มาร์คพบชัยก่อนแจงโรดแม็พส.ส.ปชป.

 

คมชัดลึก :นายก"อภิสิทธิ์"ดอดพบ"ชัย"ก่อนแจงประชุมส.ส.ปชป.เหตุประกาศโรดแมป ด้าน“ชวน”ปัดขัดแย้ง“อภิสิทธิ์" ส่วน“บัญญัติ”ยัน“ปชป.” ไม่แตกแถว อ้างห่วงความเป็น“นิติรัฐ” มั่นใจ“นายกฯ”มีเหตุ-ผล เชื่ออาจมีข้อมูลลึก รับ ห่วง “โรดแมป” ไม่เป็นผลเพราะ “นปช.” เล่นเกม"ปัด“ส.ส.กทม.-ใต้” ไม่พอใจ “โรดแม็ป” แนะ อย่าคิดไกลถึง “เลือกตั้ง” ว่า “คนใต้” เตรียม “โนโหวต” “ปชป. ”


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เดินเข้าไปพบนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ห้องทำงานชั้น 2 ประมาณ 15 นาที


ก่อนที่จะเข้าร่วมการประชุมส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจ เกี่ยวกับแผนโรดแมปที่มีกระแสข่าวว่านายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ รวมทั้งส.ส.หลายคนไม่เห็นด้วย  ขณะที่ ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าห้องประชุมว่า ไม่ได้มีปัญหาขัดแย้งอะไรกับนายกฯ


นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวกรณีที่มีข่าวว่าส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ไม่เห็นด้วยกับแผนโรดแมปว่า

นายกฯเคยยืนยันหลักการว่าไม่เห็นด้วยกับการยุบสภา และย้ำเรื่องหลักนิติรัฐ เพราะช่วงหลังประชาธิปไตยถูกวิพากษ์วิจารณ์มาก ไม่เคารพกฎหมาย และบังคับตามกฎหมายไม่ได้   นายกฯกังวลสิ่งนี้และย้ำมาตลอด จะสังเกตเห็นอย่างชัดเจนว่าก่อนหน้านี้  นายกฯย้ำความเป็นนิติรัฐ ความจำเป็นที่จะต้องบังคับใช้กฎหมาย ให้ได้ ไม่เช่นนั้นจะถูกวิจารณ์ว่าเป็นรัฐที่ล้มเหลว


ผู้สื่อข่าวถามว่าส.ส.ของพรรคจะเห็นด้วยกับนายกฯหรือไม่ กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรค  กล่าวว่า คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา แต่ปัญหาก็จะมีว่าเมื่อประกาศไปแล้วจะทำอย่างไร  และจะมีผลบังคับใช้อย่างจริงจังได้อย่างไร  

ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะท่าทีคนเสื้อแดงความจริงไม่น่าจะมีปัญหาอะไรแล้ว เพราะมีการประกาศชัดเจนว่าจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ย.53 ทุกคนรู้กฎหมายและอ่านรัฐธรรมนูญออกก็จะรู้ว่าต้องยุบสภาก่อน 60 วัน และไม่น้อยกว่า 45 วัน ซึ่งจะอยู่ประมาณปลายเดือนก.ย.เพราะฉะนั้น เมื่อมีการโยกโย้เช่นนี้ว่าในท้ายที่สุดความพยายามที่จะปรองดองกันที่นายกฯตั้งใจมากจะเป็นผลมากน้อยแค่ไหน อย่างไร


นายบัญญัติ กล่าวว่า ขณะนี้เรื่องใหญ่มี 2 เรื่องก็คือ 1.ทำอย่างไรจะให้แผนงานการปรองดองสามารถเดินไปข้างหน้าได้ ประเทศดีขึ้น

และวันหนึ่งก็จะมีการเลือกตั้ง และ2.สิ่งที่ฝ่ายการเมืองต้องระมัดระวังให้มากคือว่าอย่าให้สังคมข้างนอกเห็นว่าความพยายามที่จะปรองดองกันในระหว่างกันเองเท่านั้น ประชาชนไม่ได้ประโยชน์อะไร ตรงนี้น่าเป็นห่วง


ผู้สื่อข่าวถามว่า  พรรคร่วมรัฐบาลก็ต้องการให้ประกาศนายกฯประกาศวันยุบสภาให้ชัดเจน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรค  กล่าวว่า นายกฯคงไม่มีปัญหาท่านคงจะพยายาม  

