มาร์คฟุ้งแก้ไขปัญหาเพียบ-เร่งเคลียร์ม็อบแดง



นายกรัฐมนตรี ออกรายการ "เชื่อมั่นฯ" แจงแก้ปัญหาบ้านเมือง เตรียมชงครม.ช่วยลูกจ้าง-นายจ้างเหยื่อม็อบ ยำ้เป็นครั้งที่ร้อย ไม่ออก เดินหน้าจัดการม็อบ  อ้อนขอประชาชนเข้าข้าง.....    

เมื่อวันที่ 25 เม.ย.เวลา 10.00 น.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวผ่านรายการ"เชื่อมั่นประเทศไทย กับนายกฯอภิสิทธิ์"ว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่าน ครม.ได้อนุมัติในหลักการการชดเชยการเยียวยาผู้สูญเสีย ผู้ได้รับบาดเจ็บวันที่ 10 เม.ย.และ 22 เม.ย. นอกจากนั้นใน 1-2 วันข้างหน้าจะเสนอ ครม.เพื่อเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ กลุ่มแรกคือลูกจ้าง รายวัน หรือจ้างแบบเฉพาะกิจที่ถูกเลิกจ้าง เนื่องจากกิจการดังกล่าวปิดอยู่ ซึ่งขณะนี้ได้มีการปรึกษาหารือกับผู้ประกอบการธุรกิจย่านราชประสงค์ โรงแรม ร้านค้า โดยได้มีการนำเสนอมาแล้วประมาณการเสียหายแล้ว ซึ่ง 1-2 วันข้างหน้าที่จะช่วยเหลือได้ คือการเสริมสภาพคล่อง กรณีสินค้าบางประเภทที่จะต้องเร่งขายเร่งระบายออกไป รัฐบาลจะต้องเร่งช่วยเหลือต่อไป

นายอภิสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า  สิ่งที่กระทบชัดเจนวันนี้คือการท่องเที่ยว เป็นความเสียหายที่รัฐบาลจะต้องเร่งแก้ไขต่อไป  ครม.เศรษฐกิจ จึงไดีมีมาตรการต่ออายุมาตรการรับประกันสินเชื่อผู้ประกอบการรายย่อย นอกจากนี้รัฐบาลยังได้ดำเนินการงานนโยบายต่างเช่น งานต่างประเทศ  การประชุมสุดยอดนิวเคลียร์ และได้มีการทำความเข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ต่างประเทศมีความเข้าใจพอพมควร ขณะเดียวกันงานทางด้านสังคม เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีการประชุมร่วมกับคณะกรรมการปฏิรูปการศึกษา และ คณะกรรมการนโยบายสุขภาพแห่งชาติ เป็นปกติ นอกจากนี้ด้านโครงสร้างทางด้านเศรษฐกิจ ครม.ได้มีมติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง นำมาแทนภาษีบำรุงท้องที่ ทั้งนี้ได้ให้คณะกรรมการกฤษฎีกาดำเนินการต่อไป ทั้งนี้การแก้ไขปัญหาความยากจน ความไม่เป็นธรรม รัฐบาลได้ดำเนินการมาโดยลำดับ และเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง เช่น  รักษาฟรี เรียนฟรี เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ เบี้ยคนพิการ ดังนั้นขอเรียนว่า ปฏิทินงบประมาณจำเป็นอย่างยิ่งยวดท่ี่จะเร่งดำเนินการเป็นปกติ ไม่เช่นนั้นจะชะงักงันสะดุดหยุดลง

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า สำหรับการหาทางออกทางการเมือง ยืนยันว่า เหตุผลที่ไม่สามรถรับข้อเสนอเงื่อนไขจากกลุ่มคนที่ข่มขู่ คุกคาม ไม่เฉพาะรัฐเท่านั้นยังทำร้ายพี่น้องประชาชน เป็นจุดยืนที่ดำรงไว้ แต่รัฐบาลจะไม่ลดละความพยายาม จะมีคนกลาง ฝ่ายการเมือง ที่จะเข้ามาดำเนินการต่อไป รัฐบาลจะทำงานร่วมกับประชาชนทั่วประเทศ ไม่ใช่ถกเถียงแค่บางกลุ่ม นำไปสู่การเลือกตั้งในที่สุดกระบวนการนี้ยังไม่หยุด ส่วนการดำเนินการกลุ่มผู้ชุมนุมนั้นต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไ ป

"ทราบดีถึงความทุกข์ใจ ความร้อนใจของพี่น้องประชาชนจำนวนมาก  ไม่เพิกเฉยต่อความรู้สึกเหล่านั้น มุ่งมั่นที่จะเดินหน้า อยากจะยำ้ว่า พลังที่จะแก้ไขปัญหานี้ได้ ต้องการดำรงเป็นรัฐที่พลัง ที่มีกฎหมายที่มีความศักดิ์สิทธิ์ คือพลังสามัคคีของคนในชาติ ความเป็นเอกภาพ  ยำ้อีกครั้งครับผมตระหนักดีถึงความรับผิดชอบ ความคาดหัวง ให้ข้อคิด เสนอแนะ ตำหนิติติงผม พร้อมที่จะทำหน้าที่ตรงนี้อย่างดีที่สุดต่อไป และ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้ความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนอย่างต่อไ ป" นายอภิสิทธิ์ กล่าวทิ้งท้าย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์