มาร์คยันคงพรก. ปัดขังลืมแดง จ่อเลิกก่อน90วัน

นายกฯยันคง พรก.ฉุกเฉินฯ ไม่ได้"ขังลืม"ใคร หรือละเมิดสิทธิพี่น้องประชาชน เพราะตาม กม.ระบุชัดทำไม่ได้ เล็งเลิกก่อน90วันถ้าสถานการณ์ปกติ แย้มต้นเดือนส.ค.ได้ กม.นิรโทษคืนอาวุธสงคราม...

เมื่อวันที่ 11 ก.ค.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวผ่านรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์

ถึงการบริหารจัดการสถานการณ์ทั่วไปว่า เนื่องจากวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา เป็นวันครบรอบ 90 วันของการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่ประกาศใช้ตั้งแต่วันที่ 7 เม.ย. ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้พิจารณาขยายอายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ต่อในพื้นที่ 19 จังหวัดทั่วประเทศ ในจังหวัดที่ยังไม่ประกาศยกเลิก เจ้าหน้าที่ควรเร่งที่จะทำให้สถานการณ์กลับมาปกติโดยเร็ว ทั้งนี้ เห็นว่าไม่ควรที่จะมีการใช้อำนาจพิเศษหรือกฎหมายพิเศษ ท่ามกลางเสียงเรียกร้องให้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ซึ่งบางกลุ่มเห็นว่า พ.ร.ก.อาจไปละเมิดสิทธิเสรีภาพของพี่น้องประชาชนนานเกินไป แม้มองว่าจะเป็นการจำกัดสิทธิเพียงเล็กน้อยก็ตาม อย่างไรก็ตาม เห็นว่าประชาชนทั่วไปยังสามารถใช้ชีวิตตามปกติ เพราะกฎหมายมีความยืดหยุ่นพอสมควร ส่วนการคงอำนาจพิเศษ จะช่วยให้รัฐสามารถบูรณาการเจ้าหน้าที่ให้ปฏิบัติงานได้อย่างมั่นใจ โดยเฉพาะบางพื้นที่ที่ยังคงมีความเคลื่อนไหว ซึ่งเสี่ยงต่อการนำไปสู่เหตุการณ์ความรุนแรงได้ โดยเชื่อว่าจะสามารถป้องกันและแก้ไขปััญหาได้อย่างทันท่วงที

ส่วนกรณีที่มีการเสนอข่าวว่า เป็นการละเมิดสิทธิพี่น้องประชาชนนั้น

นายกฯ กล่าวว่า หลายครั้งมีความสับสนว่าการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จะทำให้เจ้าหน้าที่รัฐสามารถไปจับกุมหรือคุมขังประชาชนได้ โดยเฉพาะการขังลืม ทั้งนี้ นายกฯ ยืนยันว่าไม่มีการขังลืมและเป็นไปไม่ได้ เพราะตามกฎหมายไม่สามารถทำได้ ทั้งนี้ตามหลักการขอควบคุมตัวบุคคลใด จะต้องมีการขอหมายศาล และศาลจะเป็นผู้วินิจฉัยเอง อย่างไรก็ตาม ตนได้กำชับทุกหน่วยงานที่ได้รับการร้องเรียนเรื่องการละเมิดสิทธิ จะต้องมีการตรวจสอบข้อมูล และปฏิบัติหน้าที่ โดยเคารพสิทธิมนุษยชน ส่วนที่มีการเชิญตัวหรือออกหมายจับบุคคลใด จะต้องสามารถเปิดเผยและสามารถตรวจสอบได้ เพื่อหลีกเลี่ยงการปล่อยข่าว เรื่องการจับกุมหรือควบคุมตัวที่ไม่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

นอกจากนี้ นายกฯ กล่าวถึงการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯว่า จะมีการประเมินสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา

โดยไม่ได้หมายความว่า การประกาศขยายอายุ พ.ร.ก. ไปแล้ว จะต้องใช้จนครบ 90 วัน เพราะอย่างในหลายจังหวัดที่ยกเลิกไป ก็ไม่ได้ประกาศใช้ครบ 90 วัน อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์คลี่คลาย และเจ้าหน้าที่ควบคุมสถานการณ์ได้ ก็ไม่จำเป็นต้องประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินจนครบกำหนด

สำหรับเรื่องอาวุธสงครามที่ประชาชนนำไปนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ครม.เห็นว่า ควรที่จะออกกฎหมายเฉพาะกิจ

เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนที่ครอบครองอาวุธสงคราม ที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย สามารถนำอาวุธมาคืนให้กับรัฐบาล โดยไม่มีความผิด โดยจะมีห้วงเวลาในการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว ซึ่งขณะนี้สำนักงานกฤษฎีกากำลังพิจารณาเรื่องดังกล่าวอยู่ จากนั้นรัฐบาลจะผลักดันเข้ารัฐสภาฯ เมื่อเปิดสมัยประชุมต้นเดือนสิงหาคม โดยจะขอความร่วมมือ ส.ส.-ส.ว. ให้ตรากฎหมายฉบับให้เร็วที่สุด อย่างไรก็ตาม กฎหมายดังกล่าว จะไม่มีการยกเว้นความผิดให้กับผู้ที่นำอาวุธสงครามไปใช้และถูกจับกุมดำเนินคดี ก่อนที่กฎหมายนั้นบังคับใช้ ทั้งนี้เชื่อว่า ปัญหาการก่อความไม่สงบ ปัญหาอาชญากรรม และการก่อวินาศกรรมจะลดลง.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์