มาร์คยันถลับไทยปัญหาผบ.ตร.จบ

คมชัดลึก :นายกฯ"อภิสิทธิ์"คุยฟุ้งนักลงทุนเมืองลุงแซมสนใจขยายการลงทุนในไทยเพิ่ม เชื่อปัญหาผบ.ตร.คนใหม่กลับถึงไทยทุกอย่างจบ แถมโยนปัญหาเขมรสร้างถนนเข้าเขาพระวิหารไม่ได้เกิดยุครัฐบาลปัจจุบัน ลั่นขอยืดสันติวิธีและการเจรจาแก้ปัญหา ย้ำจุดยืนชัดไทยจะไม่มีเสียดินแดนและอธิปไตยแน่นอน

(24ก.ย.) เช้าวันนี้นายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวให้สัมภาษณ์ผ่านระบบเว็บคอนเฟอร์เร้นท์จากสหรัฐอเมริกา 

ภาระกิจที่ผ่านมาตลอดทั้งวันตนได้มีการโอกาสการพบปะนักลงทุนชาวสหรัฐฯ เพื่อขยายความร่วมมือในการลงทุนปัจจุบัน รวมทั้งได้ตอบข้อซักถามต่างๆ โดยนโยบายรัฐบาลในเรื่องต่างๆ ซึ่งก็ได้รับความตอบสนองในทางที่ดี ซึ่งมีนักลงทุนจำนวนไม่น้อยที่ให้ความสนใจที่จะมาขยายการลงทุนในไทย ในส่วนการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์ในนครนิวยอร์คกับประเทศกลุ่มอาเซียนได้มีการเชื่อมโยงข้อมูลและทำงานที่ประสานกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจุดนี้จะทำให้เะป็นการดึงดูดนักทุนชาวสหรัฐเข้ามาลงทุนในภูมิอาเซียนมากยิ่งขึ้น 


เมื่อถามว่า ในการตอบข้อซักถามยังเป็นเรื่องเดิมๆที่เกี่ยวกับการเมือง และเรื่องพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯใช่หรือไม่

นายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้ถ้าหากเป็นผู้ที่มีความคุ้นเคยกับประเทศไทยอยู่แล้ว จะไม่ค่อยให้ความสนใจเรื่องนี้มากนัก แต่ถามเรื่องที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจ และการลงทุนมากมากกว่า ส่วนสื่อมวลชนนั้นก็มีการสอบถามเรื่องการเมืองบ้างแต่ไม่มากนัก ซึ่งตนก็ได้อธิบายไปบ้าง 
 
เมื่อถามว่า ข่าวที่ประเทศไทยในเช้าวันนี้มียังเป็นเรื่องโลกหมุนรอบตำแหน่งผบ.ตร. ล่าสุดมีกระแสข่าวออกมาว่าตำแหน่งผบ.ตร.คนใหม่

นายกฯอาจเสนอชื่อของพล.ต.อ.วัชรพล ประสานราชกิจ มาดำรงตำแหน่งผบ.ตร.ซึ่งถือว่าเป็นคนกลาง นายกฯ กล่าวว่า ขอยืนยันโลกไม่ได้หมุนรอบตำแหน่งผบ.ตร. เพราะโลกยังมีปัญหาอยู่เยอะมาก ที่คนจำนวนมากอยากที่จะแก้ไขกัน เรื่องนี้ไม่เป็นไรหากเดินทางกลับถึงประเทศไทยก็จะเรียบร้อยเอง


เมื่อถามว่า ตอนนี้เรื่องดังกล่าวกลายเป็นว่าประชุมก.ตร.ที่มีนายสุเทพ เป็นผู้ดูแลเรื่องก็ยื้ออยู่ เพราะส่วนใหญ่ก็ไม่ยอมแต่งตั้ง

เนื่องจากยังไม่มีผบ.ตร.คนใหม่ ส่วนก.ตช.ก็ยังไม่มีข้อสรุป เนื่องจากต้องการความเป็นเอกภาพ นายกฯ กล่าวว่า การที่ก.ตช.ยังไม่สามารถมีข้อสรุปได้นั้น ไม่ใช่ว่ามาจากปัญหาเรื่องไม่มีผบ.ตร. เพราะความจริงแล้วตำแหน่งผบ.ตร.นั้นเป็นเพียงตำแหน่งเดียวเท่านั้น ที่สำคัญคงจะทราบดีกันอยู่แล้วว่าตำแหน่งผบ.ตร.นั้น คนที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งต้องมียศพล.ต.อ. ดังนั้นการโยกย้ายสับเปลี่ยนตำแหน่งนั้นสามารถทำได้ ซึ่งตนทราบมาว่าในก.ตร.มีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกัน ซึ่งรองนายกฯสุเทพเห็นว่าถ้ามีความขัดแย้งอยู่มาก ก็จำเป็นต้องใช้เวลาแก้ไขปัญหา


