มาร์คย้ำอยากตั้งรบ.เดือนสิงหาคม ซัดเพื่อไทยสนองตอบแม้ว ไม่ใช่ ปชช.


ที่อาคารรัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่พรรคชาติไทยพัฒนาออกมาระบุว่า จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 26 มิถุนายน ว่า

ตนยังไม่ได้มีการแจ้งไปยังพรรคร่วมรัฐบาล คงเป็นการคาดการณ์ เพราะตารางเวลาคงไม่เปลี่ยนแปลงมาก ทุกระยะมีการกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ และกฎหมายต่างๆ ตนคาดการณ์ว่าอยากจะเห็นการได้รัฐบาลใหม่ในเดือนสิงหาคมด้วยซ้ำ ส่วนการพิจารณากฎหมายลูกของ ส.ว.ที่ยังสะดุดอยู่นั้น คงไม่ เพราะกรรมาธิการคงพิจารณาเสร็จ แล้วกลับมาทาง ส.ว.ในสัปดาห์หน้า
 

ผู้สื่อข่าวถามว่า บรรยากาศขณะนี้ยังมั่นใจว่าจะมีการเลือกตั้งหรือไม่ เพราะนายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ไม่มั่นใจว่าจะมีการเลือกตั้งที่เรียบร้อย นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า การเลือกตั้งต้องมี จะเรียบร้อย 100 เปอร์เซ็นต์ คงตอบกันยาก บางครั้งก็มีเหตุการณ์อยู่บ้างต้องยอมรับ แต่ตนยังมั่นใจว่าแนวทางที่จะเดินกันไปเป็นแนวทางที่ดีที่สุด และเชื่อว่าบรรยากาศหลายอย่างที่เราเห็นขณะนี้ นำไปสู่การแข่งขันทางการเลือกตั้งเป็นหลัก

เมื่อถามว่า ยังมีกลุ่มคนพยายามยับยั้งไม่ให้มีการเลือกตั้งอีกหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า มันก็คงมีคนที่เขาเห็นว่า คนที่ไม่พอใจนักการเมืองเขาก็ไปใช้สิทธิรณรงค์ไม่ลงคะแนนให้ใคร ก็อยู่ในกรอบของการเลือกตั้งหมด ส่วนการเปลี่ยนแปลงนอกระบบตนว่า คนคิดก็คงน้อยมาก ยืนยันได้เลยว่ามีแต่จะสร้างปัญหาเพิ่มขึ้น
 

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทย (พท.) พยายามบอกว่า ทหารจะปฏิวัติ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่ทราบ พรรค พท.ตนยังนึกว่าน่าจะต้องสนับสนุนให้เดินเข้าสู่การเลือกตั้ง เพราะเคยเรียกร้องมา แล้วเห็นจะมีการรณรงค์หาเสียงกันแล้ว ฉะนั้นอาจเป็นความพยายามสร้างประเด็นมากกว่า เพราะว่าจริงๆ เขาต้องการให้การเลือกตั้งไปยุ่งวุ่นวายกับความขัดแย้งทางการเมือง มีกองทัพบ้าง แต่ตนยืนยันว่าในส่วนของรัฐบาล และพรรค ปชป. เราต้องการให้การเลือกตั้งพูดถึงปัญหาของประชาชน พรรคเพื่อไทยเขาอยากให้เกิดความรู้ว่าเป็นเรื่องการเลือกตั้งประเด็นทางการเมือง ก็เป็นสิทธิของเขา แต่ตนคิดว่ามันไม่ใช่ประเด็นของประชาชนขณะนี้


เมื่อถามว่า มองการโฟนอินการแถลงนโยบายของพรรค พท. ที่ระบุว่า ทักษิณคิด เพื่อไทยทำไว้อย่างไร นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า แต่ละฝ่ายต้องดูว่าเป็นสิทธิที่จะได้เหมาะสมหรือไม่ แต่ในส่วน ปชป.เราเดินหน้าเสนอนโยบายเพื่อประชาชน คนคิดคนทำก็ทำจริงทั้งนั้น ถ้าเกิดคุณทักษิณคิดแล้วพรรคการเมืองทำ แปลว่าในที่สุดพรรคการเมืองต้องไปรอสนองตอบความต้องการคุณทักษิณ ซึ่งอาจไม่ใช่ประเด็นที่เกี่ยวกับประชาชน


เมื่อถามว่า มองปฏิกิริยาของกองทัพที่ออกมาตบเท้าให้กำลังใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. อย่างไร นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่มีอะไร ตนประชุมกับ ผบ.ทบ.เกือบทุกวัน การไปก้าวล่วงสถาบันมีคนไม่พอใจเยอะ ประชาชนที่มีความจงรักภักดีเวลาที่เห็นสถาบันถูกพาดพิงในทางที่เสียหาย ถูกละเมิด ก็ไม่มีใครพอใจ แต่ต้องขอให้ทุกฝ่ายเข้าใจว่า กลไกตามกฎหมายมีการดำเนินการอยู่ และการจัดการปัญหาต่างซึ่งผิดกฎหมายก็ดำเนินการตามกฎหมาย

เมื่อถามว่า การแสดงออกของกองทัพขณะนี้มีความเหมาะสมหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ท่าน ผบ.ทบ.อยากให้อยู่ในขอบเขตที่เหมาะสม เห็นท่านให้แสดงท่าทีที่ชัดเจน ท่านก็บอกตนอย่างนั้น



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์