มาร์คย้ำไม่คิดล้มรัฐฯ อยากให้อยู่ครบวาระ

มาร์คย้ำไม่คิดล้มรัฐฯ อยากให้อยู่ครบวาระ

"มาร์ค" ย้ำ ไม่คิด "ล้มรบ." อยากเห็นมีเสถียรภาพ-อยู่ครบวาระ จี้ ประกาศจุดยืนให้ชัด "ไม่นิรโทษฯคนโกง-คนก่อการร้าย-ไม่คิดล้มรธน.-ไม่ยึดอำนาจขององค์กรอิสระ"

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวในรายการฟ้าวันใหม่ ทางบูลสกาย เคเบิ้ลทีวี ถึงการพูดบนเวทีผ่าความจริงเมื่อวันเสาร์ที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า ตอนนี้ฝ่ายค้านไม่ได้กลัวการล้มรัฐบาล แต่กลัวรัฐบาลล้ม ว่า ตนพูดไปไม่ได้มีความตั้งใจจะไปล้มรัฐบาล ขอให้รัฐบาลทำงานไป เราอยากเห็นความมีเสถียรภาพ แต่รัฐบาลอย่าไปทำในสิ่งที่มันไม่ใช่เรื่องที่เขาให้รัฐบาลมาทำ เช่น การไปช่วยพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะนักการเมือง ก็อยากให้รัฐบาลก็อยู่ครบวาระ
               
         
ผู้นำฝ่ายค้านฯ กล่าวว่า  ที่สำคัญที่ตนพูดแหย่ก็คือว่า รัฐบาลล้มไปวันนี้ ใครเข้าไปทำงานแทนเหนื่อยตายเลย เพราะสร้างปมไว้เยอะมาก ทั้งข้าว 20 ล้านตันอยู่ในสต็อก ทั้งการเจรจาพูดคุยกับบีอาร์เอ็น

ซึ่งเดินไปแล้วก็มีปัญหามากมาย อ.สะเด าบ้าง ตอนนี้กลับกลายเป็นอยู่ดีๆ บีอาร์เอ็น มากล่าวหาว่าความรุนแรงที่เกิดขึ้นช่วงนี้เป็นของฝ่ายรัฐเสียอีก แล้วก็ยังมีปัญหาของแพง ไปขึ้นค่าไฟแล้ว กำลังจะขึ้นค่าแก๊ส ดังนั้นตนอยากให้รัฐบาลสางปมเหล่านี้ พิสูจน์ตัวเองไปเลย 4 ปีนี้ แล้วประชาชนจะได้เห็น
               
         
หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ส่วนฝ่ายต่างๆ ที่ออกมาเคลื่อนไหวในช่วงนี้นั้น ตนก็มีข้อสังเกต เพราะเห็นคนของรัฐบาลมักจะกล่าวอ้างทำนองว่า มีขบวนการลึกลับ ซับซ้อน ใหญ่โต

มีคนอยู่เบื้องหลังชักใย พูดเป็นเงิน แบบพันล้าน ตนก็ไม่รู้ และไม่ทราบว่า เงินพวกนั้นมันหาง่ายจริงๆ หรือไม่ กลุ่มที่เคลื่อนไหวขณะนี้หลากหลาย จนตนเองบางทียังจะต้องถามว่า องค์การพิทักษ์สยาม หรืออพส. กลุ่มหน้ากากขาว และกองทัพประชาชน กลุ่มไหนเป็นกลุ่มไหน แล้วก็รู้สึกแนวทางก็ไม่ได้ตรงกันทั้งหมด แม้แต่ในกลุ่มหน้ากากขาวเอง ก็ยังมีเหมือนกับการช่วงชิงการนำอะไรอยู่ ซึ่งดูแล้วไม่ได้เป็นอาการของการเคลื่อนไหวแบบที่ฝ่ายรัฐบาลเขากล่าวหาเลย ถ้ามีเงินเป็นพันล้าน ทำไมการจัดการจึงไม่มารวมตัวกันเป็นอันเดียวกัน
         
อภิสิทธิ์ กล่าวว่า ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ เป็นตัวบ่งบอกว่ามีคนจำนวนไม่น้อยที่อึดอัดกับหลายสิ่งหลายอย่างที่รัฐบาลทำอยู่ ซึ่งก็ไม่ได้หมายความว่า รัฐบาลต้องทำตามข้อเรียกร้องทั้งหมด

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า พยายามจะมาบอกว่า รัฐบาลไม่สนใจ ไม่ฟังคำขู่ มันเป็นความอึดอัดที่เกิดขึ้นจริง และในสังคมประชาธิปไตยนี้ ถ้าได้มีการพูดคุยกัน ก็ต้องหาทางออกร่วมกัน เพราะมันวนเวียนอยู่ไม่กี่ข้อ แล้วส่วนใหญ่ก็คือ ความกังวลที่ว่ารัฐบาลนั้นกำลังทำผิดกฎหมาย หรือทำผิดรัฐธรรมนูญ

ถ้ารัฐบาลละเว้นจากสิ่งเหล่านี้ทั้งหมด ในเรื่องที่เกี่ยวกับนโยบายแล้ว เพราะมันเป็นสิทธิ์ของรัฐบาล เขาได้เสียงข้างมากมา เขาจะผลักดันนโยบาย ถ้าเสียหายเขาก็ต้องรับผิดชอบทางการเมือง เราก็มีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นคัดค้าน
               
         
“ เพราะฉะนั้นวันนี้รัฐบาลหยุดพัก 4 วัน มีเวลาตั้งหลัก นั่งคิด ตัดสินใจได้แล้วละว่า มันถึงเวลาที่จะต้องปลดปล่อยรัฐบาลออกมาจากปัญหาเหล่านี้ด้วยการประกาศจุดยืนให้ชัด ไม่นิรโทษกรรมคนโกง ไม่นิรโทษกรรมคนก่อการร้าย ไม่คิดจะล้มล้างรัฐธรรมนูญ ไปยึดอำนาจขององค์กรอิสระของศาล จะเดินหน้าแก้ปัญหาของประเทศ แล้วทำตามนี้ผมว่าก็อยู่ได้ครับ 4 ปี ทำไมจะอยู่ไม่ได้ ส่วนจะอยู่ได้แล้วแก้ปัญหาดีแค่ไหน ก็พิสูจน์ฝีมือกันไปเลย” นายอภิสิทธิ์ กล่าว






เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์