เมื่อถามต่อว่า ปัญหาเรื่องปราทสาทเขาพระวิหารเวลานี้ที่ประเทศได้มีการนำไปขยายความไปมาก

ซึ่งล่าสุดคนเสื้อแดงได้มีการกล่าวหาว่าในช่วง 89 เดือนที่ผ่านมารัฐบาลยอมปล่อยทางกัมพูชา ไปก่อสร้างถนนเข้าปราทสาทเขาพระวิหาร นายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้ขอชี้แจงว่าการสร้างถนนเข้าเขาปราทสาทเขาวิหารนั้น ได้มีการก่อสร้างมาก่อนหน้ารัฐบาลชุดตนนานแล้ว เมื่อมีการรายงานมาจากพื้นที่ ซึ่งรัฐบาลชุดของตนก็ได้ทำการประท้วงไป ซึ่งขณะนี้ก็อยู่ในขั้นตอนกำหนดกรอบการเจรจาในชั้นสภา เพื่อต้องการให้ทุกฝ่ายออกจากพื้นที่ และกลับไปสู่ข้อตกลงเมื่อปี 2543 ดังนั้นตนคิดว่าเมื่อเป็นเช่นนี้จึงไม่อยากให้ใครมีความวิตกกังวล อย่างไรก็ตามเรื่องนี้จะต้องเดินหน้าต่อตามแนวทางในการรักษาสิทธิ์อธิปไตย ซึ่งวิธีที่รัฐบาลกำลังเดินการิอยู่นี้ เป็นการหลีกเลี่ยงการใช้กำลังในการปะทะกัน


เมื่อถามว่า การเข้ามาของกัมพูชาเวลานี้ สามารถยืนยันได้หรือไม่ว่าไม่ได้เข้ามาในช่วงรัฐบาลชุดนี้ นายกฯ กล่าวว่า ไม่ใช่แน่นอน

ซึ่งหากยังจำได้ว่า ปัญหาเรื่องดังกล่าวได้มีการปะทะกันตั้งแต่เมื่อเดือนกรฏาคมเมื่อปีที่ผ่านมา ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น สืบเนื่องมาจากการไปทำแถลงการณ์ร่วม ส่วนกรณีชุมนุม การค้าขายนั้น เรื่องนี้ต้องย้อนกลับไปไกลกว่านี้อีก เพราะหลังจากกัมพูชาสงบลง ทางประเทศกัมพูชาได้เปิดให้มีการท่องเที่ยวในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งตอนนี้ทางไทยเองก็พยายามที่จะช่วยจัดระเบียบในเรื่องนี้อยู่


เมื่อถามต่อไปว่า สภาพรัฐบาลเวลานี้เหมือนถูกแรงบีบจากทั้งฝ่ายเสื้อเหลืองและเสื้อแดง นายกฯ กล่าวว่า อยากขอร้องว่าปัญหาเรื่องดังกล่าวหากต่างฝ่ายมีจุดมุ่งหมายเดียวกันก็อย่ามาขัดแย้งกันเอง

ไม่มีใครคนไหนที่อยากจะให้ประเทศเราต้องมาเสียอธิปไตย หรือเสียดินแดน เพียงแต่ว่าแนวทางการแก้ปัญหาจะต้องตกลงกับประเทศกัมพูชา ซึ่งวิธีจะเป็นแนวทางที่ถูกต้องในฐานะที่เป็นเพื่อนบ้าน และสมาชิกอาเซียนด้วยกันจำเป็นจะต้องแก้ไขด้วยสันติวิธี ส่วนความได้เปรียบเสียเปรียบนั้นตนของยืนยันว่าไม่มีอย่างแน่นอน เพราะแถลงการณ์ร่วมนั้นตนได้แจ้งยกเลิกไปแล้ว ซึ่งรัฐบาลก็ได้ทำงานอย่างเต็มที่ 


เมื่อถามว่า นายกฯทราบมติของครม.ในเรื่องคุณยายฮายหรือยัง นายกฯ กล่าวว่า ตนทราบว่าามาครม.มีมติที่จะให้การชดเชย

ซึ่งเรื่องนี้ก็น่าจะผ่านไป เมื่อถามว่า ทางยายฮายถามว่านายกฯจะเดินทางไปมอบเงินที่จังหวัดอุบลหรือไม่ นายกฯ กล่าาว่า ตนยังไม่ทราบจะมีกำหนดในเรื่องนี้อย่างไร ซึ่งความจริงแล้วตนอยากจะเดินทางไปเยี่ยมพี่น้องประชาชนในทุกจังหวัดอยู่แล้ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์