มาร์ครอเวลาเหมาะยังไม่เคาะถกก.ต.ช.เลือกผบ.ตร. มท.1 กระต่ายขาเดียว ย้ำโหวตตามสั่งสุเทพ-นิพนธ์

"มาร์ค"รอเวลาเหมาะยังไม่เคาะถกก.ต.ช.เลือกผบ.ตร. "มท.1" กระต่ายขาเดียว ย้ำโหวตตามสั่ง"สุเทพ-นิพนธ์"

"มาร์ค" กำลังเวลาเหมาะสมนัดประชุมก.ต.ช.เลือกผบ.ตร. ปณิธานแจงนายกฯไม่อยากเกิดความขัดแย้ง ต้องการโปร่งใส "ชวรัตน์" ยืนกระต่ายขาเดียวทำตามสั่ง"สุเทพ-นิพนธ์"

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 12 กันยายน ถึงการนัดประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) เพื่อลงมติเลือกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ ว่า ขณะนี้กำลังดูเรื่องเวลาอยู่ ผู้สื่อข่าวถามว่า จะเรียกประชุมก่อนเดินทางไปประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระหว่างวันที่ 20-26 กันยายนหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า กำลังดูเวลาอยู่ เมื่อถามว่า ยังมีปัญหาหรืออุปสรรคอะไรอีกถึงไม่เรียกประชุม นายอภิสิทธิ์ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม


ด้านนายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความเป็นไปได้ในการที่นายกรัฐมนตรี จะเรียกประชุม ก.ต.ช. ก่อนเดินทางไปร่วมประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ว่า นายกรัฐมนตรีกำลังพยายามอยู่ แต่ความตั้งใจของนายกรัฐมนตรี คือไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้ง และจะดำเนินการทุกอย่างด้วยความโปร่งใส เปิดโอกาสให้สังคมวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างเต็มที่ เมื่อถามว่า ที่ระบุว่านายกรัฐมนตรีกำลังพยายามอยู่หมายถึงพยายามนัดประชุม ก.ต.ช. หรือพยายามล็อบบี้ให้โหวตไปในทิศทางเดียวกัน นายปณิธานกล่าวว่า พยายามทำให้เกิดความเห็นร่วมกัน แต่จะไม่ใช้อำนาจตัดสินใจในทางหนึ่งทางใดเพียงลำพัง เพราะไม่เกิดประโยชน์
เมื่อถามว่า ปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นใน สตช. จะทำให้ตำรวจเกียร์ว่างในวันที่ 19 กันยายนที่กลุ่มคนเสื้อแดงนัดชุมนุมหรือไม่ นายปณิธานกล่าวยอมรับว่า ในขณะที่กระบวนการในการแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ยังไม่จบ อาจมีคนเสียขวัญและกำลังใจบ้างเป็นธรรมดา ถือเป็นเรื่องปกติ แต่ทั้งนี้กระแสดังกล่าวจะเกิดขึ้นเพียงในเวลาสั้นๆ ถ้าได้ตัว ผบ.ตร. คนใหม่เมื่อไร กระแสประจำวันเหล่านี้ก็จะเปลี่ยนไป เมื่อถามว่าจำเป็นต้องได้ ผบ.ตร.คนใหม่ก่อนวันที่ 19 กันยายนหรือไม่ เพื่อลดกระแสไม่พอใจของตำรวจ นายปณิธานกล่าวว่า ยังไม่มีอะไรชัด แต่ตอนนี้ยังมีเวลา


นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีข่าวว่านายกรัฐมนตรีอาจเรียกประชุม ก.ต.ช.ก่อนเดินทางไปประชุมสหประชาชาติว่าถึงเวลานั้นค่อยว่ากัน เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจไทยยังหนุนคนที่จะมาเป็น ผบ.ตร.ตามนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายชวรัตน์ตอบว่า ครับ เรายังให้ความเห็นชอบตามนายสุเทพ และนายนิพนธ์ ถึงตอนนี้ก็ยังถือตามที่เราปฏิบัติมา และจนถึง ณ ขณะนี้ทั้ง 2 ท่านยังไม่ได้ส่งสัญญาณให้เปลี่ยนแปลงรายชื่อมาŽ เมื่อถามว่าหากผลการประชุม ก.ต.ช.ออกมาไม่ใช่ พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย รอง ผบ.ตร.ตามสัญญาณพิเศษที่ได้รับ นายกรัฐมนตรี นายสุเทพ นายนิพนธ์ จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบหรือไม่ นายชวรัตน์กล่าวว่า ก็ต้องเป็นแบบนั้นเพราะว่านายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ก.ต.ช.แต่ผลจะออกมาอย่างไรก็เป็นไปตามมติของคณะกรรมการเสียงข้างมากตามระบอบประชาธิปไตย


