“มาร์ค”ยันเขมรปลดป้ายเจ้าปัญหาออกแล้ว

นายกฯ เผยเขมรปลดป้ายด่าไทยทั้งเก่า-ใหม่ออกหมดแล้ว ปัดข่าวไฟเขียวให้ทหารใช้กระสุนจริงซ้อมรบใกล้พระวิหาร

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 26 ม.ค. ที่รัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ถึงกรณีที่ทางการกัมพูชาปลดป้ายหินที่มีข้อความภาษากัมพูชา ในวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ กล่าวหาว่า ทหารไทยเคยรุกล้ำดินแดนกัมพูชา แต่กลับขึ้นป้ายใหม่ที่ระบุว่า "ที่นี่คือกัมพูชา" ว่า ไม่มีแล้ว มีการปลดป้ายลงไปแล้ว ซึ่งรวมถึงป้ายใหม่ที่เพิ่งปลดลงไปเมื่อประมาณ 5 นาทีที่แล้ว โดยถือเป็นเรื่องดี เพราะเราไม่ต้องการให้มีเงื่อนไข

เมื่อถามว่า ได้มีการเจรจากันอย่างไร จึงมีการปลดป้ายดังกล่าว นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "ไม่ต้องทราบหรอกครับ เอาเป็นว่าจบแล้วครับ เพราะเราบอกเขาแล้วว่า ไม่ควรจะมีป้าย เขาก็ให้ความร่วมมือ"

ต่อข้อถามถึง รายงานข่าวที่ว่า นายกรัฐมนตรีอนุญาตให้ทหารฝึกซ้อมรบด้วยกระสุนจริง บริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ใกล้เขาพระวิหาร

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การซ้อมรบของทหารเป็นเรื่องที่เขาทำตามปกติอยู่แล้ว ตามวงรอบของทางทหาร ซึ่งการปฏิบัติทั้งหมดเป็นเรื่องของทางกองทัพ นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า รัฐบาลยังเดินหน้าให้การช่วยเหลือ นายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ซึ่งยังถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำของกัมพูชา แต่เนื่องจากกระบวนการของศาลของกัมพูชายังไม่จบ เราจึงต้องดูตรงนั้นก่อน แต่เราพยายามหาช่องทางเตรียมเอาไว้

เมื่อถามว่า เป็นห่วงหรือไม่ว่า เรื่องนี้จะยืดเยื้อ เพราะกระบวนการการฎีกาไม่มีการกำหนดจำนวนวัน เหมือนกับกระบวนการในชั้นอุทธรณ์ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนเข้าใจว่าในวันที่ 1 ก.พ.นี้ ยังมีการนัดพิจารณาคดีอยู่ แต่เราก็ไม่ทราบแน่ชัด.


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์