มาร์คปล่ายคาราวานช่วยน้ำท่วม 5 จว.อีสาน ส่งซี130ขนถุงยังชีพลงใต้

เมื่อเวลา 08.20 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

ได้เป็นประธานในพิธีปล่อยขบวนคาราวานส่งสิ่งของสนับสนุนและช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยเพิ่มเติมให้แก่ 5 จังหวัดที่ประสบอุทกภัย ได้แก่ สงขลา สิงห์บุรี พระนครศรีอยุธยา ชัยนาท และอ่างทอง ของคณะกรรมการอำนวยการ กำกับ ติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(คชอ.) ศูนย์ประสานการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย(ศชอ.) สำนักปลัดนายกรัฐมนตรี ร่วมกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) กระทรวงมหาดไทย


โดย นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) กล่าวรายงานว่า สิ่งของที่มอบในวันนี้เป็นจำนวนเงิน 106,194,000 บาท

ประกอบด้วย เรือท้องแบนอเนกประสงค์ประเภทอลูมิเนียม 30 ลำ ประเภทไฟเบอร์กลาส 70 ลำ เรือยาง 30 ลำ เครื่องยนต์เรือ 30 เครื่อง เรือขนาดเล็ก 4,500 ลำ เต็นท์สนาม 7,400 หลัง ห้องสุขาเคลื่อนที่ 350 ห้อง ซึ่งทั้งหมดจะกระจายไปที่ภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคใต้ โดยเฉพาะจะไปเสริมที่ศูนย์ประจวบคีรีขันธ์ ภูเก็ต สงขลา และสุราษฎร์ธานี ในจำนวนที่นายกรัฐมนตรีได้มอบให้มากพอสมควร ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ของเหล่านี้ไปถึงโดยเร็วที่สุด ก็จะได้ขึ้นเครื่องบินซี 130 ไปยังจุดสำคัญคือที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา อย่างไรก็ตาม ในภาคใต้ จะมีการจ่ายเงินทดรองราชการ และในวันนี้(2 พ.ย.) นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้นำเรือเล็กจำนวน 100 ลำ เร่งเข้าไปช่วยเหลือ รวมทั้งถุงยังชีพอีก 20,000 ชุด


นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขอบคุณทุกคนที่ทำงานเหน็ดเหนื่อย

ทั้งนี้ เราทราบดีว่าปัญหาความเดือดร้อนในครั้งนี้ถือเป็นความเดือดร้อนครั้งใหญที่สุดครั้งหนึ่งในแง่ของภัยพิบัติ อุทกภัย ซึ่งการระดมกำลังจากทุกภาคส่วนเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมาก โดยเฉพาะสถานการณ์ขณะนี้ยังเห็นได้ชัดว่าในทุกภาคจะมีสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ทั้งปัญหาน้ำท่วมขังที่ภาคกลาง ปัญหาน้ำไหลไปภาคอีสาน และล่าสุดคือพายุดีเปรสชั่นที่เข้าไปที่ภาคใต้ ฉะนั้น การทำงานยังจะต้องทำงานอย่างหนักกันต่อเนื่องอีกระยะหนึ่ง ซึ่งรัฐบาลพยายามที่จะสนับสนุนช่วยเหลือและขจัดปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อการทำงาน โดยที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ(ครม.เศรษฐกิจ) และคณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้เร่งอนุมัติงบประมาณและมาตรการต่างๆเพื่อให้หน่วยงานสามารถทำงานได้อย่างคล่องตัวมากขึ้น


นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การทำงานในครั้งนี้ไม่ใช่การทำงานตามปกติ และต้องขอบคุณหลายหน่วยงานที่ไม่ใช่การจัดซื้อเพียงอย่างเดียว แต่มีการระดมคนมาเพื่อช่วยสร้าง ซึ่งถือว่าเป็นความร่วมมือที่เป็นแบบอย่างที่ดี จึงขอขอบคุณและเป็นกำลังใจให้ทุกคนปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็งต่อเนื่อง เพื่อช่วยบรรเทาทุกข์และนำความปกติสุขกลับมาสู่คนไทยทั้งประเทศ


จากนั้นนายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ว่า เป็นห่วงสถานการณ์น้ำท่วม โดยเฉพาะที่จ.สงขลา ซึ่งมีน้ำไหลมาเร็วมาก

ทั้งนี้ได้มีการส่งเครื่องบิน ซี 130 พร้อมกับถุงยังชีพ จำนวน 20,000 ถุง และอุปกรณ์ในการช่วยเหลือลงไปในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว อย่างไรก็ตาม ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้(2 พ.ย.) ตนจะมีการประชุมผ่านระบบวีดีโอ คอนเฟอเรนซ์กับผู้ว่าราชการจังหวัดที่ประสบอุทกภัย สำหรับปัญหาในจ.สงขลา ตอนนี้คือเส้นทางเข้าเมืองถูกตัดขาดทั้งหมด ซึ่งได้มีการแจ้งเตือนบรรดานักท่องเที่ยวก่อนเกิดเหตุแล้ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์