ด้าน นายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ คนสนิทนายอภิสิทธิ์ กล่าวยืนยันว่า นายอภิสิทธิ์ยังมีจุดยืนเดิมในการเสนอชื่อ ผบ.ตร.คนใหม่ให้ที่ประชุม ก.ต.ช.ลงมติรับรอง แต่นายอภิสิทธิ์จะไม่พูดว่า จะเสนอชื่อ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ เป็น ผบ.ตร.คนใหม่หรือไม่ ขณะนี้ตนยังไม่ทราบว่านายกรัฐมนตรีจะนัดประชุม ก.ต.ช.อีกครั้งเมื่อใด แต่ตามปกติแล้วต้องรอให้ ก.ต.ช.กลับมาอยู่ในประเทศจนครบก่อน ดังนั้นคงต้องรอให้นายกิตติพงษ์ กิติยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ซึ่งมีกำหนดการกลับจากต่างประเทศในวันที่ 18 กันยายนนี้ เดินทางกลับมาก่อน ส่วนกรณีที่ พล.ต.อ.สุเทพ ลาออกจากการเป็น ก.ต.ช. คงไม่จำเป็นต้องสรรหาใหม่ เพราะการสรรหา ก.ต.ช.ต้องใช้เวลา เนื่องจากต้องผ่านขั้นตอนการโปรดเกล้าฯ


"ตามปกติแล้วการสรรหา ผบ.ตร.จะต้องทำก่อนวันที่ 30 กันยายนนี้ แต่ถ้ามีเหตุจำเป็นจริงๆ อาจจะเลื่อนออกไปได้อีก การประชุม ก.ต.ช.ครั้งแรก ซึ่งที่ประชุมลงคะแนนเสียง 5 ต่อ 4 ไม่รับรองชื่อที่นายกรัฐมนตรีเสนอ เกิดขึ้นเพราะ ก.ต.ช.แต่ละคนยังไม่เข้าใจบทบาทหน้าที่ของตัวเอง เพราะยังมีบางคนบอกเลยว่า ให้นายกรัฐมนตรีเสนอ 2 ชื่อ ทั้งที่ตามกฎหมายบอกให้นายกฯเสนอชื่อ ผบ.ตร.คนใหม่เพียงชื่อเดียว ให้ที่ประชุม ก.ต.ช.รับรองเท่านั้น ดังนั้นเมื่อใดก็ตามที่นายกรัฐมนตรีนัดประชุม ก.ต.ช.แสดงว่านายกรัฐมนตรีมั่นใจว่ามีเสียงสนับสนุนเพียงพอแล้วŽ นายศิริโชคกล่าว
ผู้สื่อข่าวถามว่า สาเหตุที่นายกรัฐมนตรียังไม่นัดประชุม ก.ต.ช.อีกเพราะเสียงในมือยังมีไม่พอหรือไม่ นายศิริโชคกล่าวว่า ไม่ใช่ เพราะสาเหตุที่นายกรัฐมนตรียังไม่เรียกเพราะ เนื่องจากต้องดูกำหนดการด้วยว่า วันใดที่นายกรัฐมนตรีและ ก.ต.ช.คนอื่นๆ ว่าง โดยก่อนการประชุมนายกรัฐมนตรีก็ไม่จำเป็นต้องโทรศัพท์ไปล็อบบี้ใคร เพียงแต่อาจประสานงานเพื่อทำความเข้าใจขั้นตอนการโหวตใน ก.ต.ช. "


เมื่อถามว่า แต่พรรคภูมิใจไทย ยังอ้างว่าได้ข้อมูลจากนายนิพนธ์ เพราะได้รับสัญญาณพิเศษมา นายศิริโชคกล่าวว่า รัฐบาลต้องพูดไปตามข้อเท็จจริง ไม่จำเป็นต้องไปรอข้อมูลใหม่ หรือสัญญาณพิเศษใดๆ เมื่อถามว่า จะทำให้เกิดความขัดแย้งกับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นายศิริโชคกล่าวว่า คงจะไม่ เพราะตามกฎหมายคนที่มีสิทธิเสนอชื่อ ผบ.ตร.ก็คือนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว เมื่อถามว่า จากปัญหาการแต่งตั้ง ผบ.ตร.ในช่วงที่ผ่านมาทำให้เพื่อนนายกรัฐมนตรีลดน้อยลงไปบ้างหรือไม่ นายศิริโชคกล่าวว่า "ผมว่าเพื่อนเยอะขึ้นด้วยซ้ำนะ จริงๆ ผบ.ตร.ก็แค่ตำแหน่งตำแหน่งเดียว ไม่น่าจะทำให้เกิดปัญหาอะไรมากมาย โลกไม่ได้หมุนรอบเก้าอี้ ผบ.ตร."


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์