มาร์ครื้อคดีฆ่าตัดตอนไล่บี้ทักษิณ

 

คมชัดลึก :รมว.ยธ.เสนอตั้ง“คัมภีร์ แก้วเจริญ” นั่งประธานกรรมการ รื้อคดีฆ่าตัดตอน "พีระพันธุ์" ยันไม่กลั่นแกล้ง"ทักษิณ"


เมื่อถามว่า ในคดีนี้จะนำไปสู่กระบวนการยุติธรรมหรือไม่ถ้านโยบายนำไปสู่การฆ่าตัดตอน นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ต้องดูพยานหลักฐานที่แน่นอน

อาจเป็นความผิดตามพยานหลักฐาน ซึ่งบางเรื่องหลักฐานอาจเพียงพอในการกระทำหลายเรื่องหลายตอน ทั้งนี้ต้องรอบทสรุปก่อน เร่งสอบสวนให้เสร็จโดยเร็ว คาดว่าใช้เวลาไม่นาน เพราะขณะนี้คณะทำงานชุดเก่าได้ทำงานเสร็จไปพอสมควรแล้ว


เมื่อถามว่าจะใช้กรอบเวลานานแค่ไหน รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ต้องให้นายกฯเป็นผู้พิจารณา

เมื่อถามว่าสัปดาห์หน้าจะเสนอคณะกรรมการให้นายกฯครบเลยใช่หรือไม่ รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ใช่ เข้าใจว่านายกฯ คงจะให้ ครม.เป็นผู้แต่งตั้งชุดเก่า แต่ว่าเบื้องต้นต้องให้นายกฯ ได้พิจารณารายชื่อบุคคลก่อน
“แต่ที่สำคัญคือคนที่จะเป็นประธาน ต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ทางด้านกฎหมายและมีความเป็นกลาง และที่สำคัญต้องไม่เคยมีความยุ่งเกี่ยวกับทางการเมือง เพื่อจะได้เป็นที่เชื่อถือได้ ซึ่งก็ได้ นายคัมภีร์ แก้วเจริญ อดีตอัยการสูงสุด มาเป็นประธาน แทนนายคณิต ณ นคร ที่มาเป็น ประธานกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ ” รมว.ยุติธรรม กล่าว


เมื่อถามว่า เคยมีนักวิชาการหรือนักสิทธิมนุษยชนออกมาบอกว่า

กรณีเรื่องฆ่าตัดตอนอาจเป็นกรณีที่สามารถส่งต่อศาลโลกได้เพื่อฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ มีแนวคิดในลักษณะนี้หรือไม่ และมีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ตนขอเรียนว่ามีความคิดที่หลากหลาย และมีผู้ที่เสนอความคิดเห็นมาที่ตนค่อนข้างเยอะพอสมควร แต่ต้องเข้าใจว่าสิ่งที่รัฐบาลชุดนี้จะทำ ก็ต่อเนื่องจากการทำงานในชุดเก่า ทั้งนี้เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงและความเป็นจริง


“เราไม่ได้มีวัตถุประสงค์และเจตนาที่จะดำเนินการในทางการเมือง กลั่นแกล้งหรือฟ้องร้องใคร แต่บทสรุปจากการสอบสวนหรือข้อเท็จจริง ก็จะนำไปสู่ประเด็นต่อเนื่องอีกครั้งหนึ่ง ว่าจะมีใครที่เกี่ยวข้องและกระทำความผิดถึงกระทั่งต้องดำเนินคดีฟ้องร้อง ทั้งในประเทศ หรือต่างประเทศก็ตาม ตนไม่สามารถตอบได้ชัดเจน ต้องรอดูบทสรุปสุดท้ายอีกครั้งหนึ่ง ” รมว.ยุติธรรม กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์