มาร์คยึกยักเลือกตั้งปีหน้า โยนถามฝ่ายตรงข้ามทำให้บ้านเมืองสงบ

วันที่ 1 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

ให้สัมภาษณ์ถึงการประกาศจะเลือกตั้งในปีหน้าโดยมีเงื่อนไขว่าบ้านเมืองต้องสงบก่อน ว่า “ครับ บ้านเมืองสงบเร็วก็เลือกตั้งเร็วครับ” เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าแล้วถ้าบ้านเมืองยังไม่สงบก็ยังจะไม่มีการเลือกตั้งใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “ก็เลือกช้าครับ”

 ผู้สื่อข่าวถามว่าหมายความว่าถ้าบ้านเมืองไม่สงบอาจจะไม่มีการเลือกตั้งใช่หรือไม่

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ใช่ไม่มีการเลือกตั้ง เพราะตนก็ยังตั้งใจที่จะเลือกตั้งให้ได้ในปีหน้า เมื่อถามย้ำว่าแล้วถ้าบ้านเมืองยังไม่สงบจะเลือกตั้งได้อย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ก็จะพยายามทำให้สงบโดยเร็วก็จะขอความร่วมมือ ก็แปลกใจเหมือนกันเพราะคนที่เรียกร้องให้เลือกตั้งเร็วก็คือคนที่ยังเคลื่อนไหวอยู่ ถ้าเขาหยุดเคลื่อนไหวแล้วก็บอกว่าจะให้ทุกอย่างกระบวนการกลับมาสู่ระบอบตนก็ยินดีอยู่แล้ว เมื่อถามว่านายกฯ มั่นใจหรือไม่ว่าจะสามารถทำให้สถานการณ์ทุกอย่างสงบลงได้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ก็พยายามทำให้ดีที่สุด ขณะนี้ก็ดีขึ้น
 
เมื่อถามว่าแสดงว่ายังไม่มีอะไรชัดเจนใช่หรือไม่ว่าจะสามารถยุติความขัดแย้งต่างๆลงได้ 

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การยุติความขัดแย้งมันอาศัยการทำงานต่อเนื่องหลายเรื่อง งานทางด้านการปฏิรูปซึ่งเป็นงานที่ทุกฝ่ายทราบดีอยู่แล้วว่าเป็นงานเชิงโครงสร้าง ปัญหาไหนที่ต้องการคำตอบเร็วก็จะเร่งที่จะหาคำตอบออกมา เช่นเรื่องของเหตุการณ์ เรื่องของรัฐธรรมนูญ กรอบเวลาตนก็พูดไว้ชัดเจนว่าภายในสิ้นปีนี้ทุกคณะกรรมการฯก็ต้องมีการรายงานเบื้องต้น ดังนั้นทุกอย่างในขณะนี้ก็เป็นไปตามกรอบเดิม ขณะเดียวกันถ้าบ้านเมืองมันไม่สงบก็เป็นปัญหาอยู่ตลอดเวลา แต่นับตั้งแต่เหตุระเบิดที่จังหวัดนนทบุรีเป็นต้นมาดูว่าทุกอย่างก็ไปในทิศทางที่ดีขึ้น แต่เราไม่รู้ว่าเป็นปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับปัญหาน้ำท่วมด้วยหรือไม่ เพราะยังมีบางกลุ่มที่ยังพูดกลายๆว่ารอน้ำลดก็จะเคลื่อนไหวอีก

เมื่อถามว่าแสดงว่าเป็นการโยนถามอีกฝ่ายใช่หรือไม่ว่าถ้าอยากให้มีการเลือกตั้งก็ต้องหยุดการเคลื่อนไหว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ได้เป็นการโยน แต่ตนพูดเช่นนี้มาตั้งแต่ปีที่แล้วว่าการหาคำตอบทางการเมืองเพื่อแก้ปัญหานั้นต้องเป็นคำตอบที่อยู่บนพื้นฐานของความสงบไม่ใช่การใช้ความรุนแรง ไม่ใช่อยู่ภายใต้การข่มขู่คุกคาม ก็เป็นแนวทางที่ยืนยันมาตลอด ขณะเดียวกันการเดินหน้าการปฏิรูปต่างๆก็ไม่ได้มีปัญหาอุปสรรคอะไร ถ้าพูดในแง่ปัญหาที่เป็นพื้นฐานเชิงโครงสร้างจริงๆเช่น ความเหลื่อมล้ำก็เดินหน้าไปได้พอสมควร เพียงแต่ถ้าจะต้องไปแก้กฎหมายมันช้าเพราะระบบการออกกฎหมายของเราต้องใช้เวลาโดยเฉพาะก็เกินปี
 
ผู้สื่อข่าวถามถึงขอบเขตของคำว่าไม่สงบอยู่ตรงไหนถึงจะไม่มีการเลือกตั้ง

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เราจะดูที่ความรุนแรงอย่าให้มีเหตุการณ์ความรุนแรง ส่วนความคิดเห็นที่แตกต่างกันนั้นสามารถแสดงออกได้ แต่ต้องไม่นำไปสู่การยุยงให้เกิดการใช้ความรุนแรงหรือการกระทำที่ผิดกฎหมาย ในความเป็นจริงต้องยอมรับว่าการเคลื่อนไหวในลักษณะที่ผิดกฎหมายยังมีอยู่ก็เป็นหน้าที่ที่ต้องจัดการกันไป แต่ในภาพรวมตอนนี้หลังจากเทียบจากเมื่อ 2-3 เดือนก่อนหน้านี้จะเห็นว่าเหตุการร์ที่เป็นลักษณะของการก่อเหตุความรุนแรงต่างๆ เริ่มดีขึ้น

 เมื่อถามว่าแต่ตราบใดที่การก่อเหตุความรุนแรงยังอยู่ใต้ดิน รัฐบาลก็จะลากยาวอยู่บริหารประเทศต่อไปหรือ

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “ผมไม่ได้ลากยาว ผมมีสิทธิ์ที่จะอยู่จนครบเทอม ผมเพียงแต่บอกว่า เพื่อตอบสนองความต้องการของบางส่วนที่เห็นว่าการเลือกตั้งจะช่วยนำไปสู่ความสงบได้ผมก็บอกว่าถ้าทุกคนแสดงออกอย่างจริงใจว่าอยากเห็นความสงบเราก็ไปเลือกตั้งกันก็เท่านั้นเอง ไม่ได้อยู่ที่ผม แต่อยู่ที่คนที่ไม่หยุดความเคลื่อนไหวว่าเมื่อไหร่จะหยุด หยุดแล้วก็จะให้ทุกอย่างกลับเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งผมก็ยินดี ไม่มีปัญหา”

 เมื่อถามย้ำอีกครั้งว่าถ้าไม่มีความสงบก็ไม่มีการเลือกตั้งใช่หรื่อไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “ผมดูตามความเหมาะสม ซึ่งขณะนี้เราก็พยายามที่จะให้เหตุการณ์ต่างๆลดน้อยมากที่สุด แต่ความตั้งใจของผมๆก็บอกแล้วว่ายินดีที่จะให้มีการเลือกตั้งเร็ว”


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์