มาร์คยันต้องถอนญัตติสถานเดียว

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการออกพ.ร.ก.เพื่อลงประชามติ ว่า

ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่รัฐธรรมนูญกำหนดจะไปออกพ.ร.ก.โดยไม่เข้าข่ายความจำเป็นเร่งด่วน หรือตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดในรัฐธรรมนูญคงไม่ได้ ปัญหาที่สำคัญขณะนี้ คือนายสมัคร ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ควรให้ลูกพรรคไปถอนญัตติออกมา เพราะเมื่อญัตติเข้าสู่การพิจารณาแล้วก็ไม่รู้ว่าจะทำประชามติไปทำไม พรรคประชาธิปัตย์ออกแถลงการณ์ชัดเจนแล้วว่าขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องลุกลี้ลุกลนออกกฎหมายประชามติและมาเร่งรัดกันขนาดนี้ และจะสร้างปมความขัดแย้งเพิ่มขึ้นมาอีก อยากให้รัฐบาลลดปมความขัดแย้งต่างๆ เดินหน้าทำงานแก้ไขปัญหามากกว่า

เมื่อถามว่าฟังขึ้นหรือไม่หากนำงบ 2 พันล้านมาทำประชาพิจารณ์แทนการทำประชามติ

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า หากไม่มีตัวร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าไปสู่กระบวนการของสภา สามารถใช้กลไกกรรมาธิการของสภาหรือกลไกอื่นๆ มากมายที่สามารถจะรับฟังความคิดเห็น ซึ่งจะได้เนื้อหาสาระมากกว่าด้วย แต่ถ้าเป็นการทำประชามติก็เป็นเพียงแค่การลงคะแนนว่าเห็นด้วย ไม่เห็นด้วย เห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ ซึ่งคำถามเรื่องของรัฐธรรมนูญถ้าไปถามในลักษณะนั้นก็ไม่มีความหมายอะไร หากคนอยากแก้ระบบเลือกตั้งก็ต้องบอกว่าอยากแก้ คนอยากแก้เรื่องของวุฒิสภาก็บอกว่าอยากแก้ คนอยากแก้เรื่องนโยบายแห่งรัฐ สิทธิเสรีภาพก็บอกว่าอยากแก้ แต่อาจจะไม่มีใครอยากแก้เพื่อช่วยให้คนพ้นผิดแต่ไปลงคะแนนให้แก้กันหมด พอถึงเวลาแก้จริงๆ กลับไม่ได้แก้ในประเด็นที่อยากให้แก้ ก็ไม่ได้ประโยชน์อะไร

ดังนั้น ควรถอนญัตติออกมาแล้วเริ่มต้นกระบวนการศึกษาจริงจังว่าตรงไหนคือความเหมาะสมและความจำเป็นในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์