มาร์คยันเรียกประชุมก.ต.ช.สัปดาห์นี้

คมชัดลึก :นายกฯ"อภิสิทธิ์" ระบุ เตรียมเรียกประชุมก.ต.ช.ภายในสัปดาห์นี้ ยัน "สุเทพ ธรรมรักษ์" ลาออกไม่เกี่ยวโหวตสวน

(14ก.ค.) เวลา 10.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (กตช.

กำลังจะนัดประชุมอยู่ กำลังหาเวลาที่เหมาะสม ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าปัญหาทางเทคนิคที่ว่าหมดไปแล้วใช่หรือไม่ นายกรัฐนนตรี กล่าวว่า พยายามที่จะให้ข้อมูลตรงกันและมีความราบรื่นมากขึ้น เมื่อถามว่า นายกฯบอกว่าก.ต.ช.บางคนเดินทางไปต่างประเทศคือใครและกลับมาแล้วหรือยัง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า มีก.ต.ช.จากกระทรวงยุติธรรมหนึ่งคนและในตอนแรกจะมีเลขาธิการสมช.แต่ตอนนี้รู้สึกไม่มีปัญหา ส่วนกรรมการผู้ทรงคุณวุฒินั้นได้ลาออกไปหนึ่งคน โดยให้เหตุผลการลาออกว่าต้องเดินทางไปต่างประเทศบ่อย
 
เมื่อถามว่าการประชุม ก.ต.ช.ต้องรอแต่งตั้งกรรมการก.ต.ช.คนใหม่เข้ามาแทนหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ ตนดูข้อกฎหมายในขณะนี้ก็สามารถที่จะประชุมได้

ขณะเดียวกันก็จะให้เข้าสู่กระบวนการสรรหาบุคคลเข้ามาดำรงตำแหน่งแทน ซึ่งมีขั้นตอนตามกฎหมายอยู่แล้ว เมื่อถามว่า จะประชุมภายในสัปดาห์นี้ใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า จะพยายามอย่างน้อยในส่วนกรรมการก.ต.ช.ลาออกไปจะต้องเป็นการประชุม ก.ต.ช.โดยตำแหน่งก็จะประชุมในสัปดาห์นี้ได้ ซึ่งขึ้นกับพล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รอง ผบ.ตร.ในฐานะรักษาการ ผบ.ตร. เพราะเป็นคนที่จะต้องเสนอชื่อบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งแทนตามกฎหมาย
 
เมื่อถามว่า องค์ประชุมต้องมีจำนวนเท่าไหร่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ครึ่งหนึ่งคิดว่าไม่มีปัญหาองค์ประชุม

เมื่อถามว่า การที่ พล.ต.อ.สุเทพ ธรรมรักษ์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการวางแผน ลาออกจากการเป็นกรรมการ ก.ต.ช. และเป็นบุคคลที่เคยยกมือสวนนายกฯ จะเป็นประโยชน์ต่อเสียงที่โหวตในการประชุมครั้งต่อไปหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ได้คิดเรื่องนั้น เมื่อมีการลาออกก็มีหน้าที่การสรรหาบุคคลมาแทน เมื่อถามว่า การสรรหา จะรวมถึงการสรรหาตำแหน่ง ผบ.ตร.คนใหม่ด้วยหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เนื่องจากเป็นตำแหน่งโปรดเกล้าฯ ฉะนั้นต้องผ่านขั้นตอนพอสมควร ไม่แน่ใจว่าจะทันตอนที่เลือก ผบ.ตร.คนใหม่หรือไม่ อย่างไรก็ตามการสรรหาควรจะเริ่มทันที เมื่อมีตำแหน่งว่างลงก็ควรมีการดำเนินการ
 
เมื่อถามว่า แสดงว่าการประชุมเลือกผบ.ตร.ของ ก.ต.ช.ไม่จำเป็นต้องรอกรรมการก.ต.ช.คนใหม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การประชุม ก.ต.ช.เกินครึ่งก็ประชุมได้อยู่แล้ว และน่าจะเกินครึ่งอยู่แล้ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์