มาร์คปัดเกาเหลาเทพเทือก เด็กชวน-บัญญัติฮึ่มสุเทพกอดคอเนวินหักหน้านายกฯเลือก ผบ.ตร.


ปชช.ร้าวหนัก "สุเทพ"ส่อถูกลอยแพ ส.ส.สาย"ชวน-บัญญัติ"ถล่มกล่าวหาร่วมมือ"เนวิน"หักหลังหน.พรรคตัวเองดัน"จุมพล"ขึ้นผบ.ตร. สะพัดแกนนำถกลงตัวชง"ปทีป"เข้าก.ต.ช.อีกครั้ง "อภิสิทธิ์"ปัดเกาเหลา"เทพเทือก" ปชป.เชียร์"ปทีป"ชี้ประสานได้ทั้งเหลือง-แดง "ชวรัตน์"ปัดหักหน้า"มาร์ค"

ยันไม่มีแนวคิดแขวน"พัชรวาท"


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวหลังเกิดปัญหาขัดแย้งในหมู่แกนนำรัฐบาล เกี่ยวกับการเสนอชื่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ ถึงกระแสข่าวสั่งย้าย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. มาช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรีนั้น นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "ผมยังไม่เคยมีความคิดนี้ ผมยังไม่ได้คุยกับ ผบ.ตร. เลยหลังการประชุม ก.ต.ช. ขณะนี้ยังไม่มีอะไรเพิ่มเติม" เมื่อถามว่า ในการประชุม ก.ต.ช. พล.ต.อ.พัชรวาทจะได้ลงมติเลือก ผบ.ตร.คนใหม่ด้วยหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า "ก็ขึ้นอยู่กับว่าจะเลือกเมื่อไหร่ อย่างไร ถ้า พล.ต.อ.พัชรวาทยังเป็น ก.ต.ช. ก็ยังมีสิทธิ"


นายอภิสิทธิ์ยังกล่าวถึงการเดินทางเข้าพบนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ และแกนนำพรรค เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม ท่ามกลางกระแสข่าวการหาทางออกปัญหา ผบ.ตร. ว่า ก็มีทางออกอยู่ ส่วนกลุ่ม ส.ส.ปชป.ที่มาพบที่ทำเนียบรัฐบาล เพียงแต่มาทำความเข้าใจข้อกฎหมายเท่านั้น ก็เดินต่อได้ไม่มีปัญหา


ปัดข่าวเกาเหลา"เทพเทือก"


ผู้สื่อข่าวถามว่า การลงพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานีจะมีโอกาสทำความเข้าใจกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี หลังเกิดกระแสข่าวการไม่ลงรอยเรื่องเสนอชื่อ ผบ.ตร.หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ต้องคุยกันอยู่แล้ว ไม่เห็นภาพในวันที่ตอบกระทู้ในสภาเมื่อวันที่ 20 สิงหาคมหรือ นั่งตอบกระทู้อยู่ด้วยกัน ไม่มีอะไรเลย


เมื่อถามว่า ถือเป็นการไปเคลียร์ใจกันหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวปฏิเสธว่า ไม่มีอะไรต้องเคลียร์ ตนเป็นหัวหน้าพรรค นายสุเทพเป็นเลขาธิการพรรค เมื่อมีเลือกตั้งซ่อมก็ไปทำงานตามปกติ เมื่อถามว่า ยืนยันได้หรือไม่ว่าไม่มีความขัดแย้งกับนายสุเทพ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "โธ่! จะไปขัดแย้งกันเรื่องอะไร ไม่มีหรอก"


เมื่อถามอีกว่า ความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันจะสามารถปรับจูนกันได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "ได้ครับ ทุกเรื่องนั่นแหละ ต้องคุยกันได้อยู่แล้ว พรรคเดียวกัน" เมื่อถามว่าจะไม่ปล่อยให้เรื่อง ผบ.ตร.ตำแหน่งเดียวสร้างความกินใจกับนายสุเทพใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่หรอก บ้านเมืองเรายังมีงานใหญ่ๆ อีกเยอะที่ต้องทำในตอนนี้ ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ ยาเสพติด แม้แต่เรื่องหวยแพง ต้องช่วยกันแก้ปัญหา


ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้พูดคุยกับนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ที่โหวตสวนใน ก.ต.ช.หรือยัง นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ต้องคุยกัน ต่อส่วนกรณีที่นายประมวล เอมเปีย ส.ส.ชลบุรี ปชป. ออกมากดดันให้นายชวรัตน์ลาออกจากตำแหน่งนั้น เป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นแบบประปราย จากนี้คงไม่มี เพราะได้คุยกันแล้ว เข้าใจว่าเป็นการให้สัมภาษณ์ก่อนที่จะได้พบกับตน


เมื่อถามว่า มั่นใจว่าจะไม่กลายเป็นรอยร้าวในพรรคร่วมรัฐบาล นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ไม่มีปัญหาอะไร เมื่อถามว่า หนักใจหรือไม่ที่ไม่สามารถควบคุมผู้ใต้บังคับบัญชาได้ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่มีความหนักใจอะไรทั้งสิ้น


ยิ้มรับสื่อถามเหตุผลพิเศษดัน"บิ๊กจุ๋ม"


ผู้สื่อข่าวถามว่า จริงหรือไม่ที่นายชวรัตน์ระบุในที่ประชุม ก.ต.ช. ว่าเหตุที่ต้องผลักดัน พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย รอง ผบ.ตร. เป็น ผบ.ตร.คนใหม่ เพราะมีเหตุผลสำคัญ แต่นายกรัฐมนตรีตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อน นายอภิสิทธิ์ไม่ตอบคำถามดังกล่าว ได้แต่ยิ้มๆ


"โฆษก"มาร์ค"ดับข่าวยุบสภา


นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวที่โรงแรมวังใต้ จ.สุราษฎร์ธานี ถึงการปล่อยข่าวว่ารัฐบาลเตรียมจะยุบสภาว่า จะไม่เกิดขึ้นแน่นอน เพราะรัฐบาลตระหนักถึงหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบที่มีอยู่จำนวนมาก วันนี้หากจะยุบสภาและเลือกตั้งเพื่อกลับมาเป็นรัฐบาลใหม่ ก็ไม่รู้ว่าจะยุบสภาไปทำไม เพราะวันนี้สามารถทำหน้าที่เป็นรัฐบาลได้อยู่แล้ว ส่วนที่พรรคเพื่อไทยออกมาปล่อยข่าวนี้ก็เพื่อเป็นการหวังผลด้านจิตวิทยา และเป็นการสร้างความหวังให้สมาชิกพรรคเพื่อไทยที่ต่างหวังรอคอยจะเป็นรัฐบาล และจะเป็นการหวังกวาดต้อนคนเสื้อแดงที่เป็น ส.ส.ให้กลับเข้ามาสู่สภา ส่วนสาเหตุที่ปล่อยข่าวนี้ คาดว่าเกิดจากผลการประชุม ก.ต.ช. ที่ยังไม่สามารถหาข้อยุติตั้ง ผบ.ตร.ได้ แต่สามารถทำความเข้าใจได้


ชู"ปทีป"เหมาะเข้าได้"เหลือง-แดง"


นายเทพไทกล่าวว่า สำหรับนายกรัฐมนตรีไม่ได้ปิดโอกาส พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงษ์ รอง ผบ.ตร. ที่พยายามพูดถึงความอาวุโสและเสนอตัวเองเข้ามา แต่จะต้องดูที่ความรู้ความสามารถ และความเหมาะสมของสถาการณ์ด้วย อย่างไรก็ตาม ที่นายกรัฐมนตรีเสอนชื่อ พล.ต.อ.ปทีป ซึ่งมีอาวุโสอันดับที่ 2 และเคยรักษาการ ผบ.ตร.ในช่วงสั้นๆ และเป็นที่ยอมรับของคนเสื้อเหลืองและเสื้อแดง จึงน่าจะเหมาะกับสถานการณ์ช่วงนี้ที่สุด


ผู้สื่อข่าวถามถึงข่าวความขัดแย้งระหว่างนายกรัฐมนตรีและนายสุเทพ นายเทพไทตอบว่า ไม่มีปัญหา เพราะจากที่ตนได้พูดคุยกับบุคคลทั้งสอง ทราบว่านายสุเทพไม่ติดใจและไม่ได้สนับสนุนใครเป็นพิเศษ โดยมองว่าเป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีที่เลือกบุคคลที่เหมาะสม นายสุเทพไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวใดๆ เพราะการตัดสินใจเป็นของนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้ารัฐบาล หากเลือกใครเข้ามาพร้อมที่จะทำงานด้วย


