มาร์คปะหน้าปูทักโดนเชิดใส่

มาร์คปะหน้าปูทักโดนเชิดใส่


"อภิสิทธิ์" ยัน “กทม.” ระบายน้ำเต็มที่ หลังตรวจสถานีสูบน้ำพระโขนง ปะหน้า “ปู” เดินตามรอยตรวจจุดเดียวกัน เจ้าตัวเข้าทักแต่เจอเชิดใส่ วอน “รบ.” หยุดโยนบาป หวัง “ยิ่งลักษณ์” เข้าใจ “สุขุมพันธุ์”


เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 24 ต.ค. 54   นาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมคณะ เดินทางไปตรวจสถานการณ์น้ำบริเวณสถานีสูบน้ำพระโขนง เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่มีความเข้าใจว่า กทม.ยังไม่ยอมเปิดประตูระบายน้ำในบางจุดอย่างเต็มทึ่ ตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี  

โดยเจ้าหน้าที่สถานีสูบน้ำพระโขนง ได้อธิบายถึงศักยภาพในการระบายน้ำของสถานีนี้ว่า  หากจะใช้เพื่อระบายน้ำทั้งหมดก็เท่ากับการเอาหลอดกาแฟไปดูดสระน้ำซึ่งไม่มีทางทำได้ เพราะเกินศักยภาพของ กทม.เนื่องจากระบบท่อของ กทม. ออกแบบมารองรับการระบายน้ำฝนในกรุงเทพ ซึ่งทุกปีที่ผ่านมา กทม.ก็ระบายน้ำตามระบบที่วางไว้โดยไม่มีปัญหา แต่ปีนี้น้ำมีมาก ทำให้ทะลักไปในบริเวณอื่น นอกจากระบายลงคลองตามปกติที่ไหลเข้าท่อของกทม.เพื่อสูบออกทะเลลงอ่าวไทย 

ดังนั้นหากมีการผันน้ำเข้า กทม.เพิ่มอีก ก็ไม่มีประโยชน์ในการระบายน้ำลงทะเลให้เร็วขึ้นเหมือนอย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่จะทำให้เกิดน้ำท่วมขังใน กทม.เป็นบริเวณกว้างแทน ซึ่งจะไม่เกิดประโยชน์ในการแก้ปัญหาแต่อย่างใด


  ส่วนที่มีการมองว่าระดับน้ำในคลองแสนแสบ ยังมีปริมาณต่ำนั้นก็เป็นเพราะว่าระบบของ กทม.ใช้คลองแสนแสบเป็นจุดสูบน้ำ จึงต้องทำให้ระดับน้ำต่ำเพื่อให้น้ำไหลมาสู่สถานีสูบน้ำออกสู่ทะเล เพราะหากให้คลองแสนแสบมีระดับสูงก็จะยิ่งทำให้ระบายน้ำไม่ได้ เนื่องจากน้ำจะไหลจากที่สูงลงที่ต่ำ ทั้งนี้ กทม.จะใช้วิธีการหลอกด้วยการปล่อยให้ระดับน้ำในคลองแสนแสบสูงขึ้นก็ได้ แต่ กทม.ไม่คิดทำ เพราะทำแล้วไม่มีประโยชน์อะไรในการแก้ปัญหา จึงอยากให้ประชาชนเข้าใจด้วย นอกจากนี้น้ำบางส่วนก็ยังไหลมาไม่ถึง เพราะติดในเรื่องของกายภาพบางพื้นที่ซึ่งเป็นแอ่งกะทะทำให้น้ำขังไม่ไหลเข้าสู่ระบบการระบายน้ำของ กทม. นอกจากนี้ยังมีปัญหาการระบายน้ำที่ควรผันน้ำไปแม่น้ำบางปะกงเพิ่มขึ้น แต่ก็เกิดปัญหาว่า กรมชลประทานยังไม่มีการระบายน้ำไปในบริเวณดังกล่าวเท่าที่ควร
    
"ศักยภาพในการระบายน้ำของสถานีนี้สามารถระบายน้ำได้วันละ 5.6 ล้านลูกบาศเมตร ลองคิดดูว่าหากน้ำมาเป็นหมื่นล้านลูกบาศเมตร ในขณะที่กทม.มีศักยภาพเท่านี้อะไรจะเกิดขึ้นกับกรุงเทพมหานคร ดังนั้นแนวทางแก้ไขที่ถูกต้อง คือ กรมชลประทานซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการน้ำทั้งประเทศต้องทำให้ระบบการระบายน้ำสัมพันธ์กันให้ได้มากที่สุด แต่ตอนนี้หลายพื้นที่กรมชลประทานไม่สามารถดำเนินการระบายน้ำได้ เพราะติดปัญหาประชาชนต่อต้าน"



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์