มาร์คมอบชุดนร.เอื้อ3จว.ใต้ รับห่วงความสัมพันธ์คสช.-สื่อ

มาร์คมอบชุดนร.เอื้อ3จว.ใต้ รับห่วงความสัมพันธ์คสช.-สื่อ

27 มิย. 57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์
 
ในฐานะประธานมูลนิธิ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช รับมอบชุดนักเรียน จำนวน 5,000 ชุด จาก นางลักษมณ์สุนีย์  ศิริปทุมมาศ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สมอทองการ์เมนท์ จำกัด เพื่อนำไปมอบให้กับนักเรียนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมูลนิธิฯ จะได้ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เร่งดำเนินการต่อไป
       
หลังจากนั้น นายอภิสิทธิ์ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกระบวนการการปฏิรูปประเทศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า
 
เท่าที่ทราบคณะทำงานมีการรวบรวมความเห็นจากกลุ่มต่าง ๆ รวมทั้งจากพรรคการเมืองด้วย โดยในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ก็ได้ให้ความเห็นและข้อมูลไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการทุจริต คอร์รัปชั่น การกระจายอำนาจ การปฏิรูปตำรวจ การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม การแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำตั้งแต่ปัญหาที่ดินทำกิน ไปจนถึงเรื่องพลังงาน การศึกษา สื่อมวลชนและการเมือง โดยเข้าใจว่าหลังจากนี้อาจจะมีการจัดประชุมสัมมนาแต่ไม่ทราบว่าจะมีอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ ซึ่งถือว่าอยู่ในระยะที่หนึ่ง เพื่อรวบรวมข้อมูลส่งไปให้สภาปฏิรูป ทั้งนี้พรรคอยากเห็นการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกกลุ่ม โดยให้ระมัดระวังกลุ่มที่มีผลประโยชน์ขัดกันหรือกลุ่มที่มีส่วนได้เสียก็ต้องระมัดระวัง

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากมีการขอให้พรรคประชาธิปัตย์ส่งตัวแทนไปร่วมในสภาปฏิรูปจะตัดสินใจอย่างไร

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ถ้าสภาปฏิรูปทำกติกาที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ตนก็เห็นว่าพรรคการเมืองควรอยู่ในฐานะที่ให้ความเห็นหรือให้ข้อมูลมากกว่าที่จะไปมีส่วนร่วมในการลงคะแนนตัดสินใจเพราะจะกลายเป็นเรื่องผลประโยชน์ขัดกัน สำหรับองค์ประกอบของสภาปฏิรูปที่จะทำให้เกิดความมั่นใจต่อประชาชนนั้นเห็นว่าควรจะมีความหลากหลาย เปิดเผยข้อมูลและให้ประชาชนมีส่วนร่วม ซึ่งตนก็มีความเป็นห่วงอยู่ เพราะขณะนี้ดูเหมือนว่าการทำงานระหว่าง คสช.กับสื่อมวลชนยังต้องปรับความเข้าใจกัน หากถึงจุดที่ต้องเดินหน้าเรื่องการปฏิรูป การให้ข้อมูลข่าวสารเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนให้ภาคสังคมสามารถสะท้อนความเห็นได้เป็นเรื่องสำคัญ  

ส่วนกรณีที่ คสช.ตั้งคณะกรรมการ 5 ชุดขึ้นมากำกับดูแลสื่อมวลชนแขนงต่าง ๆ นั้น
 
นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นห่วงตรงนี้ว่าทำอย่างไรในช่วงการปฏิรูปจะทำให้ข้อมูลข่าวสารมีการแลกเปลี่ยนกันอย่างเต็มที่ โดยเห็นว่าในช่วงที่เข้ามาจำเป็นต้องให้ทุกอย่างสงบสังคมมีความเข้าใจ แต่เมื่อถึงจุดที่จะต้องพิจารณาทิศทางอนาคตของประเทศ มีความจำเป็นที่จะต้องเปิดโอกาสให้คนได้แสดงความคิดเห็นกันอย่างเต็มที่
        
“เราต้องเรียนรู้จากอดีตด้วย ถ้าเราไม่ยอมพูดถึงสภาพปัญหาเลยก็จะแก้ปัญหาไม่ตรงจุด และตอนนี้ก็มีแรงกดดันจากต่างประเทศ คสช.ก็ต้องชี้แจง อะไรที่เป็นปัญหาจริงต้องยอมรับว่ามีและแก้ไข เช่น แรงงานต่างด้าว ไม่มีอะไรดีกว่าการแสดงให้เห็นว่าจริงจังเดินหน้าแก้ปัญหา กรณีการเมืองเขาคงจับตาเรื่องสิทธิมนุษยชนก็ต้องว่าตามความเป็นจริง เรามีหน้าที่ให้บ้านเมืองเดินไปในทิศทางที่ถูกต้อง แต่ทุกคนก็ปรารถนาที่จะเห็นบ้านเมืองมีมาตรฐานสากล จึงต้องอธิบายให้ได้ว่าเราเดินไปขั้นตอนไหนอย่างไร” นายอภิสิทธิ์กล่าว

มาร์คมอบชุดนร.เอื้อ3จว.ใต้ รับห่วงความสัมพันธ์คสช.-สื่อ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์