มาร์คยันไม่ได้ถือสัญชาติอังกฤษบอกต้องขอวีซ่าเข้าปท.

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าววันที่ 2 กุมภาพันธ์ว่า

ขอยืนยันถือสัญชาติไทย ไม่ได้ถือสัญชาติอังกฤษตามที่นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวอ้าง ระหว่างที่ศึกษาเล่าเรียนอยู่ที่ประเทศอังกฤษก็ต้องจ่ายค่าเล่าเรียนเหมือนคนต่างชาติทั่วไป หรือการเดินทางไปประเทศอังกฤษก็ต้องยื่นเรื่องขอวีซ่า

ทางด้านนางพันธุ์ทิพย์ กาญจนจิตรา สายสุนทร อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ซึ่งเชี่ยวชาญงานด้านสถานะบุคคล กล่าวว่า การที่นายอภิสิทธิ์ถูกกล่าวอ้างว่าเป็นคนสัญชาติอังกฤษ เพราะเกิดที่อังกฤษ และมีสิทธิในสัญชาติอังกฤษ แต่นายกฯบอกว่า ไม่เคยใช้สิทธินี้ จึงไม่มีสถานะคนสัญชาติอังกฤษนั้น การยืนยันหลักกฎหมาย ความสามารถที่จะมีสิทธิและความสามารถที่จะใช้สิทธิ เป็นคนละเรื่องกัน

แต่สิทธิในสถานะบุคคลตามกฎหมายสัญชาตินั้น ต้องมาจากทั้ง 2 เรื่อง
 
คือนายอภิสิทธิ์จะมีสถานะเป็นคนสัญชาติอังกฤษ ก็ต่อเมื่อมีสิทธิในสัญชาตินี้ และใช้สิทธิในสัญชาตินี้ ข้อเท็จจริงที่ต้องทราบก็คือ นายอภิสิทธิ์มีชื่อในทะเบียนราษฎรอังกฤษหรือไม่ ถือเอกสารพิสูจน์ตนที่ออกโดยรัฐอังกฤษหรือไม่ เพราะลำพังแค่มีจุดเกาะเกี่ยวตามที่กฎหมายสัญชาติอังกฤษกำหนด ไม่ทำให้มีสถานะเป็นคนสัญชาติอังกฤษ


"การไปแจ้งเกิดเพื่อให้ได้มาซึ่งสูติบัตร ก็ไม่ทำให้มีสถานะคนสัญชาติอังกฤษ แต่สถานะจะเกิดเมื่อมีการเพิ่มชื่อเข้าไปใน ทะเบียนราษฎรอังกฤษ การที่คุณอภิสิทธิ์เกิดในอังกฤษ ย่อมมีสิทธิในสัญชาติอังกฤษ แต่ถ้าไม่ใช้สิทธิก็ไม่อาจมีสถานะเป็นคนสัญชาติอังกฤษ ถือว่าเป็นสิทธิในการเลือก" นางพันธุ์ทิพย์กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์