มาร์คยันรัฐบาลพร้อมช่วย ศิวรักษ์

เมื่อเวลา 06.40 น. วันที่ 9 ธ.ค. ที่ห้องรับรองพิเศษ ท่าอากาศยานกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการดำเนินการของรัฐบาลในการให้ความช่วยเหลือนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ หลังศาลชั้นต้นกัมพูชาตัดสินจำคุก 7 ปี ในข้อหาโจรกรรมตารางการบินของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า เบื้องต้นคงต้องให้ทางครอบครัวของนายศิวรักษ์เป็นผู้ตัดสินใจ เพราะกระบวนการที่จะดำเนินการต่อมันก็มีเรื่องของการขออภัยโทษ เรื่องของการอุทธรณ์ ก็จะไปในแนวทางนั้นซึ่งทั้งหมดทางเจ้าตัวนายศิวรักษ์และครอบครัวต้องเป็นผู้ตัดสินใจ สิ่งที่รัฐบาลจะทำคือถ้าหากว่าเป็นความประสงค์ที่จะให้ช่วยอำนวยความสะดวกติดต่อในเรื่องใดเราก็พร้อม แต่เบื้องต้นจะต้องเป็นการดำเนินการของทางเจ้าตัวและครอบครัวก่อน

     ผู้สื่อข่าวถามว่าแต่วันนี้ชัดเจนแล้วโดยนางสิมารักษ์ ณ นครพนม มารดาของนายศิวรักษ์จะไม่ขอให้ทางรัฐบาลช่วยเหลือ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ก็อยู่ที่ตัวเขา เมื่อถามว่าในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศจะดำเนินการอย่างไรเพราะวันนี้ไม่ใช่แค่เรื่องของนายศิวรักษ์คนเดียวแต่จะโยงมาเป็นการเมืองระหว่างประเทศ นายกรัฐมนตรี กล่าวปฏิเสธว่า คงไม่เป็นเช่นนั้น เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อมีการตัดสินจากศาลเบื้องต้น ทางเจ้าตัวก็ต้องใช้สิทธิ์ในฐานะสิทธิส่วนตัวโดยครอบครัวก็จะมีสิทธิ์เช่นเดียวกันในกรณีเรื่องการขออภัยโทษ เพราะฉะนั้นต้องเป็นการตัดสินใจและอยู่ที่ความประสงค์ของเจ้าตัวและครอบครัว รัฐบาลจะมีหน้าที่ในการอำนวยความสะดวกและให้คำแนะนำได้  

     เมื่อถามว่าแต่สิ่งที่จะเกิดตามมาคือนายศิวรักษ์อาจจะยอมรับผิด ปัญหาที่จะตามมาคือการกล่าวหารัฐบาลไทย นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การจะรับผิดหรือไม่มันอยู่ที่คำให้การแต่เมื่อมีคำตัดสินของศาลแล้วก็ต้องเคารพคำตัดสินของศาล เพราะฉะนั้นก็จะเป็นเรื่องสิทธิและหน้าที่ที่เกิดขึ้นหลังจากนั้น แต่ถ้าเกิดพันมาถึงเรื่องของรัฐบาลหรือเรื่องระหว่างประเทศก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

     ผู้สื่อข่าวถามว่าแต่มารดาของนายศิวรักษ์อ้างว่าทางเลขานุการเอกสถานทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ เป็นคนไปสั่งให้ลูกชายเป็นคนทำ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ที่ตนทราบมาทางนายศิวรักษ์ก็ยืนยันว่าสิ่งที่เขาดำเนินการไปไม่มีอะไรที่เป็นเรื่องของความลับ เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ว่าทางกัมพูชาจะนำเรื่องดังกล่าวไปขยายผลในเวทีต่างชาติทำให้เกิดความเข้าใจผิดต่อรัฐบาลไทย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลไม่กังวลเราคิดว่าเราสามารถที่จะทำความเข้าใจได้อยู่แล้ว และไม่คิดว่าจะเป็นประเด็นที่จะนำมาโจมตีเราได้เลย   ต่อข้อถามว่านางสิมารักษ์เรียกร้องให้เลขานุการเอกออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงและร่วมรับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เข้าใจว่าเขาก็เคยพูดมาในทำนองที่ค่อนข้างจะตรงกับสิ่งที่เป็นรายงานข่าวเรื่องคำให้การของนายศิวรักษ์

     ผู้สื่อข่าวถามว่ากังวลหรือไม่ที่เรื่องดังกล่าวพรรคเพื่อไทยอาจนำมาขยายผลจนส่งกระทบต่อรัฐบาลหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า รัฐบาลไม่มีความกังวลอะไร ต้องการที่จะให้นายศิวรักษ์ได้รับอิสรภาพและขอให้เรื่องที่เกิดขึ้นผ่านไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนเรื่องอื่นๆรัฐบาลสามารถที่จะชี้แจงได้ และไม่คิดว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นความล้มเหลวของรัฐบาลและคิดว่าหลายคนก็เข้าใจที่มาที่ไปของเรื่องดี


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์