มาร์คมั่นใจ ถกผู้นำอาเซียน ไร้ปัญหา

วันนี้(15 ต.ค.)นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังตรวจความพร้อมสถานที่จัดการประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่ เจราจา

ทั้งที่โรงแรมดุสิตธานี และโรงแรมฮอล์ลิเดย์อินน์ รีสอร์ท รีเจนท์ บีช ชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ว่า โดยรวมแล้วสถานที่ทุกอย่างเรียบร้อยดี ทั้งด้านการรักษาความปลอดภ้ย ผู้ปฏิบัติงานก็วางแผนไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งขณะนี้ไม่มีประเทศใดแสดงความกังวลถึงการรักษาความปลอดภัย โดยตนเองมั่นใจว่าจะสามารถดูแลการประชุมให้ผ่านไปอย่างเรียบร้อยได้ เนื่องจากได้ประกาศใช้พระราชบัญญัติรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ทั้งที่กรุงเทพมหานคร และที่จังหวัดเพชรบุรีแล้ว

อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้เกิดความวุ่นวายขึ้น เพราะจะส่งผลกระทบกับภาพลักษณ์ของประเทศ

และอยากให้ทุกฝ่ายร่วมกันสร้างความเชื่อมั่นเพื่อผลประโยชน์ของส่วนรวม ไม่ใช่เพื่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ทั้งนี้ยอมรับว่า เป็นห่วงการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง โดยอยากให้ชุมนุมอยู่ในกรอบ และไม่มีความรุนแรง พร้อมทั้งกังวลเรื่องของมือที่ 3 ที่จะแทรกซ้อนเข้ามาก่อความวุ่นวาย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า สาระสำคัญในการประชุมสุดยอดอาเซียนจะแบ่งเป็น 2 ส่วน

ในส่วนของอาเซียน จะเป็นการวางรากฐานความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจ และสิทธิมนุษยชน ส่วนอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา จะเป็นการกระชับความร่วมมือ และหารือถึงการเดินหน้ากับข้อตกลงทางการค้า รวมถึงหารือถึงการเปิดเขตการค้าเสรีเอเชียตะวันออก

อย่างไรก็ตาม อยากฝากถึงประเทศเวียดนาม ในฐานะที่จะเป็นประธานอาเซียนต่อจากประเทศไทย อยากให้สานต่อความร่วมมือต่าง ๆ และผลักดันให้อาเซียนเป็นประชาคมอย่างแท้จริง.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์