มาร์คยันแก้รธน. ต้องพอดี ถูกต้อง-ลดขัด

วันนี้ (2 พ.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ระบุในที่ประชุมวุฒิสภา วานนี้ (1 พ.ค.) ว่า จะต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 4 มาตรา ว่าเป็นเพียงแค่ยกตัวอย่างเท่านั้น

เพื่อให้เห็นว่ามีหลายมาตราที่เป็นปัญหา หรือเป็นอุปสรรคอยู่ ส่วนจะแก้กี่มาตรา คณะกรรมการสมานฉันท์ เพื่อการปฏิรูปการเมือง และศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะเป็นผู้พิจารณา ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยต้องการให้ศึกษา ภายใน 30 วัน เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว เพราะมีผลการศึกษาเดิมอยู่แล้ว นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการฯ เพราะยังไม่ทราบว่าแต่ละพรรค มีความคิดสอดคล้องกัน หรือต่างกันมากน้อยแค่ไหน รวมทั้ง ต้องเปิดกว้างให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม

ผมคิดว่าอยู่ที่ความพอดี ถ้าเราทำโดยที่ไม่ให้ช้าจนเกินไป ก็น่าจะทำได้ แต่ถ้าเราทำโดยไม่ฟังเสียงประชาชนเลย

เราก็อาจจะเจอปัญหาเหมือนกับปีที่ผ่านมา ที่กลายเป็นชนวนความขัดแย้ง แทนที่จะแก้ปัญหา ก็กลายเป็นเติมปัญหาเข้าไปให้กับสังคมอีก ผมคิดว่าในส่วนของพรรคการเมืองพิจารณา สมมติว่า 30 วัน พอเห็นว่ามีประเด็นอะไรบ้างที่อยู่ในข่าย ก็อาจจะสรุปในส่วนของตรงนั้น แล้วหากระบวนการว่าต่อไปจะทำอย่างไร ก็จะเป็นกรอบเวลาที่เหมาะสม? นายกรัฐมนตรี กล่าว

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงความน่าเชื่อถือของประธานคณะกรรมการสมานฉันท์ เพื่อการปฏิรูปการเมือง

และศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ และประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมือง โดยเชื่อว่าประธานคณะกรรมการทั้ง 2 คน จะเป็นที่ยอมรับ และหากคณะกรรมการฯ มาจากหลายฝ่ายได้มากเท่าไร ก็เป็นเรื่องดี เพราะต้องการให้ความเห็นหลากหลาย จะได้ไม่มีใครถูกกันออกไปจากกระบวนการนี้

แต่ทุกคนต้องทำงานโดยมีจุดมุ่งหมายว่า จะทำอย่างไรให้เราสามารถลดความขัดแย้งทางการเมืองบนความถูกต้องได้ ตรงนี้ควรเป็นโจทย์สำคัญที่สุด นายกรัฐมนตรี กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์