เดือดสาย"ชวน-บัญญัติ"ถล่ม"สุเทพ"    


รายงานข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์แจ้งว่า ผลจากความขัดแย้งระหว่างนายอภิสิทธิ์กับนายสุเทพที่ผนึกกำลังกับนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทยเสนอชื่อ พล.ต.อ.จุมพล แข่งกับ พล.ต.อ.ปทีป ที่นายกฯอภิสิทธิ์สนับสนุน ได้ลุกลามเป็นความขัดแย้งภายในพรรค โดยระดับแกนนำกลุ่มในพรรคหลายคน ไม่พอใจนายสุเทพที่ร่วมมือกับคนนอก ถึงขนาดกล้าหักหน้าหัวหน้าพรรคตัวเอง รวมถึงผู้ใหญ่ในพรรค อย่างนายชวน โดยเริ่มสั่งการให้ ส.ส.ในกลุ่มออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองถล่มนายสุเทพแล้ว


รายงานข่าวแจ้งว่า แม้เดิมแต่ละกลุ่มในพรรคจะแยกกันอยู่ แต่พอเกิดกรณีดังกล่าวขึ้นมา ทั้งกลุ่มของนายชวน กลุ่ม ส.ส.ใหม่ที่นิยมในตัวนายอภิสิทธิ์ รวมถึงกลุ่มที่เป็นคู่ขัดแย้งกับนายสุเทพอาทิ กลุ่มทศวรรษใหม่ ของนายบัญญติ บรรทัดฐาน กลุ่มอีสานซีกของนายสุทัศน์ เงินหมื่น ส.ส.สัดส่วน แม้กระทั่งกลุ่มของ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ เดิมที่ยังมีสมัครพรรคพวกอยู่ในพรรค นำโดยนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ส.ส.สงขลา ได้ผนึกกำลังต่อสู้เคียงข้างนายอภิสิทธิ์ รวมถึงต่อต้านนายสุเทพทำให้ขณะนี้นายสุเทพกำลังถูกโดดเดี่ยว ขณะที่มี ส.ส.บางคนไม่พอใจหนัก ถึงขนาดจี้ให้ปลดพ้นเลขาธิการพรรค อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าสุดท้ายแล้วคงไม่ถึงขั้นแตกหัก เพราะพรรคประชาธิปัตย์มีวัฒนธรรมและวินัย จึงน่าจะทำความเข้าใจและเคลียร์กันได้ในที่สุด แต่จำเป็นต้องขับเคลื่อนโดยระดับผู้ใหญ่คนสำคัญในพรรคเท่านั้น


รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับการขนทีมชุดใหญ่ลงไปช่วยหาเสียงเลือกตั้งซ่อมที่ จ.สุราษฎร์ธานี เป็นคำสั่งของผู้ใหญ่ภายในพรรค เพื่อให้เกิดภาพความเป็นเอกภาพภายหลังจากที่เกิดความขัดแย้งระหว่างนายอภิสิทธิ์ กับนายสุเทพจากปัญหาการเลือกตัว ผบ.ตร.คนใหม่ โดยคำสั่งที่ส่งมาถึง ส.ส.เป็นไปอย่างเร่งรีบ ทำให้เมื่อถึงเวลาจริงเครื่องบินที่ทางการบินไทยจัดไว้ให้ไม่เพียงพอต่อการรองรับ จนต้องเปลี่ยนเครื่องบินเป็นเครื่องบินแอร์บัส เอ 360 ที่ใหญ่กว่าเดิม


สะพัดถกลงตัวชง"ปทีป" 


