มาร์คยันเปิดเวทีเจรจา สร้างกติกาหลังเลือกตั้งห้ามชุมนุมอีก โอดอดกลั้นเพื่อปท.ทั้งที่ถูกละเมิด

"มาร์ค"ยันเปิดเวทีเจรจา สร้างกติกาหลังเลือกตั้งห้ามชุมนุมอีก โอดอดกลั้นเพื่อปท.ทั้งที่ถูกละเมิด

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเปิดประชุมพรรคประชาธิปัตย์ ประจำปี 2552 ที่โรงแรมดุสิตธานี หัวหิน อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ว่า วันนี้เราก็เห็นว่ามีประชาชนส่วนหนึ่งออกมาชุมนุมเรียกร้องอยู่ เราก็ยืนยันว่าสามารถทำได้ ตราบใดที่อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ และถ้าข้อเรียกร้องเป็นเพียงความต้องการให้พรรคประชาธิปัตย์ตัดสินใจคืนอำนาจให้ประชาชนแล้วจะทำให้บ้านเมืองสงบ บอกได้เลยว่าถ้าพรรคประชาธิปัตย์ยุบสภาแล้วบ้านเมืองสงบเราก็ไม่มีปัญหา เราพร้อมทำเพื่อประเทศ


"ข้อเรียกร้องที่มีความสับสนอยู่ตลอดบ่งบอกว่าการยุบสภานั้นไม่ใช่เป้าหมายสุดท้ายของกลุ่มผู้ชุมนุม การยุบสภาที่จะนำไปสู่การเลือกตั้งที่มีความสงบ นานาชาติยอมรับในความเป็นประชาธิปไตย ไม่ใช่ทางออกที่จะแก้ปัญหาให้กับสังคมไทยในขณะนี้ ผมไม่สามารถตัดสินใจเพื่อสนองตอบคนกลุ่มหนึ่งที่มาเรียกร้องโดยไม่มีหลักประกันว่าการตัดสินใจนั้นคือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับประเทศ ผมจึงพูดเสมอว่าเรื่องการยุบสภาไม่ใช่สิ่งที่เราจะปฏิเสธ แต่การยุบสภาเพื่อให้เกิดความสงบเป็นประโยชน์ต่อประเทศและประชาชนและให้เดินหน้าต่อไปได้ จะต้องมีการมาพูดคุยกัน และต้องทำกติกาให้ชัดว่าทุกฝ่ายยอมรับว่าจะไม่มีการออกมาชุมนุมประท้วงอีกหลังเลือกตั้งเสร็จ" นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า


นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ขอยืนยันว่าการเปิดเวทีเพื่อพูดคุยกันยังมีทางเป็นไปได้ แต่รัฐบาลจะพูดคุยบนพื้นฐานของผลประโยชน์ของประเทศ และรัฐบาลจะตัดสินใจบนพื้นฐานที่เป็นผลประโยชน์สูงสุดของประเทศและประชาชน

"เราไม่เคยใช้ความรุนแรง ไม่เคยใช้อำนาจในทางไม่ชอบในการที่จะไปดำเนินการกับผู้ชุมนุม แม้กระทั่งการกระทำหลายอย่าง ถือเป็นการละเมิดสิทธิของเรา สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์และประชาชนทั่วไปสะเทือนใจกับเหตุการณ์ที่กลุ่มผู้ชุมนุมมาเทเลือดที่พรรคประชาธิปัตย์ แต่เราอดทน อดกลั้น เพราะถือว่าความสงบสุขของบ้านเมืองต้องมาก่อนความพึงพอใจ และความสุขของเรา แต่น่าเสียดายว่าความอดทนอดกลั้นการปฏิบัติตามกฎหมายของเราถูกบิดเบือน โดยมีคนไปทำหลักฐานเท็จ เรื่องคลิปเสียงว่าพรรคประชาธิปัตย์หรือรัฐบาลสั่งการให้ใช้ความรุนแรง" นายกรัฐมนตรี กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์