มาร์คยัวะเอาผิดคลิปเสียงตัดต่อสั่งสลายม็อบ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม ประกาศเอาผิดทางกฎหมายกับผู้ที่ทำและส่งต่อคลิปเสียง

ที่มีถ้อยคำลักษณะสั่งให้ยั่วยุผู้ชุมนุมกลุ่มเสื้อแดง เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าสลายการชุมนุมเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยยืนยันว่าเป็นการใช้วิธีการสกปรก ตัดต่อให้ประชาชนเข้าใจผิด หวังให้เกิดความวุ่นวาย ความรุนแรงต่อบ้านเมือง เนื่องจากไม่เคยพูดในลักษณะดังกล่าว และไม่เคยต้องการที่จะเห็นการทำร้ายใดๆ


ทั้งนี้ คลิปเสียงที่อ้างว่าเป็นการตัดต่อเสียงนายอภิสิทธิ์ดังกล่าวมีความยาว 3.41 นาที ระบุว่าเป็นการประชุมลับที่บ้านพักแม่ทัพภาคที่ 1 ในค่ายทหาร กองพันทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ (พัน 1 รอ.)

ก่อนที่จะนำไปสู่การสลายการชุมนุมในเช้าวันที่ 13 เมษายนที่ผ่านมา มีถ้อยคำโดยสรุปทำนองว่า นายอภิสิทธิ์สั่งการให้ใช้ความรุนแรงในทุกรูปแบบกับผู้ชุมนุม และให้ใช้อาวุธเข้าคลี่คลาย ให้วางแผนสร้างสถานการณ์ต่างๆ เพื่อให้เกิดสภาพของความโกลาหลทั่วไป โดยอ้างว่าแกนนำผู้ชุมนุมได้มีการยั่วยุให้เกิดความรุนแรง เพื่อให้เป็นเครื่องมือเจ้าหน้าที่ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน


"ผมก็อยากให้ท่านสร้างสถานการณ์ต่างๆ ทำให้มีภาพผู้ชุมนุมเอาปืนไปยิงใส่กลุ่มคนที่มาต่อต้านผู้ชุมนุม ซึ่งพอเหตุการณ์มันลุกลามปั๊บ เราประกาศใช้ พ.ร.ก.มันก็จะได้รับการยอมรับบทบาทและความร่วมมือจากพี่น้องประชาชน หากว่ามีผู้ชุมนุมเสียชีวิตหลังจากที่มีปฏิบัติการต่างๆ ในเรื่องของทหาร พวกเราทุกคนต้องพยายามที่จะปกปิดการให้ข่าวที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่" เสียงในคลิประบุ และว่า ถ้ามีสถานีไหนได้มีส่วนที่เสนอความรุนแรงจากภาครัฐ ขอให้เจ้าหน้าที่ไปปิดสถานีวิทยุ โทรทัศน์ วิทยุกระจายเสียงทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คลิปเสียงดังกล่าวฟังแล้วไม่น่าเชื่อถือนัก เพราะดูจงใจที่จะให้เกิดความไม่สงบขึ้น ซึ่งคนปกติจะไม่พูดเช่นนั้น



นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ได้ฟังคลิปเสียงดังกล่าวตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา ฟังดูแล้วก็รู้ว่าเป็นเสียงของตนจริงๆ แต่เสียงข้างหลังและระดับเสียงไม่เท่ากัน

เพราะไม่เคยพูดอะไรอย่างนั้นอยู่แล้ว ชัดเจนว่าเป็นการตัดต่อ "ขอยืนยันว่านโยบายที่ผมใช้ในการแก้ไขปัญหาการชุมนุมความไม่สงบต่างๆ อยู่บนหลักของกฎหมายในการเคารพสิทธิเสรีภาพอย่างชัดเจน และไม่เคยต้องการที่จะเห็นการทำร้ายใดๆ ทั้งสิ้น ผมไม่อยากจะเชื่อว่าจะมีการใช้วิธีการที่สกปรก เป็นวิธีการที่ล่อแหลมที่จะทำให้เกิดความวุ่นวายความรุนแรงต่อบ้านเมือง ซึ่งผมก็จะดำเนินการทางกฎหมายกับคนที่ทำ"


นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวผิดกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับความผิดด้านคอมพิวเตอร์ เนื่องจากเป็นการใช้เทคโนโลยีการตัดต่อและเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต ส่วนคนที่ส่งคลิปเสียงต่อๆ กันไป แม้บางคนจะไม่มีเจตนา แต่การส่งคลิปเสียงต่อๆ กันไปก็จะมีความผิดด้วย


ผู้สื่อข่าวถามว่า จะชี้แจงกับประชาชนอย่างไร นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "ขอบคุณสื่อที่ให้โอกาสผมชี้แจงเบื้องต้น

ซึ่งจะทำอย่างต่อเนื่องและเมื่อพิสูจน์ได้หลายคนต้องรับผิดชอบ เพราะพอทราบมาเหมือนกันว่า หลายคนที่เผยแพร่มีความเกี่ยวข้องกับนักการเมือง อยู่กับเครือข่ายบริษัทของอดีตนายกฯอยู่บ้าง และมีที่อยู่ของคนที่ปล่อยเป็นคนแรกอยู่แล้ว แต่ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย" เมื่อถามว่า จะมีการจับคนที่อยู่เบื้องหลังหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ถ้าจับได้ก็ยิ่งดี เพราะเป็นเรื่องที่ไม่ต้องการให้เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเกิดขึ้นกับใครก็ตาม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์