สำหรับปัญหาความขัดแย้งระหว่างนายอภิสิทธิ์กับนายสุเทพ มีความเป็นไปได้ว่าอาจใช้ช่วงจังหวะหนึ่งระหว่างการหาเสียง เปิดประชุมกลุ่มย่อยระดับแกนนำ ระหว่างนายอภิสิทธิ์ นายสุเทพ นายชวน และนายบัญญัติ เพื่อพูดคุยทำความเข้าใจ เพราะช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เกิดกระแสข่าวภายในพรรคว่า นายสุเทพไปตกลงผลประโยชน์บางอย่างกับนายเนวิน จนทำให้กล้าหักหน้านายอภิสิทธิ์ในการเลือก ผบ.ตร.ส่วนการเลือก ผบ.ตร.คนใหม่ ขณะนี้ไม่น่ามีปัญหาอะไรแล้ว โดยนายอภิสิทธิ์จะเสนอชื่อ พล.ต.อ.ปทีป ให้เป็น ผบ.ตร.คนใหม่ ในที่ประชุม ก.ต.ช.อีกครั้ง หลังจากที่มอบหมายให้นายนิพนธ์ ไปคุยกับแกนนำพรรคภูมิใจไทย เมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 21 สิงหาคม แต่นายอภิสิทธิ์ยังไม่ตัดสินใจว่าจะเรียกประชุม ก.ต.ช.เมื่อใด โดยให้จับตาสัญญาณการเรียกประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันที่ 26-27 สิงหาคม เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2553 ว่าเมื่อใดที่นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎรเรียกประชุมสภา แสดงว่ามีการเคลียร์ปัญหากันจบสิ้นแล้ว


"มท.1"ปัดหักหน้านายกฯ


ด้าน นายชวรัตน์ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น โดยยอมรับว่าในการประชุม ก.ต.ช. เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม เพื่อสรรหา ผบ.ตร.คนใหม่ ตนร่วมโหวตคัดค้านบุคคลที่นายอภิสิทธิ์ เสนอชื่อให้ทำหน้าที่เป็น ผบ.ตร.คนใหม่ แต่โดยส่วนตัวไม่ถือว่าเป็นการหักหน้า หรือเป็นความขัดแย้งกับนายกรัฐมนตรี เพราะถือเป็นเรื่องธรรมดาในการทำงานที่ย่อมมีความเห็นแตกต่างกันบ้าง ไม่ได้มีปัญหาอะไรที่จะทำงานร่วมกันในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ผู้ดำเนินรายการถามว่า หากการประชุม ก.ต.ช.นัดหน้า นายกรัฐมนตรีเสนอชื่อบุคคลเดิมเข้าสู่ที่ประชุมอีกครั้ง จะโหวตคัดค้านอีกหรือไม่ นายชวรัตน์กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ แต่อยากให้นายกรัฐมนตรี เสนอบุคคลเข้าร่วมการสรรหาหลายๆ คน เพื่อให้ทาง ก.ต.ช.ได้มีโอกาสคัดเลือกและรับฟังความเห็น


"ชัจจ์"ชัด"มาร์ค"คิดแบบเด็กๆ


ด้าน พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก อดีตรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายอภิสิทธิ์เสนอชื่อ พล.ต.อ.ปทีปขึ้นเป็น ผบ.ตร. ว่าเมื่อมติกรรมการส่วนใหญ่ไม่เห็นชอบ โดยไม่เสนอรายชื่อบุคคลอื่นและอ้างว่าไม่ได้เตรียมข้อมูลบรรดารอง ผบ.ตร.คนอื่นไว้นั้นเป็นการกล่าวอ้างแบบเด็กๆ ที่ไม่ได้คนที่ตัวเองต้องการแล้วก็สั่งหยุดหรือเลื่อนประชุมออกไปก่อนเพื่อหาทางวิ่งเต้นล็อบบี้กรรมการคนอื่นๆ ให้มีเสียงข้างมากให้ได้ซึ่งเป็นเรื่องไม่ถูกต้องและไม่สง่างาม


"ซึ่งความจริงต้องเสนอชื่อ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รอง ผบ.ตร.อาวุโสอันดับ 1 ด้วย แต่ที่ไม่เสนอชื่อให้ ก.ต.ช.พิจารณาคงเป็นเพราะ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์เป็นพี่คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ขอถามว่าอย่างนี้จะมีความเป็นธรรมหรือไม่ เพราะเป็นการเอาเรื่องส่วนตัวมากลั่นแกล้งกัน" พล.ต.ท.ชัจจ์กล่าว และว่า ต่อไปถ้าญาติพี่น้องนักการเมืองฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดขึ้นเป็นใหญ่ ก็จะเกิดการกลั่นแกล้งกันไม่รู้จบ ซึ่งเป็นความคิดแบบเด็กๆ ไม่สมควรอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่ต้องบริหารประเทศชาติบ้านเมือง เพราะการพิจารณาทุกอย่างจะต้องคำนึงถึงระบบคุณธรรม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์