มาร์คปัดสุเทพ-กรณ์ปีนเกลียว

'อภิสิทธิ์' ปัด 'สุเทพ-กรณ์' ปีนเกลียว ชี้เป้าหมายเดียวกันแต่อาจเดินคนละทาง

29 พ.ย.56 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์กรณีที่พรรคเพื่อไทยยื่นร้องยุบพรรคประชาธิปัตย์
 
ในข้อหาพยายามช่วงชิงอำนาจไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญว่า ไม่กังวลอะไร เพราะเป็นนิสัยของพรรคเพื่อไทยที่ทำอย่างนี้มาตลอด ตนประกาศชัดแล้วว่าไม่มีการชิงอำนาจ พรรคทำตามกลไกรัฐธรรมนูญโดยกิจกรรมของพรรคที่จะทำต่อไปไม่ได้ยึดติดว่าจะต้องทำร่วมกับเวทีราชดำเนินหรือเวทีใด แต่พร้อมเป็นกำลังใจให้กับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกลุ่มผู้ต่อต้านระบอบทักษิณ และพร้อมดูแลความปลอดภัย คุ้มครองสิทธิเสรีภาพประชาชนที่ร่วมชุมนุม ส่วนพรรคประชาธิปัตย์จะเข้าร่วมชุมนุมในวันที่ 29-30 พ.ย. หรือไม่นั้น ตอนนี้ตนยังไม่ทราบว่าเขาจัดในรูปแบบใด แต่คิดว่าประชาชนเข้าใจดีถึงการทำงานของพรรคและนายสุเทพ โดยนายสุเทพ และคณะ ลาออกจากส.ส.เพื่อความเป็นอิสระในการเคลื่อนไหว


มาร์คปัดสุเทพ-กรณ์ปีนเกลียว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า พรรคไม่ได้อยู่เฉย ซึ่งบางเรื่องเราต้องเป็นผู้ดำเนินการโดยตรง เช่นการถอดถอน และการอภิปรายไม่ไว้วางใจ
 
แต่บางเรื่องก็เป็นสนับสนุนหรือเป็นผู้ช่วย ดังนั้นจึงมีความจำเป็นต้องดำรงสถานะส.ส. โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การยื่นคำร้องถอดถอน 312 ส.ส.และส.ว. ที่ขณะนี้ยังไม่เรียบร้อย หากเราหมดสภาพ ส.ส.คำร้องนั้นก็หมดไปด้วย นอกจากนี้ยังต้องจับตาความเคลื่อนไหวในเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 68 และ291 ในช่วงปิดสมัยประชุมสภาด้วย เพราะเขาอาจนำกลับเข้ามาพิจารณาได้ทันทีที่เปิดสมัยประชุมสภาอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า


 นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงความขัดแย้งระหว่างนายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กับนายสุเทพ ว่า

เรื่องมันผ่านไปแล้ว ไม่มีปัญหา แต่ได้ย้ำไปว่าต้องใจเย็นๆ ทุกคนอาจรู้สึกว่ากดดัน ต่อสู้กันมาขณะนี้แล้วเหตุใดรัฐบาลยังไม่ตอบสนอง จึงอาจหงุดหงิดไปบ้างเป็นธรรมดา ซึ่งตนได้ย้ำในที่ประชุมพรรคเมื่อวันที่ 28 พ.ย.ว่า เรามีเป้าหมายเดียวกันคือการปฏิรูปประเทศ แต่มีวิธีการเดินที่แตกต่างกัน ไม่ควรต่อว่ากัน นายสุเทพคิดว่าตัวเองกำลังทำงานใหญ่ระดับประเทศ ระดับโลก เรื่องแค่นี้ไม่ใช่เรื่องหลัก ส่วนนายกรณ์เป็นคนมองอนาคตไกลเกินกว่าที่จะมาติดกับเรื่องนี้