โดยเฉพาะอย่างยิ่งสังคมขานรับกันอยู่แล้วว่าอยากเห็นบ้านเมืองเรียบร้อย แต่ต้องยอมรับความจริงว่าความต้องการของนายกฯคนเดียวถ้าไม่ได้รับการตอบรับจากทุกฝ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งคู่กรณีความขัดแย้ง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง ผู้สื่อข่าวถามว่า  หากเสื้อแดงไม่รับนายกฯจะเดินหน้าเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ย.ต่อไปหรือไม่ นายบัญญัติ กล่าวว่า ท่านก็ต้องอ่านหรือทบทวนอีกก็สุดแล้วแต่ ตนคงตอบแทนไม่ได้ การประกาศของนายกฯก็หวังความร่วมมือจากทุกฝ่ายให้เป็นไปตามนั้น เมื่อประกาศไปแล้วความร่วมมือไม่เกิดขึ้น หรือไม่เป็นไปตามที่คาดหมายกันเอาไว้ ผลไม่เกิดขึ้น ตนคิดว่ามันก็คงเดินไปข้างหน้ายากเหมือนกัน


“ พรรคประชาธิปัตย์คิดว่าไม่มีปัญหาเพราะทุกคนก็อยากให้บ้านเมืองเรียบร้อย และทุกคนก็มั่นใจในตัวนายกฯ บางทีนายกฯอาจจะมีข้อมูลบางสิ่งบางอย่างที่พรรคไม่มีโอกาสได้รับรู้ เพราะที่ผ่านมาการตัดสินใจของนายกฯจะอยู่บนพื้นฐานของความมีเหตุ มีผล และรอบคอบเสมอ ดังนั้นอะไรที่เป็นประโยชน์กับพรรค และบ้านเมืองคิดว่าคงไม่น่าจะมีปัญหา เพราะทุกคนก็เชื่อมั่นนายกฯแม้กระทั่งนายชวนเอง เพราะเท่าที่รู้นายชวนก็ไม่ได้ขัดแย้งกับนายกฯอะไรมากมาย เพียงแต่เป็นห่วงเรื่องนิติรัฐที่เราจะต้องช่วยกันรักษาให้ได้ เข้าใจว่านายกฯคงอธิบายได้ว่าการตัดสินใจประกาศโรดแมปทั้ง 5 ข้อจะไม่มีผลทำลายความเป็นนิติรัฐแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นคดีก็ว่าไปตามคดี   กฎหมายก็ว่ากันไปตามกฎหมาย ”   นายบัญญัติ กล่าว  


ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสข่าวว่าส.ส.กทม.และภาคใต้ของพรรคไม่พอใจการประกาศโรดแมป 5 ข้อของนายกฯ กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรค กล่าวว่า

ไม่มีๆๆๆ ตนยืนยันว่าไม่มี คนในพรรคประชาธิปัตย์ไม่ชอบทำอะไรตามคำขู่อยู่แล้ว ครั้งนี้จะเรียกว่าทำตามคำขู่ทั้งหมดคงเป็นไปไม่ได้ เพราะเท่าที่ฟังมาก็มีเสียงเรียกร้องทุกฝ่าย หลายด้าน ซึ่งนายกฯคงอธิบายได้ว่าท่านอาจจะมีข้อมูลลึกลงไปที่เรายังไม่ทราบก็ได้ ส.ส.กทม.และส.ส.ภาคใต้ยืนยันว่าไม่มี


ผู้สื่อข่าวถามว่า   มีข่าวว่าคนใต้ไม่พอใจโรดแม็ปของนายกฯ ถึงกับประกาศจะโนโหวตในการเลือกตั้งครั้งหน้า   นายบัญญัติ กล่าวว่า อย่าไปคิดไกลขนาดนั้น เอาเป็นว่าเมื่อประกาศแล้วต้องทำให้ได้ แต่ดูท่าทีคนเสื้อแดงยังเล่นเกมกับนายกฯต้องการวันยุบสภาที่ชัดเจน   ทำให้เกิดความน่าเป็นห่วงว่าเกมนี้ท้ายสุดจะเดินไปได้หรือ ความปรารถนาดีของนายกฯจะเป็นผลหรือ ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคร่วมรัฐบาลต้องการให้เพิกถอนสิทธิ์การเลือกตั้ง กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรค กล่าวว่า ไว้ฟังกันอีกครั้ง อย่าเพิ่งเอาข้อยุติวันนี้เลย เพราะตนยังไม่ได้ฟังนายกฯ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์