มาร์คปัดยื้อเวลาแก้รธน.

มาร์คปัดยื้อเวลาแก้รธน.

 5 มี.ค.55 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยกล่าวหาพรรคประชาธิปัตย์จ้องการยื้อเวลาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า พรรคเพื่อไทยไม่มีความเข้าใจเรื่องการทำงานในสภา การทำงานของฝ่ายค้าน กำลังเรียกร้องให้มีการแปรญัตติในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่จะสามารถลดความขัดแย้งได้ และถ้ารัฐบาลบริสุทธิ์ใจ ก็น่าที่จะปฎิบัติตามและอยากให้หยุดสร้างความเข้าใจผิด โดยเฉพาะความพยายามที่บอกว่าขณะนี้ไม่ใช่เรื่องที่จะมาพูดในประเด็นตัวรัฐธรรมนูญ ให้รอในเรื่องของ สสร.อย่างเดียวนั้น คงไม่ใช่ เพราะ สสร.จะเกิดได้ ก็โดยการกำหนดของสภาฯ ก่อน ดังนั้นสภาฯ จึงมีหน้าที่ในการกำหนดอำนาจ ขอบเขต ของ สสร.

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า รัฐบาลบอกแต่เพียงให้ รอ สสร.

ซึ่งไม่ทราบว่ารอทำไม ถ้าเขียนเรื่องการไม่แตะหมวดสถาบันพระมหากษัตริย์ให้ชัดแล้ว ก็ไม่มีปัญหาเพราะเราไม่รู้ รัฐบาลเองก็ไม่รู้ว่า สสร. จะเป็นใคร มาจากไหน ดังนั้นตนจึงไม่เห็นด้วยกับการที่จะไม่กำหนดกรอบให้ สสร. และหากรัฐบาลไม่ยอมกำหนดก็ต้องตอบได้ว่าเพราะเหตุใด

                    
“ผมอยากถามรัฐบาลว่า ที่ไม่ยอมแก้ประเด็นนี้เพราะอะไร อยากให้บ้านเมืองวุ่นวาย หรือกลัวเสียหน้า หรืออาจจะยังเปิดทางให้มีการแก้ไขอยู่ ขณะนี้สังคมเริ่มกังวล และทางศาลก็มีการเคลื่อนไหวในการเสนอแนะบางอย่างให้สังคมมั่นใจว่าการตรวจสอบ การใช้อำนาจของรัฐ ให้องค์กรตุลาการมีความเป็นอิสระ ทำไมถึงไม่ยอมระบุเป็นหลักการ และเรื่องที่สำคัญอีกเรื่องก็คือ กล้าระบุหรือไม่ว่า การจัดทำรัฐธรรมนูญต้องไม่ไปเอื้อประโยชน์ให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หรือใครก็ตามซึ่งถูกกระบวนการยุติธรรม ศาลพิพากษาไปแล้ว ต้องตอบให้ได้ว่าทำไมถึงมีปัญหา หรือยังจะเปิดทางให้เกิดเรื่องเหล่านี้เพื่อนำไปสู่ความขัดแย้งในสังคม” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

                   
นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า สิ่งที่ตนเสนอถือว่าเป็นหลักการล้วน ๆคือ
 
1. เราต้องการคงสถานะของสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างที่เป็นอยู่ไว้ 2. เราต้องการทำให้เกิดความมั่นใจว่าตุลาการ องค์กรอิสระ มีความอิสระเพียงพอที่จะตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐได้ และ 3. รัฐธรรมนูญแก้ไขครั้งนี้เพื่อปฏิรูปการเมืองไม่ใช่เพื่อคน ๆ เดียว หากรัฐบาลยอมรับใน 3 หลักการของฝ่ายค้านจะทำให้การจัดทำรัฐธรรมนูญเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเป็นรัฐธรรมนูญแบบปฏิรูปการเมืองเพื่อประชาธิปไตยได้เต็มที่

                   
 "ทั้งนี้ฝ่ายค้านได้ช่วยแล้วด้วยการเสนอทางออก แต่ขึ้นอยู่กับรัฐบาลจะช่วยหรือไม่ หรือจะพยายามเติมไฟเข้าไปอีก ขณะนี้มีเวลาไม่มากหากทิ้งเวลาเนิ่นนานจะเพิ่มความขัดแย้ง ความหวาดระแวงให้กับประชาชน ซึ่งชาวโลกหวังจะให้ประเทศไทยเดินไปข้างหน้า หลุดพ้นจากความขัดแย้ง ถ้าเรายังต้องจมปลักอยู่กับเรื่องแบบนี้แล้ว มันก็ไม่เป็นประโยชน์อะไรกับใคร แล้วก็โลกเขาก็เดินไปข้างหน้าเขาก็ไม่รอเรา" นายอภิสิทธิ์ กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์