจนถึงขณะนี้ยังสรุปไม่ได้หรือว่าละเมิดกฎหมายหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า มีการสรุปมาครั้งหนึ่งแล้ว แต่ตนดูว่ายังมีช่องโหว่อยู่ เดี๋ยวจะมาต่อว่าต่อขานกัน เพราะในหลายเรื่องที่ผ่านมา เมื่อไปถึงชั้นอัยการแล้วก็สั่งไม่ฟ้อง ซึ่งไปทบทวนดูจากการทำสำนวนในอดีตก่อนรัฐบาลนี้เข้ามาก็เห็นได้ชัดว่า มันก็มีจุดอ่อนให้อัยการเขาทักท้วงได้ ซึ่งตรงนี้ยังเป็นปัญหา และถ้าเราทำอีกก็จะเป็นปัญหาอีก


 ผู้สื่อข่าวถามว่า ไม่ใช่ว่ากว่ารัฐบาลจะได้ข้อสรุป การชุมนุมกลุ่มเสื้อแดงก็ยกเลิกไปแล้วหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ไม่ช้าหรอก หากการชุมนุมยกเลิกไปก็จบแล้ว แต่คดีก็ยังมีอยู่ เมื่อถามว่าแต่ขณะนี้กลายเป็นว่ารัฐบาลคำนึงถึงความอยู่รอดของตัวเองจนไม่กล้าจะทำอะไรใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่จริง ถ้ารัฐบาลไม่สามารถจะปกป้องสถาบันหลักของชาติได้ รัฐบาลก็อยู่ไม่ได้อยู่แล้ว และไม่ควรจะอยู่ด้วย แต่การปกป้องต้องทำด้วยความรัดกุม การปกป้องที่ไม่รัดกุม อาจจะเป็นผลเสีย ดังนั้นขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลไม่ได้ละเลย แต่จะดูแลให้มีความรัดกุมและเดินไปอย่างดีที่สุด และตนขอย้ำว่าไม่ต้องการที่จะให้เกิดปัญหาได้ว่ารัฐบาลนี้ไปทำอะไรเหนือกฎหมาย เพราะวิกฤติบ้านเมืองขณะนี้ เกิดจากในอดีตที่มีคนมีอำนาจแล้วทำตัวอยู่เหนือกฎหมาย จนถึงขณะนี้ยังอยู่ในวิสัยที่รัฐบาลดูแลทั้งหมดได้


 เมื่อถามว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองอย่างที่เขาตั้งเป้าหมายไว้หรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ตนไม่คิดอย่างนั้น เพราะขณะนี้ประชาชนส่วนใหญ่เข้าใจดีว่าสถานการณ์เป็นความขัดแย้งในเรื่องผลประโยชน์ของคนของกลุ่มส่วนหนึ่งเข้ามาแทรก ส่วนข้อเรียกร้องเรื่องประชาธิปไตยไม่ใช่เงื่อนไข เพราะรัฐบาลไม่ได้ปฏิเสธ รัฐบาลพร้อมจะแก้ไขปัญหานี้อยู่แล้ว เพียงแต่ต้องมีกระบวนการที่ให้ความเป็นธรรม และให้เสียงกับทุกฝ่ายไม่ใช่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าเราสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ทำงานต่อไปได้ ไม่ทำให้เกิดความรุนแรง ความสูญเสีย ซึ่งจะกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ


 ผู้สื่อข่าวถามว่าหากเกิดเหตุที่ควบคุมไม่ได้ หรือฉุกเฉินขึ้น รัฐบาลจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทุกอย่างจะทำให้เห็นชัดเจนว่ารัฐบาลได้ใช้ความระมัดระวังอย่างไร และไม่เป็นผู้ริเริ่มความรุนแรง หรือการยั่วยุใดๆ แต่ถ้ามีการกระทำผิดกฎหมายและรักษากฎหมายเกิดผลข้างเคียงก็จะต้องอธิบายได้ชัดเจนว่าไม่ใช่เจตนา และจะทำให้โปร่งใสเพราะเราไม่ต้องการย้อนรอยอดีต


 ต่อข้อถามว่ารัฐบาลชี้แจงน้อยเกินไปหรือไม่ เพราะยังมีกลุ่มคนเสื้อแดงทยอยเข้าร่วมการชุมนุม นายกฯ กล่าวยอมรับว่า มีเสียงต่อว่าเข้ามามากว่ารัฐบาลชี้แจงน้อย ก็จะพยายามชี้แจงให้มากขึ้น ผู้สื่อข่าวถามว่านายกฯ คงไม่ได้หมายความว่าหากมีความรุนแรงเกิดขึ้นแล้วรัฐบาลจะรับผิดชอบโดยการออกจากตำแหน่ง นายกฯ กล่าวว่า ต้องรู้ว่าความรุนแรงเกิดขึ้นจากใคร ไม่อย่างนั้นใครมาใช้ความรุนแรงแล้วก็โยนมาที่รัฐบาลคงไม่ได้ แต่ทุกอย่างจะทำอย่างโปร่งใสให้ชัดเจน เมื่อถามว่ากลุ่มคนเสื้อแดงพยายามระบุว่าหากเกิดความรุนแรงขึ้น รัฐบาลจะอยู่ในตำแหน่งต่อไปไม่ได้ นายกฯ กล่าวว่า นั่นเป็นเป้าหมายของเขามาโดยตลอด เพื่อมีความพยายามให้เกิดปัญหาขึ้น ซึ่งรัฐบาลก็หลีกเลี่ยง


 ผู้สื่อข่าวถามว่า หากการชุมนุมใหญ่ของคนเสื้อแดงในวันที่ 8 เม.ย. แล้วรัฐบาลสกัดกั้น อาจเกิดสงครามกลางเมือง นายกฯ กล่าวว่า ประชาชนสามารถมองย้อนกลับไปเมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมาได้ว่ารัฐบาลไปทำอะไรในลักษณะนั้นหรือไม่ ซึ่งก็ไม่มีเลย ดังนั้นจุดยืนรัฐบาลเหมือนเดิม และไม่ว่าจะถูกยั่วยุอย่างไร ก็จะระมัดระวัง แต่รัฐบาลจะไม่ให้เกิดการกระทำที่ผิดกฎหมายและกระทบต่อความมั่นคง เมื่อถามว่านายกฯ มีคำตอบให้สังคมหรือไม่ว่าเมื่อไรจะจบและจบอย่างไร
 
นายกฯกล่าวว่า เราต้องใช้ความอดทน และตนมั่นใจว่าเมื่อความจริงต่างๆ ปรากฏมากขึ้นๆ คนที่คิดก่อความวุ่นวาย หรือก่อความรุนแรงคงไม่สามารถรวมตัวกันได้ เมื่อถามว่าหลังสงกรานต์สถานการณ์จะดีขึ้นหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่เขากำลังพยายามเร่งสถานการณ์อยู่ เราจะพยายามคลี่คลายตรงนี้ไป และหลังจากนี้น่าจะดีขึ้น


 ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่โหรคมช.ออกมาทำนายว่าหากผ่านเดือนเม.ย.ทุกอย่างจะดีขึ้น นายกฯกล่าวว่า ตนไม่ได้เรียนด้านโหราศาสตร์มา


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์