“มาร์ค”ยื่นคำขาด“บุญจง-เกื้อกูล”ไขก๊อก

วานนี้(5 พ.ย.) ที่เมืองทองธานี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

เปิดเผยภายหลังพูดคุยกับนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้พ้นสมาชิกภาพ ส.ส.นครราชสีมา เขต 6 พรรคภูมิใจไทย ระหว่างร่วมงาน “ชาติก้าวไกล โรงเรียนไทยเข้มแข็ง” ว่า นายบุญจงบอกเพียงว่าพรรคภูมิใจไทยยังไม่ได้ตัดสินใจเรื่องการส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งซ่อม

นายกฯ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้ทำให้เห็นแล้วว่ากรณีของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรค

ได้ลาออกจากตำแหน่งรองนายกฯ เพราะมีคดีการถือครองหุ้นเช่นกัน ส่วนที่พรรคภูมิใจไทยอ้างว่าไม่สามารถใช้กรณีของนายสุเทพมาเป็นบรรทัดฐานในกรณีของนายบุญจงได้นั้น ตนคิดว่าบรรทัดฐานการเมืองควรเป็นบรรทัดฐานเดียวกัน และจะไปเทียบเคียงกับกรณียุบสภาไม่ได้ เพราะเมื่อยุบสภาแล้วต้องมีรักษาการณ์ตามสภาพ และมีบทบัญญัติรองรับไม่ให้ฝ่ายการเมืองมีอำนาจเต็มที่ โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเข้ามาดูเรื่องงบประมาณและการโยกย้ายแต่งตั้ง

นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ได้มอบหมายให้นายสุเทพไปพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งนายสุเทพเข้าใจจุดยืนของตนดีและรับจะไปดำเนินการโดยเร็วที่สุด

ต่อข้อถามว่า นายสุเทพให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมา ว่า กรณีของนายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร รมช.คมนาคม อดีต ส.ส.พระนครศรีอยุธยา เขต 1 พรรคชาติไทยพัฒนา กับกรณีของนายบุญจง ไม่มีบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญกำหนด และยังอ้างว่ารัฐมนตรีที่รักษาการณ์สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ นายกฯ กล่าวว่า  นายสุเทพบอกตนว่าไม่ได้พูดอย่างนั้น

ขณะที่นายสุเทพ ให้สัมภาษณ์ว่า กฎหมายไม่ได้บังคับว่าต้องลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีก่อนลงสมัครรับเลือกตั้ง

และจะเอากรณีของตนมาเป็นบรรทัดฐานไม่ได้ อย่างไรก็ตามพรรคร่วมรัฐบาลสามารถหาแนวทางที่เหมาะสมได้ และสัปดาห์หน้าจะพยายามนัดแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นในเรื่องดังกล่าว ส่วนการปรับ ครม. ยังไม่ได้พูดคุยกัน เพราะ กกต. ยังไม่ได้ประกาศรับผลการเลือกตั้งของตนอย่างเป็นทางการ
 

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์