มาร์คยันรักษาความปลอดภัยตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเต็มที่

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)

กล่าวเมื่อวันที่ 25 ต.ค.ถึงมาตรการในการดูแลความปลอดภัยของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และป้องกันไม่ให้มีการหมิ่นประมาทศาลในระหว่างพิจารณาคดียุบปชป. ว่า พล.ต.อ. วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ไปพูดคุยกับตุลาการแล้วว่าสถานการณ์และความต้องการเป็นอย่างไรแล้วก็ดูแล ไม่มีปัญหา


ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้ความมั่นใจในตุลาการรัฐธรรมนูญค่อนข้างสั่นคลอน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เมื่อ 2-3 วันที่แล้วได้ให้ ผบ.ตร.ส่งเจ้าหน้าที่ไปพูดคุยเป็นรายบุคคลเลย
 

เมื่อถามว่า แรงกดดันที่มีต่อกระบวนการยุติธรรมจะส่งผลร้ายอย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ได้ยืนยันมาโดยตลอดว่าฝ่ายตุลาการต้องดำเนินการตามความถูกต้อง รักษาความเป็นธรรม ถ้าปล่อยให้การใช้การข่มขู่ ใช้ความรุนแรงมามีผล บ้านเมืองก็จะไม่เหลือหลักอะไร เชื่อว่าตุลาการตระหนักตรงนี้ดีอยู่แล้ว แต่แน่นอนตุลาการก็ปุถุชน เมื่อถูกขู่ถูกคุกคามก็มีความกลัว มีความหวั่นไหว แต่เราจะเข้าไปดูแล ซึ่งอันนี้ไม่ใช่เรื่องของการดูแลท่าน แต่เป็นการดูแลหลักของบ้านเมือง ให้ความยุติธรรมสามารถดำรงอยู่ในสังคม


เมื่อถามว่า ขณะนี้มีกระบวนการดิสเครดิตศาลรัฐธรรมนูญต่อเนื่อง

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ก็ทำอย่างต่อเนื่อง ตนพยายามขอร้องหลายครั้งว่าฝ่ายการเมืองที่มีความขัดแย้ง มีความเห็นไม่ตรงกัน ก็ว่ากันได้ แต่อย่าไปลากเอาสถาบันหลักๆ ของบ้านเมืองเข้ามาแล้วทำให้เกิดความเสียหายไปทั่ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์