มาร์คระงับเคอร์ฟิว จาก7เหลือ4 เกรงธุรกิจบันเทิงเจ๊ง

นายกรัฐมนตรี สั่งใช้เคอร์ฟิว 4 วัน 25-28 พ.ค. หากใช้ 7 วันตามที่รองนายกฯสุเทพเสนอ หวั่นธุรกิจบันเทิงกลางคืนเจ๊งเป็นแถบ รอประเมินสถานการณ์ 28 พ.ค.อีกรอบ ถกครม.วางคิวรับศึกซักฟอก ติงฝ่ายค้าน ไม่ส่งชื่อกมธ.งบฯส่ออดอภิปรายไม่ไว้วางใจ...

25 พ.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมครม. มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง

ในฐานะผอ.ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ได้เสนอให้ครม.พิจารณาให้ความเห็นชอบ ตามที่ศอฉ.เสนอให้มีการประกาศเคอร์ฟิว 7 วัน โดยนายุสเทพกล่าวถึงเหตุผลความจำเป็นเพียงสั้นๆ ว่า เนื่องจากขณะนี้ สถานการณ์แม้จะลดระดับลงมาบ้างแล้ว แต่ยังดูไม่น่าไว้วางใจ โดยเฉพาะยังมีบางพื้นที่มีการเคลื่อนไหวที่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด ทั้งในพื้นที่ต่างจังหวัดและกรุงเทพฯ จึงจำเป็นต้องเสนอให้ประกาศเคอร์ฟิวต่อไปอีก 1 สัปดาห์

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีแสดงความเห็นว่า หากจะประกาศเคอร์ฟิวนานถึง 7 วันนั้น เกรงจะส่งผลกระทบทำให้ประชาชน

โดยเฉพาะพวกผู้ประกอบการจะได้รับความเดือดร้อนมากขึ้นไปอีก อย่างเช่นผู้ประกอบการธุรกิจตอนกลางคืน เช่น ธุรกิจบันเทิงต่างๆ ไม่อยากได้รับผลกระทบรุนแรงเกินไป จึงอยากให้ลดระยะเวลาลงมาเหลือเพียงแค่ 4 วัน เอาไว้ถึงวันศุกร์ที่ 28 พ.ค. ค่อยมาประเมินสถานการณ์กันใหม่ ถ้าพื้นที่ใดสถานการณ์คลี่คลายลงแล้ว ก็ให้เสนอมา จะได้ยกเลิกเคอร์ฟิว ซึ่งบรรดาครม.ก็เห็นด้วยกับนายกรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นายอภิสิทธิ์ได้หยิบยกกรณีที่พรรคฝ่ายค้านเสนอขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล มาหรือกับครม.ว่า

รัฐบาลจะให้มีการขยายเวลาการประชุมสภาสมัยวิสามัญออกไป หรือจะขอเปิดการประชุมสภาสมัยวิสามัญขึ้นมาใหม่ ซึ่งมีการคาดการณ์ไว้คร่าวๆ ว่า ถ้าจะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ คงเป็นช่วงวันที่ 31 พ.ค.-1 มิ.ย.53 แต่ทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของประธานสภาผู้แทนราษฎรจะไปพิจารณา ถ้าหากท่านเห็นว่าจะให้อภิปรายฯวันเสาร์หรือวันอาทิตย์รัฐบาลก็พร้อมจะตอบชี้แจงอยู่แล้ว

"เท่าที่ได้กำหนดตารางเวลาในการประชุมสภาสมัยวิสามัญไว้ เราจะอภิปรายงบประมาณกันในวันที่ 26-27 พ.ค. ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นช่วงวันที่ 29 พ.ค.ถึง1 มิ.ย. รัฐบาลพร้อมเสมอที่จะให้ฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่จะเป็นวันใดต้องแล้วแต่ทางประธานสภาจะประสานมา ซึ่งตอนนี้พ.ร.ฎ.ปิดสมัยประชุมสภาสมัยวิสามัญในวันที่ 28 พ.ค. ยังอยู่ในขั้นตอนที่ขอกลับคืนลงมาได้" นายกฯ กล่าว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชุมพล ศิลปอาชา รมว.ท่องเที่ยวฯ ได้ซักถามว่า มีด้วยหรือในกรณีที่จะเปิดการประชุมสภาสมัยวิสามัญ

เพื่อให้เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ซึ่งนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย กล่าวว่า เมื่อก่อนในการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช พรรคประชาธิปัตย์ได้ยื่นญัตติไว้ตั้งแต่ในสมัยประชุมสภาสมัยสามัญ แต่ต่อมาเกิดปิดสมัยประชุมสภาไปก่อน ก็เลยมาเปิดวิสามัญให้ ทั้งนี้ไม่ว่าในช่วงอภิปรายฯงบประมาณ รัฐบาลก็เปิดโอกาสให้อภิปรายกันไปเลย 3-4 วัน เพราะถึงจะการอภิปรายฯงบประมาณ แต่ฝ่ายค้านก็ต้องหยิบยกบางประเด็นมาพูดต่อเนื่องเหมือนการอภิปรายไม่ไว้วางใจไปด้วยอยู่แล้ว ก็จะเป็นโอกาสที่ดีที่ส.ส.ของซีกรัฐบาลจะได้พูดชี้แจงทำความเข้าใจไปด้วย

นอกจากนี้ก็มีข่าวว่า ฝ่ายค้านจะไม่ส่งรายชื่อคนเข้ามาร่วมเป็นกรรมาธิการพิจารณางบฯ ก็จะทำให้การพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณมันไม่เสร็จสิ้น ฝ่ายค้านจะมีปัญหาว่าจะไม่ได้อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกฯได้กล่าวเสริมว่า ถ้าฝ่ายค้านเขาไม่เสนอรายชื่อกรรมาธิการร่วมพิจารณางบประมาณ ก็ถือว่ากระบวนการพิจาณณางบประมาณไม่จบ อาจจะไม่ได้อภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งตนพร้อมเสมอที่ให้มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐมนตรีแต่ละท่านพร้อมหรือเปล่า ซึ่งทั้งนายสุเทพ เทือกสุบรรณ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง และนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ที่นั่งอยู่ครบในห้องประชุมครม. ก็ตอบรับว่าพร้อมกันทุกคน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์