มาร์ครอศาลรธน.วินิจฉัยแถลงการณ์ก่อนยื่นถอดถอนนพดล

ที่รัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

ถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรีรับทราบคำสั่งศาลปกครองกลางที่มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ไม่ให้ใช้มติ ครม. ไปรับรองการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกของประเทศกัมพูชา ไปดำเนินการใดๆ จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาถึงที่สุดว่า ในส่วนของไทยต้องทำเท่าที่ทำได้ โดยรัฐบาลต้องแจ้งคำวินิจฉัยของศาลปกครองกลาง พร้อมมติครม.ไปให้กัมพูชาและคณะกรรมการมรดกโลกทราบ  ขณะเดียวกันต้องเดินไปตามกระบวนการ ซึ่งหวังว่าจะมีความชัดเจนมากขึ้นทั้งในส่วนของศาลปกครอง และศาลรัฐธรรมนูญ 
ทั้งนี้ฝ่ายค้านจะรอดูท่าทีของศาลปกครองและศาลรัฐธรรมนูญก่อนว่าคำวินิจฉัยจะออกมาอย่างไร ซึ่งจะชัดเจนว่าสิ่งที่นายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศ ดำเนินการไป เป็นพฤติกรรมที่เข้าข่ายการยื่นถอดถอนหรือไม่ หากเข้าข่ายก็จะต้องดำเนินการ

 ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่รัฐบาลกัมพูชาไม่พอใจและมองว่าฝ่ายค้านของไทยนำเรื่องเขาพระวิหารมาเป็นประเด็นการเมือง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า

เป็นเรื่องธรรมดา เพราะกัมพูชาก็ถูกตรวจสอบจากการเมืองภายในของกัมพูชาเช่นกัน แต่ฝ่ายค้านได้แสดงท่าทีที่ชัดเจนแล้ว และสิ่งที่ดำเนินการทั้งหมดถือเป็นสิทธิและหน้าที่ ซึ่งไม่มีเจตนาอะไรที่จะไปกระทบกับความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศ เพราะฝ่ายค้านไม่ได้ตำหนิอะไรรัฐบาลกัมพูชา ขณะเดียวกันเราเห็นถึงคุณค่าของการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก แต่มุมมองของเราคือ การขึ้นทะเบียนให้สมกับเจตนารมณ์ของการเป็นมรดกโลก ต้องได้รับความสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจากประชาชนทั้ง 2 ประเทศ และเชื่อว่าไม่มีปัญหา สามารถทำความเข้าใจได้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์