มาร์ครับทูลเกล้าฯก่อน 6 พค.

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ให้สัมภาษณ์ หลังหารือกับกกต. ถึงประเด็นการโยงสถาบันมาเกี่ยวข้องกับการเมือง ว่า
 
เป็นอำนาจของกกต. พิจารณา พรรคการเมืองส่วนใหญ่ให้ความเห็น ไปยังกกต.แล้ว กกต.มีอำนาจออกระเบียบที่เกี่ยวข้อง เป็นการดีที่ได้ร่วมกันแสดงเจตนารมณ์ทำให้สถาบันกษัตริย์อยู่เหนือความขัดแย้งเรื่องการเมือง

เมื่อถามถึงความเป็นไปได้หลังทูลเกล้าฯพ.ร.ฎ.ยุบสภา วันที่ 4 พ.ค. และประกาศยุบสภาวันที่ 6 พ.ค.
 
นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไปทราบมาจากไหน เดี๋ยวถึงเวลาจะทราบเอง อย่างที่บอกไปวันนี้ ตอนนี้ ยังไม่ทราบว่าศาลรัฐธรรมนูญพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเรียบร้อยหรือยัง ถ้าเรียบร้อยต้องดูรายละเอียด ดูขั้นตอนทางธุรการ เมื่อถามว่ามีความเป็นไปได้ใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ยอมรับว่า มีความเป็นไปได้ทั้งนั้น อยู่ที่ขั้นตอนทางธุรการ เพราะศาลต้องนำเรื่องกลับมา และต้องนำกฎหมายดังกล่าวทูลเกล้าฯ เมื่อถามว่าทั้งหมดต้องทำให้เสร็จก่อนนายกฯเดินทางไปประชุมอาเซียนซัมมิตที่อินโดนีเซียใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ควรเป็นอย่างนั้น เพราะวันที่ 7 พ.ค. คือวันเสาร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกฯจะไปร่วมประชุมอาเซียนซัมมิตที่อินโดฯ ในวันที่ 6 พ.ค. เวลา 16.00 น. และอยู่ร่วมประชุมระหว่างวันที่ 7-8 พ.ค.

นายอภิสิทธิ์กล่าวถึงปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งแต่ระดับสมาชิกไปจนถึงแกนนำพรรคอันเนื่องมาจากการคัดเลือกผู้สมัคร 

ไม่มีหรอก ความขัดแย้งระดับแกนนำ ความเห็นแตกต่างกันเป็นเรื่องธรรมดา ตนอยู่ในการเลือกตั้งหนนี้เป็นครั้งที่ 8 เห็นว่าเป็นเรื่องปกติ พรรคมีระบบและขั้นตอนที่ชัดเจน ไม่สามารถทำให้ทุกคนพอใจได้แต่ทุกคนต้องยอมรับ นั่นคือวินัยของสมาชิกพรรค

เมื่อถามว่าหลายคนมองว่าส.ส.เก่าควรได้รับการพิจารณาให้ลงสมัครก่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า
 
จะใช้วิธีนี้ได้อย่างไรเพราะเขตเลือกตั้งน้อยลง เมื่อผู้แทนฯเยอะกว่าเขตก็ต้องมีบางคนไม่ได้ลงระบบเขต ไม่มีทางอื่น จะทำอย่างไรก็ไม่ได้ เมื่อถามว่าหลายคนทำพื้นที่มานานกลับถูกผลักให้ขึ้นปาร์ตี้ลิสต์จะเสียกำลังใจ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า พรรคก็ดูแล หมายความว่าผู้แทนฯที่ทำหน้าที่ส่วนใหญ่หรือเกือบทั้งหมดน่าจะได้กลับมาเป็นผู้แทนฯ จริงๆ แล้วอยากบอกว่าดีกว่าแย่งกันขึ้นบัญชีรายชื่อ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์