มาร์คลดปมขัดแย้งมรดกโลก

วันที่ 3 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

ให้สัมภาษณ์ถึงการดำเนินนโยบายด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทย-กัมพูชาว่า เป้าหมายหลักคือไม่ต้องการเห็นความตึงเครียดระหว่างสองประเทศ ซึ่งแนวทางที่ไทยเสนอคืออย่าให้เรื่องมรดกโลกมาเป็นปัญหา โดยตนได้หารือกับกัมพูชาไว้ว่าเราจะให้ผู้รับผิดชอบมาคุยกัน เพื่อไม่ให้ปมของมรดกโลกเป็นความขัดแย้งได้หรือไม่อย่างไร ซึ่งนายซกอาน รองนายกรัฐมนตรี และรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะมาพบกับนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในเดือนม.ค.นี้

นายกฯ กล่าวว่า เราหวังว่าอย่างน้อยจะมีความคืบหน้า ไม่อยากให้เกิดปัญหาการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกในเดือนมิ.ย.นี้ตึงเครียด ส่วนตนคงยังไม่พบกับสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาในช่วงนี้ แต่จะพบกันในการประชุมอาเซียนอยู่แล้ว

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง

กล่าวถึงกัมพูชาไม่พอใจที่รัฐบาลไทยเลื่อนการพิจารณาคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา (เจบีซี) ออกไปหลายครั้งว่า ต้องอธิบายให้กัมพูชาเข้าใจเหตุผล ทั้งนี้ ในช่วงที่นายซกอาน รองนายกฯกัมพูชา จะมาพบและหารือกับนายสุวิทย์ คุณกิตติ ประเด็นมรดกโลกที่ยังคาราคาซังอยู่ ตนจะพูดคุยกับนายซก อาน เรื่องการปักปันเขตแดน เพราะการแก้ปัญหาไม่มีอะไรดีกว่าการพูดคุยกัน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์