มาร์คยันทำหน้าที่ฝ่ายค้านไม่นับองค์ประชุมพร่ำเพรื่อ


เมื่อเวลา 13.45 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงแนวทางการทำงานร่วมกันระหว่างรัฐสภาชุดใหม่และรัฐบาลชุดใหม่ว่า ในฐานะที่จะทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน จะทำหน้าที่อย่างเต็มที่

แต่คงไม่เห็นสภาพการนับองค์ประชุมทุกครั้ง ส่วนกรณีที่รัฐบาลมีจำนวนเสียงมากอาจไม่ต้องนับองค์ประชุมบ่อยนั้น คงไม่จริงเพราะที่ผ่านมาเสียงมากๆมักจะไปไม่ครบ แต่เราคงไม่ใช้วิธีการมานับองค์ประชุมทุกครั้ง เหมือนสภาชุดที่ผ่านมา โดยจะใช้เฉพาะกรณีที่เป็นจุดยืนทางการเมือง หากเรื่องที่เราเห็นว่าขัดแย้งรุนแรงและกระทบต่อประโยชน์อย่างมาก เราจะแสดงจุดยืนอย่างชัดเจน ทั้งนี้กฎหมายใดที่รัฐบาลเสนอแล้วเราเห็นว่าเป็นประโยชน์ ฝ่ายค้านก็ควรจะสนับสนุน แต่อะไรที่เราสามารถใช้อำนาจฝ่ายสภาเราก็จะทำ ควบคู่ไปกับการปรับปรุงตรวจสอบ


“ผมหวังว่ารัฐบาลชุดใหม่ให้ความสำคัญกับกระบวนการสภาอย่างที่ผมเคยปฏิบัติมา อย่างน้อยที่สุดเอาใจใส่กับการตั้งกระทู้ถามสด และมาฟังความคิดเห็นของส.ส. ผมหวังว่าบรรทัดฐานที่ได้วางไว้ใหม่ การถ่ายทอดสดกระทู้ถามสดให้ประชาชนได้ชมทุกสัปดาห์ เป็นสิ่งที่รัฐบาลนี้ยึดถือต่อไป” นายอภิสิทธิ์ กล่าว


ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวที่ระบุว่าพ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.พรรคเพื่อไทย จะเข้ารับตำแหน่งประธานรัฐสภา นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ให้เขาได้ข้อยุติก่อนดีกว่า เดี๋ยวจะกลายเป็นเลือกให้ ทั้งนี้ประธานที่ดีต้องให้ความเป็นธรรม และแม่นเรื่องกฎข้อบังคับ 


เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านกังวลเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะเกิดขึ้นหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่มีปัญหาอะไร เรามีหน้าที่ที่จะต้องทำ เราก็จะทำ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์