 “เป้าหลักวันนี้มีหน้าที่ชวนคนที่ยังไม่ออกมาให้ออกมาเดินด้วยกันให้มาก และต้องขจัดพวกที่อันธพาลที่ขวางไม่ได้เดิน ยืนยันไม่มีการลอยแพนายสุเทพ เห็นได้จากในเวทีต่างๆ ก็มีส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ร่วมด้วย จึงเป็นเรื่องที่ต้องตั้งหลักกันให้ดี วันนี้ส.ส.ที่ต้องลาออกคือส.ส.ที่ทำผิด แต่ส.ส.ที่ยังไม่ลาออกกลับต้องคอยตอบคำถามว่าเหตุใดยังไม่ได้ลาออก แต่ใครจะมีความเห็นต่างกันอย่างไร แต่การเดินสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นต้องเริ่มจากความรับผิดชอบของคนที่ทำผิดเสียก่อน กระบวนการการพุดคุยยังเกิดไม่ได้จนกว่าเงื่อนไขตรงนี้จะบรรลุ วันนี้ถ้าเราหยุดก็จะตกเป็นเหยื่อของรัฐบาล” นายอภิสิทธิ์ กล่าว


เมื่อถามว่าอธิการบดีทั่วประเทศเสนอให้นายกฯยุบสภา เพื่อเป็นทางออกประเทศ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า
 
เป็นการเสนอทางออกที่สอดคล้องกับความรับผิดชอบ เพราะถือเป็นการคลี่คลายสถานการณ์ได้ในเปราะหนึ่ง แต่เป็นเรื่องที่มวลชนจะพิจารณา ทั้งนี้การที่ปัญหาไม่สามารถคลี่คลายได้ เป็นเพราะน.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ขวางอยู่ ไม่ยอมแสดงความรับผิดชอบต่อความไม่ชอบธรรมที่เกิดจากการกระทำของตัวเอง ถือเป็นการกระทำแบบตีสองหน้า พูดอย่างทำอย่าง จะเป็นการสร้างความแตกแยกทำให้ปัญหาบานปลาย เราหวังว่าสถานการณ์จะไม่มีการเผชิญหน้าถึงขั้นนองเลือดและคนที่จะขจัดตรงนี้ได้คือน.ส.ยิ่งลักษณ์


อย่างไรก็ตามจากเหตุการณ์การปะทะกันระหว่างคนเสื้อแดงกับผู้ต่อต้านระบอบทักษิณ ที่จ.ปทุมธานี

เมื่อวันที่ 28 พ.ย.นั้น อยากเรียกร้องให้รัฐบาลจัดการกับเรื่องแบบนี้ก่อน หากอยากเห็นความสงบในบ้านเมือง ไม่ใช่ไปเรียกร้องกับคนที่ใช้สันติวิธี ทั้งนี้รัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่ยาก ไม่สามารถผลักดันสิ่งที่เป็นประโยชน์กับประเทศได้ รัฐบาลไม่ควรว่าคนอื่นอยู่กับเกมการเมือง เพราะตัวรัฐบาลเองที่อยู่กับเกมอำนาจและผลประโยชน์


 ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการวิเคราะห์ว่าหากนายสุเทพ ถูกจับตัวไป นายอภิสิทธิ์ อาจจะขึ้นมาเป็นแกนนำมวลชนแทน

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “เป็นไปได้ทั้งนั้น ไม่ใช่แต่นายอภิสิทธิ์ ถ้าเกิดอะไรขึ้นกับคุณสุเทพ วันนี้ผมไม่รู้ว่าจะมีแกนนำอีกกี่ร้อยกี่ล้านคนที่พร้อมขึ้นมา และต้องไปถามคุณสุเทพ ว่ามีทายาทหรือไม่ ถามผมไม่ได้ ผมรู้แต่ว่าการต่อสู้ที่เริ่มต้นขึ้นแล้ว สำนึกที่ถูกปลุกขึ้น ความกล้าหาญที่ถูกปลดปล่อยแล้ว มาจากการเคลื่อนไหวของคุณสุเทพ มีชีวิตในตัวของมันเอง เพราะฉะนั้นไปทำอะไรกับคุณสุเทพ ไม่สามารถทำให้สิ่งเหล่านี้หายไปได้ ไม่มีจบที่คุณสุเทพ เพราะสิ่งที่คุณสุเทพทำ ได้ทำให้มันมีพลังที่อยู่เหนือกว่าตัวคุณสุเทพ”


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์